Bên lề

Cần thêm nhiều bệ phóng cho thể thao Việt

11/12/2017, 13:25

Trong lần trò chuyện cùng người viết, một lãnh đạo của Tổng cục TDTT cho biết, kinh phí của ngành Thể thao...

TDT

Thương hiệu Mizuno (một hãng thời trang thể thao Nhật Bản) công bố hợp đồng tài trợ dài hạn cho VĐV cầu lông Phạm Cao Cường

Như vậy, nếu không có sự chung tay của toàn xã hội, rất khó để thể thao Việt Nam vươn tầm châu lục chứ chưa nói thế giới. Trên thực tế, vẫn có những cá nhân xuất sắc, làm rạng danh thể thao nước nhà, nhưng đa phần xuất phát từ nỗ lực tuyệt vời của cá nhân, tài năng thiên phú hoặc được đầu tư chuyên biệt từ gia đình hoặc nhà tài trợ. Phải làm sao để các VĐV trẻ tài năng có nhiều bệ đỡ trên con đường phát triển sự nghiệp là câu hỏi bấy lâu nay ngành Thể thao vẫn loay hoay tìm câu trả lời.

Hôm rồi, khi thương hiệu Mizuno (một hãng thời trang thể thao Nhật Bản) công bố hợp đồng tài trợ dài hạn cho VĐV cầu lông Phạm Cao Cường, người viết bất giác nghĩ, giá như những VĐV trẻ tài năng ai cũng may mắn như Cường. Ông Nguyễn Trọng Hổ, Vụ trưởng Vụ Thể thao thành tích cao 2 cho rằng, sở dĩ doanh nghiệp, mạnh thường quân chưa tìm đến những VĐV trẻ là do công tác truyền thông còn hạn chế. Thế nhưng, bản thân cơ quan quản lý nhà nước cũng chưa thực sự làm tròn trịa trách nhiệm.

Gần như các tài năng trẻ của thể thao Việt Nam thiếu lộ trình phù hợp. Ngành thể thao thay vì chủ động chọn lựa, phát hiện tài năng để phát triển lại ngồi “chờ sung rụng”, thành tích nổi bật mới đầu tư. Thế nên, thể thao Việt Nam vẫn luôn xuất hiện những thành tích bất ngờ, qua đó mới được đầu tư chuyên sâu. Kinh phí là vấn đề, ai cũng hiểu ngành Thể thao khó khăn và phải tích cực xã hội hóa.

Nhưng các doanh nghiệp, các nhãn hàng không thể nhìn thấy tiềm năng của VĐV, càng không có chức năng đi tìm kiếm. Vì thế, cũng dễ hiểu khi đa phần họ vẫn đang đứng ngoài cuộc hoặc đầu tư cho thể thao một cách dè dặt. Doanh nghiệp làm ăn phải có lợi ích, họ sẽ chi tiền nếu nhận ra VĐV kia một ngày nào đó sẽ thành danh và thương hiệu của họ được biết đến rộng rãi hơn.

Trong kế hoạch của mình, Mizuno hứa sẽ hỗ trợ để Cao Cường giành vé Olympic 2020. Đó là bệ phóng cực tốt để VĐV sinh năm 1996 vươn xa, vươn cao. Thể thao Việt Nam cần nhiều bệ phóng như vậy. Muốn thế, ngành Thể thao phải vào cuộc một cách thực sự quyết liệt, thay đổi tư duy cũ, hướng tới phong cách quản lý năng động, sáng tạo và hiệu quả.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.