Xã hội

Cản thi công đường ven biển Quảng Nam: CĐT khu đô thị Vịnh An Hòa nói gì?

20/05/2020, 19:45

CĐT dự án KĐT Vịnh An Hòa cho biết, chưa thi công vào phần diện tích thuộc dự án có ảnh hưởng đến hoạt động ghe, thuyền của người dân.

img
KĐT Vịnh An Hòa dừng thi công từ đầu năm đến nay do ảnh hưởng của dịch Covid-19

Liên quan vụ việc dự án Đường trục chính KCN Tam Thăng đi cảng Kỳ Hà và sân bay Chu Lai và dự án Khu đô thị Vịnh An Hòa (bên cạnh đường trục chính nêu trên) vướng mặt bằng và bị người dân cản trở thi công, chiều 20/5, Công ty Cổ phần Chu Lai Hội An lên tiếng về vụ việc.

Dự án Đường trục chính KCN Tam Thăng đi cảng Kỳ Hà và sân bay Chu Lai đoạn Km 21+150- Km 21+500 có 38 hộ dân khu vực Thị trấn Núi Thành và 19 hộ dân xã Tam Hiệp có ghe, thuyền bị ảnh hưởng mặt nước.

Các hộ dân có ghe thuyền bị ảnh hưởng được hỗ trợ 7 triệu đồng/ghe. Nhiều hộ dân đã nhận tiền và bàn giao mặt bằng, tuy nhiên một số hộ dân khác không chịu bàn giao mặt bằng và yêu cầu số tiền hỗ trợ gấp nhiều lần.

Dự án dự kiến thông xe vào tháng 10/2020 nhưng vướng mặt bằng nên đến hiện tại tiến độ mới chỉ đạt 70%.

Theo đại diện Công ty Cổ phần Chu Lai Hội An, thông tin cho rằng người dân phản ánh cản trở dự án thi công KĐT Vịnh An Hòa là không đúng, việc cản trở thi công là đối với dự án đường 129 liền kề, hiện tại vấn đề đó đang được chính quyền địa phương triển khai và giải quyết.

Dự án KĐT Vịnh An Hòa không triển khai thi công trong suốt 4 tháng nay do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Riêng đối với phần diện tích thuộc dự án có ảnh hưởng đến hoạt động ghe thuyền của người dân, CĐT không thi công trên diện tích này hơn một năm nay kể từ khi có ý kiến phản ánh của dân.

CĐT đang chờ kết quả quá trình thương lượng và thực hiện đền bù với người dân. CĐT cam kết tiếp tục dừng thi công cho đến khi đạt được sự thống nhất giữa Chính quyền, người dân và doanh nghiệp.

Đại diện CĐT cho biết thêm, dự án KĐT Vịnh An Hòa chia thành hai khu, gồm: Vịnh An Hòa 1 và Vịnh An Hòa 2. Tại Vịnh An Hòa 1 đang tiến hành công tác GPMB, bồi thường về đất được 2/39 hộ, đã chi trả tiền hỗ trợ di dời ghe thuyền cho 4/24 hộ và đang tiếp tục thực hiện các hộ còn lại.

Có 39 hộ dân bị ảnh hưởng đất ở và 7 hộ dân bị ảnh hưởng đất nông nghiệp, 24 hộ bị ảnh hưởng điểm neo đậu ghe thuyền. Trong đó dự kiến, số hộ dự kiến tái định cư là 21 hộ và 24 hộ phải thay đổi nơi neo đậu ghe thuyền.

Tại Vịnh An Hòa 2, dự kiến có 43 hộ dân nuôi trồng thủy sản bị ảnh hưởng nhưng không phải di dời do chỉ thu hồi đất sản xuất nông nghiệp (ao tôm) và 19 hộ phải di dời chỗ neo đậu ghe thuyền, hiện đã chi trả tiền hỗ trợ di dời ghe thuyền được 8/19 hộ.

img
CĐT dự án Vịnh An Hòa vẫn chưa thi công vào phần diện tích ảnh hưởng đế hoạt động ghe, thuyền của người dân

"Kể từ khi có ý kiến phản đối của người dân đối với công tác đền bù, bồi thường, GPMB của UBND tỉnh, Chủ đầu tư đã hoàn toàn ngừng thi công ở các khu vực có các hộ dân bị ảnh hưởng để tiếp tục chờ kết quả GPMB", đại diện CĐT cho hay.

Vị này cho biết thêm, thời gian qua, CĐT dự án KĐT Vịnh An Hòa phối hợp với chính quyền địa phương họp mặt người dân, lắng nghe ý kiến, vận động và thuyết phục các hộ dân thống nhất chủ trương và nhận tiền bồi thường, hỗ trợ.

Được sự thống nhất của chính quyền địa phương, CĐT hỗ trợ thêm cho mỗi hộ dân bị ảnh hưởng ghe, thuyền trong khu vực dự án 5 triệu đồng/ghe cùng với mức bồi thường theo quy định nhà nước là 2 triệu đồng/ghe. Tổng cộng mỗi hộ dân bị ảnh hưởng được hỗ trợ 7 triệu đồng.

Ngoài ra, cũng đã bàn bạc, cùng bà con khảo sát để phối hợp với chính quyền xây dựng bến ghe thuyền mới cho bà con trong thời gian tới đối với các hộ dân phải di dời chỗ neo đậu ghe thuyền. Đã có nhiều hộ dân đồng thuận với phương án giải quyết, chấp nhận đền bù và bàn giao mặt bằng nhưng vẫn có một số hộ dân chưa đồng ý.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.