Chất lượng sống

Cận Tết, trời càng lạnh, không khí Hà Nội càng "sạch bong"?

20/01/2020, 08:59

Không khí lạnh tăng cường trong sáng 26 Tết khiến bầu không khí của Hà Nội trở nên "dễ thở" hơn.

img
Không khí lạnh tăng cường trong sáng 26 Tết khiến bầu không khí của Hà Nội trở nên "dễ thở" hơn

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho hay, thời tiết hôm nay, 20/1, tức ngày 26 Tết, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời tiếp tục rét, riêng phía Đông Bắc Bộ ngày 20/1 trời rét đậm, vùng núi có nơi rét hại với nền nhiệt độ thấp nhất 11 - 14 độ C. Cụ thể, tại Thủ đô Hà Nội có mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù, trời rét đậm, nhiệt độ thấp nhất 12 - 15 độ C.

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, dù phương tiện giao thông trên đường phố Hà Nội trong ngày 26 Tết vẫn chưa giảm, song không khí tại Thủ đô đã được cải thiện đáng kể so với tuần trước. Theo thống kê từ các trạm quan trắc không khí tự động tại Hà Nội trong sáng nay 20/1, chỉ số chất lượng không khí AQI trung bình ở mức 57. Đáng ghi nhận nhiều địa điểm, chất lượng không khí tốt (AQI ở dưới ngưỡng 50) như Tân Mai, Mỹ Đình, Tây Mỗ…

Trước câu hỏi tác động của thời tiết đến tình hình ô nhiễm không khí trong dịp Tết Nguyên đán, ông Hoàng Phúc Lâm, Phó giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, cho biết, điều kiện khí tượng không phải yếu tố tiên quyết, nhưng cũng sẽ góp phần làm gia tăng hoặc giảm thiểu ô nhiễm. “Ảnh hưởng của gió mùa, mưa rét kèm theo lượng phương tiện giao thông giảm đáng kể có thể giúp chất lượng không khí tại Hà Nội cải thiện trong các ngày mùng 1 - 3 Tết”, ông Lâm nhận định.

Theo dự báo, người dân miền Bắc năm nay sẽ đón Tết Nguyên đán Canh Tý với thời tiết lạnh hơn so với Tết năm ngoái. Vào khoảng ngày 29, 30 tháng Chạp, một đợt gió mùa đông bắc tràn về khiến trời trở rét kèm theo mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù. Trạng thái này sẽ kéo dài đến hết ngày mùng 3 Tết.

Theo đó, các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ sẽ đón mưa xuân với nhiệt độ có thể giảm sâu xuống 14 - 15 độ C, trời rét. Ban ngày, nền nhiệt nhích lên khoảng 19 - 22 độ C, trời ấm hơn nhưng vẫn xuất hiện mưa rải rác. Riêng các tỉnh miền núi như Điện Biên, Lai Châu, không khí lạnh ít tác động hơn nên trời sẽ lạnh về đêm và sáng sớm, nắng ấm xuất hiện vào trưa chiều.

Không khí lạnh cũng sẽ tác động đến khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế. Người dân các tỉnh Bắc Trung Bộ sẽ trải qua những ngày Tết trong thời tiết mưa rét. Nền nhiệt tại khu vực này dao động trong khoảng 19 - 26 độ C.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.