Bạn cần biết

Cần Thơ 100% trạm y tế đạt chuẩn

02/12/2018, 11:16

Để y tế cơ sở là chỗ dựa của người dân, ngành Y tế Cần Thơ đảm bảo 100% trạm y tế đạt chuẩn.

trạm y tế ở Cần Thơ

Ngành Y tế Cần Thơ đảm bảo 100% trạm y tế đạt chuẩn.

Để y tế cơ sở thực sự là chỗ dựa của người dân, thời gian qua nhiều địa phương đã có cách làm sáng tạo thu hút nguồn lực cho y tế cơ sở tạo niềm tin trong nhân dân điển hình là ngành y tế Cần Thơ với phong trào “ngành y tế Cần Thơ hướng về cơ sở”. Đó chính là cách làm mới thiết thực để nâng tầm cho y tế cơ sở.

Mỗi ngày trạm y tế tiếp nhận 30 lượt người bệnh

Bà Bùi Thị Lệ Phi, Giám đốc Sở Y tế Cần Thơ cho biết, Cần Thơ hiện có 9/9 quận/ huyện có Bệnh viện Đa khoa hoặc Trung tâm Y tế thực hiện chức năng dự phòng và khám, chữa bệnh; 85/85 xã, phường có Trạm y tế hoạt động, 100% Trạm y tế xã đạt tiêu chí Quốc gia về Y tế, 100% ấp, khu vực có nhân viên y tế ấp và có 2.016 cộng tác viên đang hoạt động tại cộng đồng. 100% Trạm y tế thực hiện khám, chữa bệnh BHYT; về nhân lực bình quân có 07 cán bộ y tế/Trạm y tế. Đến nay, 100% Tram Y tế có bác sĩ tham gia khám, chữa bệnh cho dân, 100% trạm y tế có nữ hộ sinh trung học, 100% trạm y tế có dược sỹ trung học, 100% trạm y tế có bác sỹ đông y hoặc y sỹ y học cổ truyền.

Công tác khám, chữa bệnh tại tuyến y tế cơ sở cũng rất đáng ghi nhận, trung bình mỗi ngày một Trạm y tế xã tiếp nhận bình quân 30 lượt người đến khám, chữa bệnh. Tỷ lệ khám, chữa bệnh tại tuyến xã chiếm từ 20-40% tổng số lượt khám, chữa bệnh chung của thành phố, góp phần giảm tình trạng quá tải ở các bệnh viện tuyến trên. Ngoài ra, y tế cơ sở đóng vai trò rất quan trọng trong công tác truyền thông - giáo dục sức khỏe, nâng cao kiến thức của người dân để bảo vệ sức khỏe, phòng, chống bệnh tật cho cá nhân, gia đình và cộng đồng; có nhiều dự án trong chương trình y tế - dân số được triển khai tại cộng đồng đạt hiệu quả cao như: tiêm chủng mở rộng, phòng chống suy dinh dưỡng, chăm sóc sức khỏe bà mẹ - trẻ em, dân số - kế hoạch hóa gia đình, giám sát dịch bệnh, phòng chống một số bệnh không lây nhiễm.

Phấn đấu trạm y tế hoạt động mô hình bác sĩ gia đình

Đặc biệt, Sở Y tế tổ chức triển khai thực hiện Đề án, hướng dẫn Trạm y tế lập hồ sơ quản lý sức khỏe cho người dân theo quy định, đến nay đã có 18 Trạm y tế xã triển khai thí điểm mô hình phòng khám bác sĩ gia đình, năm 2018 triển khai thêm 27 xã, phường; phấn đấu đến năm 2020 có trên 80% Trạm y tế xã, phường, thị trấn thực hiện mô hình bác sĩ gia đình.

Từ năm 2015 đến nay 100% trạm y tế đều đạt bộ Tiêu chí Quốc gia về y tế xã giai đoạn 2011 – 2020, tuy nhiên có một số trạm y tế còn thiếu danh mục kỹ thuật, trang thiết bị y tế triển khai tại trạm chỉ đáp ứng 80% yêu cầu của bộ tiêu chí Quốc gia về y tế xã giai đoạn 2011 - 2020.

Ðể tăng cường nguồn lực cho trạm y tế, từ năm 2011 đến nay, nhân dịp kỷ niệm ngày truyền thống của ngành, ngành luôn được Ủy ban nhân dân thành phố cho phép tổ chức lễ đi bộ vận động nguồn xã hội hóa nhằm “Hướng về y tế cơ sở”. Ngành Y tế đã nhận rất nhiều sự ủng hộ của các cơ quan, tổ chức, các nhà doanh nghiệp, cá nhân ủng hộ y tế cơ sở, kinh phí vận động được ngành dùng để mua sắm một số trang thiết bị cần thiết. Tính đến nay có 26 máy siêu âm, 41 máy điện tim, 96 máy đo huyết, 190 bộ tiểu phẫu, 39 bộ loa truyền thông sức khỏe và nhiều trang thiết bị khác để phục vụ ngýời dân đến khám và điều trị, góp phần thuận lợi trong việc nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho người dân.

“Bí quyết” để có những thành tích nổi bật như trên, Cần Thơ đã có một cách làm rất sáng tạo theo như Giám đốc Sở Y tế Cần Thơ Bùi Thị Lệ Phi: Để đảm bảo đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ban đầu cho cộng đồng cũng như thực hiện các chương trình phòng chống dịch bệnh, ngành y tế tập trung vào nhiều giải pháp, trong đó chú trọng đến bảo đảm đủ nhân lực có trình độ thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn tại tuyến y tế cơ sở, đồng  thời tiếp tục đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị, nâng cao chất lượng chuyên môn cho các cơ sở y tế tuyến huyện, tuyến xã nhằm bảo đảm cung ứng đầy đủ các dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu, khám bệnh, chữa bệnh cho người dân theo hướng toàn diện, liên tục.

Theo đó, trong nhiều năm liền Cần Thơ đã thực hiện cuộc đi bộ với thông điệp “ngành y tế Cần Thơ hướng về y tế cơ sở” nhằm vận động để mua sắm trang thiết bị cho Trạm y tế.  Đây là những hành động thiết thực nhằm hướng về y tế cơ sở, tháo gỡ một phần khó khăn cho các trạm y tế xã, phường. Với cách làm sáng tạo đó, ngành y tế Cần Thơ đang là một trong những địa phương hàng đầu ở khu vực đồng bằng Sông Cửu Long có nhiều trạm y tế đạt chuẩn với trang thiết bị hiện đại đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.