Đời sống

Cần Thơ: Các vùng liên tục "đổi màu", hàng quán bị xoay như chong chóng

23/12/2021, 16:03

Cấp độ dịch thay đổi liên tục, các hàng quán ở Cần Thơ hết mở rồi lại đóng, khiến các nhân viên làm việc cũng bị xoay như chong chóng…

Bị "xoay" theo cấp độ dịch

Anh Nam, người kinh doanh quán nhậu lâu năm ở quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ cho biết, dạo trước, khi Cần Thơ bắt đầu cho mở cửa tái sản xuất theo Nghị quyết 128, anh đã mạnh dạn thuê mặt bằng và khai trương quán mới: Dê Số Z. ở đường Trần Hoàng Na, thuộc phường Hưng Lợi. Tuy nhiên, chỉ ít ngày sau, phường này đã “đổi màu”, chuyển từ vùng xanh xuống vùng cam; kéo theo đó, quán không được kinh doanh bia rượu tại chỗ.

img

Một quán nhậu vắng khách ở Cần Thơ.

“Mấy bữa đầu kinh doanh khấm khá, quán thuê gần 20 nhân viên. Khi cấm bán bia rượu, tui buộc lòng phải cho nghỉ hơn một nửa. Bởi khi không có bia rượu, khách chỉ mua đồ ăn mang về, không cần phục vụ”, anh Nam nói.

Ngoài quán Dê Số Z., anh Nam còn mở một quán nhậu cùng tên ở hồ Búng Xáng, thuộc phường An Khánh. Do dịch bệnh diễn biến phức tạp, số ca mắc Covid-19 liên tục biến động, các phường phải thay đổi cấp độ dịch liên tục. Quán xá bữa thì được bán bia rượu, mấy ngày sau lại không. Nhân viên làm được ít ngày phải cho nghỉ, rồi lại trở vô làm khi quán về “màu xanh”.

Bạn Trần Thị Bích Tuyền (26 tuổi) chia sẻ, quê bạn ở Hậu Giang, lên Cần Thơ đã 4 năm đi làm nhân viên 1 quán nhậu lớn ở Ninh Kiều.

“Hơn 3 tháng giãn cách, em về quê sinh sống. Khi dịch bệnh tạm ổn, chủ quán gọi em lên Cần Thơ làm việc. Làm được mấy bữa lại phải nghỉ vì dịch bùng phát, chuyển qua cấp 4.

Rồi mấy tuần sau, quán được phép mở cửa trở lại, em lại đi làm, bị xoay như chong chóng. Biết là khó khăn, mệt mỏi, nhưng phải cố gắng, vì dịch bệnh không lường trước được”, Tuyền nói.

img

Nhân viên các quán nhậu đều được trang bị đầy đủ dụng cụ bảo hộ, và thực hiện nghiêm quy định 5K để phòng dịch.

Còn bạn Nguyễn Thanh Dũng (24 tuổi, nhân viên 1 quán nhậu) cho biết: “Trong 2 tháng trở lại đây, em đã 8 lần đi làm, và cũng chừng ấy lần nghỉ việc, do quán mở cửa rồi lại đóng để phòng dịch. Cũng may, em đã làm lâu năm, được chủ quán thương tình không trừ tiền lương, nên mới đủ trả tiền thuê trọ và trang trải cuộc sống. Em mong muốn dịch bệnh sẽ sớm qua, để mọi thứ bình thường trở lại”.

Vẫn lén bán bia rượu

Qua khảo sát và tìm hiểu của PV, chủ các quán nhậu đều thừa nhận: có bán bia rượu dù có những lúc quy định không cho phép. “Chúng tui thực hiện tối đa quy định 5k để phòng dịch, đồng thời nhận khách rất giới hạn, bố trí bán giãn cách…

Nhưng bia rượu thì phải bán, bởi chẳng có ai đến quán nhậu chỉ để ngồi ăn. Bây giờ nếu đóng cửa cũng chết vì kiệt quệ, bán được ngày nào hay ngày đó để trang trãi chi phí mặt bằng và trả lương cho nhân viên”, chủ 1 quán nhậu ở quận Cái Răng nói.

img

Một quán nhậu bố trí bàn giãn cách để phòng dịch.

Tính từ 0h ngày 13/12, toàn Cần Thơ áp dụng cấp độ dịch mới theo Công văn 5568 của UBND TP. Theo đó, ở cấp thành phố sẽ áp dụng cấp độ 3 (vùng cam), ở cấp quận/huyện có 2 quận/huyện thuộc cấp độ 3 là quận Ô Môn và huyện Vĩnh Thạnh; 7 quận/huyện còn lại của thành phố đều áp dụng cấp độ 4.

Đáng chú ý là ở đơn vị cấp phường, xã, thị trấn đã có sự thay đổi rất lớn, trong số 83 phường, xã, thị trấn có 2 đơn vị xác định cấp độ 2; 30 đơn vị cấp độ 3 và có 51 đơn vị cấp độ 4…

Ông Nguyễn Thái Bảo, Phó Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều, cho biết: "Nếu 1 bàn ở quán cà phê thì ít khi ngồi quá 4 người, nhưng ở quán nhậu thì khác, có thể gấp đôi hoặc cả chục người. Và quan trọng nhất, lúc ăn nhậu, gần như không ai có thể thực hiện quy định 5k. Đó là chưa kể bạn bè gặp nhau, cụng ly xã giao, rồi hàn huyên tâm sự, dẫn tới nguy cơ tiềm ẩn dịch bệnh rất lớn.

Quận rất chia sẻ với những khó khăn cũng như sự kiệt quệ của các hàng quán, do bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Chính vì vậy, trong đợt kiểm tra, quận chủ yếu nhắc nhở, tuyên truyền vận động các cơ sở thực hiện đúng quy định phòng dịch. Quận kêu gọi người dân cố gắng vượt qua khó khăn, ngay lúc này, an toàn trước dịch bệnh là trên hết".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.