Hạ tầng

Cần Thơ: 17 năm chờ nối đường nội bộ khu dân cư vì... dự án treo

10/11/2021, 10:41

Dự án khu tái định cư và nền nhà thương mại bị treo suốt 17 năm qua khiến nhiều người dân bức xúc vì nhiều tuyến đường không nối được.

UBND TP Cần Thơ đã chỉ đạo giải quyết

“Chúng tôi vẫn chưa nhận được thông báo gì từ cấp trên về việc giải quyết khu đất 2 héc-ta tại khu dân cư Thới Nhựt”, ông Võ Thành Tuấn, Chủ tịch UBND phường An Khánh, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ cho biết như vậy vào chiều 9/11.

Trước đó, vào tháng 6/2021, ông Nguyễn Thực Hiện, Phó chủ tịch UBND TP Cần Thơ đã ký văn bản số 1947/UBND - BTCD về việc tham mưu, đề xuất giải quyết đơn kiến nghị của 17 người dân liên quan đến khu đất 2 héc-ta ở phường An Khánh này.

img

Đường số 12 khu dân cư Thới Nhựt phải nghẽn lại, không đấu nối đường đoạn đường số 12 bên kia vì khu đất dự án treo nằm chắn ngay giữa.

Bởi UBND TP Cần Thơ đã nhận được đơn kiến nghị của ông Nguyễn Thanh Đầy (ngụ số 18 đường Nguyễn Tri Phương, phường An Khánh, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) ghi là đại diện cho người dân và người thân trong gia đình có đất bị ảnh hưởng dự án (kèm theo danh sách ký tên của 17 công dân).

“Hôm trước triều cường, nhà ngập nước tới gối, tôi bị sốt bại liệt, 2 chân teo từ nhỏ nên đi lại khó khăn lắm. rất mong giải quyết sớm chuyện khu đất này để tôi ổn định chỗ ở”, anh Nguyễn Thanh Phan, người có đất dính vào khu dự án treo này, mong mỏi nói.

Đơn có nội dung: “Kiến nghị thu hồi chủ trương đầu tư của Công ty CP Xây dựng công trình và Đầu tư địa ốc Hồng Quang tại Dự án Khu tái định cư Thới Nhựt - lô 1A, phường An Khánh, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ và xin giao cho Công ty CP Sản xuất - Đầu tư - Xây dựng Vĩnh Phát thực hiện…”.

Qua xem xét nội dung đơn, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ chỉ đạo Giám đốc Sở KH&ĐT chủ trì phối hợp với Giám đốc Sở Xây dựng, Giám đốc Sở TN&MT về việc tham mưu, đề xuất giải quyết đơn kiến nghị.

Chủ tịch UBND TP Cần Thơ yêu cầu Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều và thủ trưởng cơ quan có liên quan kiểm tra, rà soát, căn cứ quy định pháp luật thống nhất ý kiến tham mưu, đề xuất dự thảo văn bản trình Chủ tịch UBND TP Cần Thơ giải quyết đơn nêu trên.

Dự án 17 năm vẫn “treo”

Lá đơn kiến nghị tập thể của các hộ dân nằm trong dự án khu tái định cư Thới Nhựt - lô 1A, thuộc khu vực 1, phường An Khánh, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ nêu rõ:

“Vào năm 2004, chúng tôi được thông báo là phần đất của mình đã được quy hoạch làm khu tái định cư Thới Nhựt - lô 1A. Sau nhiều lựa chọn, Công ty CP Đầu tư xây dựng công trình và Đầu tư địa ốc Hồng Quang được giao thực hiện đầu tư.

img

Anh Nguyễn Thanh Phan bị teo 2 chân do sốt bại liệt, bên căn nhà ẩm thấp, nước vừa rút sau đợt triều cường. Anh rất mong giải quyết số phận khu đất của gia đình dính vào dự án treo, để ổn định chỗ ở.

Thời gian đầu Công ty Hồng Quang đưa ra giá mua đất của chúng tôi là 150.000 đồng/m2. Do giá này thấp so với mặt bằng giá bồi thường của những dự án khác trên địa bàn TP Cần Thơ nên chúng tôi chưa đồng ý giao đất. Chúng tôi chỉ yêu cầu tăng giá lên phù hợp là sẽ giao đất, nhưng Công ty Hồng Quang viện dẫn dự án tái định cư chỉ làm thay Nhà nước, nên không chịu đàm phán tăng giá mà còn đòi cưỡng chế.

img

img

Khu đất dự án "treo" bỏ hoang ngay sau lưng trường học, cây cối rậm rạp, rác rưởi đầy, trông rất mất thẩm mỹ cho cả khu dân cư sầm uất.

Dự án đã kéo dài đến nay là 17 năm, cùng lúc khu dân cư Thới Nhựt mọc lên... Đất chúng tôi phải ở thế quy hoạch treo, không được mua bán sang nhượng, không thể sửa chữa, xây cất nhà trọ kinh doanh để kiếm tiền trang trải cuộc sống…

Xung quanh làm đường cao khiến khu đất chúng tôi bị thấp, ẩm ướt, người dân xả rác thải bừa bãi… Giờ đất chúng tôi như một đám rừng hoang, rắn rết tiềm ẩn nguy hiểm, nhất là nằm sát trường học có nhiều học sinh”.

img

Nếu đường số 12 này được đấu nối, học sinh đến hoặc tan trường sẽ có nhiều con đường về để lựa chọn, thay vì phải tập trung vào đường Tô Hiến Thành như lâu nay.

Ông Nguyễn Thanh Đầy, người dân có đất dính vào dự án này, cho biết: “Việc UBND TP Cần Thơ thực hiện chỉnh trang đô thị là chủ trương đúng và chúng tôi tán thành. Nhưng với Công ty Hồng Quang, theo luật thì sau 12 tháng, nếu không thực hiện sẽ bị thu hồi, có chậm trễ gia hạn cũng tối đa là 12 tháng. Nhưng dự án này “treo” đến 17 năm! Mong lãnh đạo TP nhiệm kỳ này xem xét, quyết đoán”.

Nhiều con đường không đấu nối được vì dự án “treo”

Theo ghi nhận của PV, khu đất này có diện tích khoảng 2 héc-ta, nằm trong Dự án Khu tái định cư Thới Nhựt 2, tiếp giáp khu dân cư Thới Nhựt 1. Phía đầu khu đất tiếp giáp với đường số 4, 5, sát trụ sở Công an phường An Khánh trên đường Nguyễn Minh Quang. Chỉ chừng vài chục mét, đường số 4, 5 và đường Nguyễn Minh Quang sẽ thông nhau, nhưng rốt cuộc nghẽn lại vì khu đất này.

img

Thay vì sẽ được đi thẳng ra trụ sở Công an phường An Khánh, đường số 5 phải tắc lại vì khu đất.

Khu đất nằm kéo dài song song với tuyến đường Ngô Thì Nhậm. Cuối khu đất nằm nghẽn tại đường Tô Hiến Thành, sau lưng Trường THPT An Khánh. Do khu đất này không bị thu hồi để làm đường, xây dựng cơ sở hạ tầng khác và phân nền, nên các tuyến đường Trần Văn Long (đường số 2), đường số 4, 5, 12, 20… như đã nói - không thể nối liền với đoạn đường còn lại, mà bị nghẽn ở đầu trên.

Từ đó áp lực lưu thông của người dân, học sinh 3 trường học THPT, THCS và Mầm non An Khánh (cả 3 trường nằm ngay ngã tư Tô Hiến Thành và Trần Văn Long) đều dồn vào con đường Tô Hiến Thành trước khi tỏa ra các trục đường khác. Những tháng qua, do dịch nên học sinh không học tập trung, nếu không sẽ xảy ra kẹt xe liên tục vào giờ cao đoiểm như những năm trước.

img

Đường Tô Hiến Thành liên tục kẹt xe khi học sinh còn đến trường.

“Trước đó, lúc học sinh đến trường hoặc tan cả 3 trường cùng lúc, đường Tô Hiến Thành thường xuyên bị kẹt xe, bởi đây là tuyến đường bắt buộc phải qua trước khi rẽ các con đường khác. Những lúc đó qua lại rất khổ.

PV đã liên hệ văn phòng của Công ty Hồng Quang tại đường Trần Bạch Đằng, phường An Khánh, nhưng cô nhân viên tên Y. cho biết, nơi đây chỉ tiếp khách giao dịch mua bán đất nền, còn các công việc khác do lãnh đạo xử lý. Điều đáng nói là lãnh đạo công ty lại ở… TP.HCM.

Giá như khu đất sau lưng trường được triển khai dự án, các đường Trần Văn Long, đường số 5… được nối thẳng ra ngay trụ sở Công an phường An Khánh thì học sinh và người dân có nhiều tuyến đường lựa chọn, thay vì dồn hết vào đường Tô Hiến Thành”, bà Nguyễn Thị Hương (ngụ đường số 2 - Trần Văn Long) nói.

Vì lẽ đó, các hộ dân nằm trong khu dự án của Công ty Hồng Quang còn đề xuất: “Đề nghị UBND TP Cần Thơ rà soát, ra quyết định thu hồi chủ trương đầu tư với Công ty Hồng Quang vì đã kéo dài 17 năm. Chúng tôi sẽ chung tay hợp tác để thực hiện phần dự án còn lại khoảng 2 héc-ta này.

Chúng tôi cam kết sẽ thi công theo đúng các hạng mục theo quy hoạch thiết kế được duyệt, nộp các khoản thuế, phí đúng và đủ theo quy định. Chúng tôi cam kết chỉ từ 6 tháng đến 1 năm sẽ hoàn thành”.

img

Đường số 6 cũng bị nghẽn lại.

Một nguyên lãnh đạo UBND P. An Khánh cho hay: “Khu đất này ban đầu quy hoạch vừa tái định cư vừa phân nền thương mại. Nhưng sau này do Công ty Hồng Quang còn nợ nền tái định cư của TP nhiều, nên nếu dự án này triển khai thì số nền thậm chí không đủ để giao số nền tái định cư còn thiếu. Vì lẽ đó, phía Công ty Hồng Quang không muốn thực hiện vì không có lợi nhuận”.

img

Các tuyến đường bị chia cách, không đấu nối được vì khu đất này.

Ông Võ Thành Tuấn, Chủ tịch UBND phường An Khánh cho biết: “Nếu nhà đầu tư thay thế có năng lực, đủ khả năng làm tiếp dự án, được UBND TP chọn, địa phương hoàn toàn ủng hộ”.

Còn theo 1 lãnh đạo UBND quận Ninh Kiều, do thời gian qua dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nên việc giải quyết dự án này như thế nào, lãnh đạo UBND TP và các sở ngành chưa quyết được.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.