Đường bộ

Cần Thơ: Buýt vắng khách sau tái khởi động, gỡ cách nào?

09/11/2021, 13:10

1 tuần hoạt động lại sau 5 tháng nghỉ do dịch Covid-19, xe buýt Cần Thơ vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi số lượng hành khách.

Xe chờ người

Ghi nhận vào sáng 9/11 của PV Báo Giao thông, tại Bến xe buýt Ba Láng (phường Ba Láng, quận Cái Răng, TP Cần Thơ), xe buýt liên tỉnh Cần Thơ - Hậu Giang vẫn chưa hoạt động lại.

Chỉ có xe buýt của Công ty CP Xe khách Phương Trang - FUTA Bus Lines, chạy các tuyến nội thành Cần Thơ. Xe được lau rửa sáng bóng, sàn xe sạch sẽ nhưng khu vực nhà chờ không có bóng dáng hành khách. Những nhân viên phục vụ cho biết dù khách đông hay không có ai như hôm nay họ vẫn có mặt đúng giờ, thực hiện đầy đủ quy trình hàng ngày, ghi nhận lượng xe ra vào bến.

"Thật khó hình dung, có những thời điểm bến xe không một bóng người như thế này dù dịch bệnh đã hạ nhiệt", một nhân viên ở đây chia sẻ với phóng viên.

img

Ngoại trừ nhân viên của Công ty CP Xe khách Phương Trang - FUTA Bus Lines, khu vực nhà chờ vắng bóng hành khách.

Đúng 9h30', tuyến xe buýt số 3 xuất bến, hành trình từ Ba Láng đến bến xe Ô Môn. Thời điểm xuất bến, ngoại trừ nhân viên, tài xế xe buýt, không có một hành khách nào trên xe.

Sau hơn 75 phút với chặng đường 33km, tổng số khách lên xuống xe trong suốt tuyến được 6 người. Trước đó, chuyến theo chiều ngược lại chỉ vỏn vẹn 2 hành khách.

Mỗi xe... 2 người, khách kêu mát mẻ, sạch sẽ

Hành khách Trần Văn Ơn chia sẻ: "Tôi rất vui vì xe buýt mở lại nên những ngày qua thường di chuyển, đi lại bằng xe buýt. Tuy nhiên tôi rất bất ngờ khi lên xe trống không, đi cả đoạn đường dài chỉ thêm được 1, 2 khách rất lãng phí. Tới đây thành phố cần có giải pháp tuyên truyền tốt hơn để người dân biết xe buýt đã mở lại để hạn chế xe cá nhân".

Tương tự, chị Nguyễn Thị Lành nói: "Xe buýt sau nới lỏng giãn cách rất sạch sẽ, đi lại rất thuận tiện. Lên xe tài xế yêu cầu khử khuẩn, đeo khẩu trang phòng dịch đầy đủ".

Trao đổi với phóng viên, anh Nguyễn Quang Hòa tâm sự: "Từ khi buýt chạy lại, ngày nào tôi cũng đi. Đông khách thì sợ lây nhiễm chứ thế này quá an toàn, nhưng ngồi trên xe cũng áy náy, vì nhìn đã thấy nhà xe chạy lỗ đầm đìa. Không biết tình trạng này kéo dài, họ trụ được bao lâu".

img

Xe xuất bến, trên xe không có hành khách nào.

Tìm hiểu của PV Báo Giao thông, sau 5 tháng tạm ngưng hoạt động phòng chống dịch Covid-19, nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân bằng xe buýt trên địa bàn, Sở GTVT TP Cần Thơ đã cho kích hoạt lại 5 tuyến xe buýt nội thành gồm tuyến: Ba Láng - Ô Môn; công viên sông Hậu - thị trấn Phong Điền - kéo dài đến thị trấn Bảy Ngàn; Ô Môn - Kinh B, sân bay Cần Thơ - Bến xe khách Trung tâm - kéo dài đến thị trấn Mái Dầm và Ô Môn (bến phà Phong Hòa) - Vĩnh Thạnh. Các xe trên tuyến bắt đầu hoạt động từ ngày 2/11.

Còn các tuyến xe buýt liên tỉnh liền kề từ Cần Thơ đi tỉnh Hậu Giang, An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Sóc Trăng chưa hoạt động trở lại.

Theo Sở GTVT TP Cần Thơ, thống kê từ ngày 2-8/11, tổng lượt khách đi xe buýt đạt 2.359 khách với 1.610 lượt xe phục vụ, bình quân mỗi xe chở... 2 hành khách, giảm 89%.

Ông Lê Tiến Dũng, Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ đánh giá, lượt khách sau tuần xe buýt tái hoạt động sụt giảm đáng kể.

img

Sau 1 tuần hoạt động trở lại, mỗi chuyến xe bình quân chở được 2 người khách.

Buýt liên tỉnh còn khó hơn

“Ngành giao thông cũng đã tổ chức lại hoạt động vận tải hành khách bằng xe buýt, tần suất cũng đảm bảo phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Tuy nhiên, người dân còn e ngại sử dụng vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt vì tâm lý lo sợ dịch Covid-19.”, Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ cho biết.

Đối với hoạt động vận tải hành khách bằng xe buýt liên tỉnh, ông Dũng thông tin, hiện Sở đang phối hợp cùng các địa phương có bến đối lưu. Việc mở lại không khó vì thực hiện Nghị quyết 128 của Chính phủ, sẽ không còn hạn chế phương tiện vận tải nữa nhưng lại có những khó khăn trở ngại khác.

“E là trong tình hình hiện tại, tình hình dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp. Việc xe buýt liên tỉnh hoạt động lại chắc khó”, người đứng đầu Sở GTVT TP Cần Thơ nói.

img

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.