Y tế

Cần Thơ cho phép mua sắm trực tiếp trước tình trạng thiếu thuốc y tế

24/07/2022, 11:51

Lãnh đạo Cần Thơ khẳng định: “Lúc khó khăn, chúng ta được mua sắm chỉ định, nhưng phải đúng quy định pháp luật chứ không được “xé rào”"...

Ngày 24/7, bà Nguyễn Ngọc Việt Nga, Phó Giám đốc Sở Y tế Cần Thơ, cho biết trước những khó khăn về tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế, UBND TP đã có chủ trương cho phép các bệnh viện được mua sắm thêm bằng những hình thức khác, như mua sắm trực tiếp để kịp đáp ứng nhu cầu thuốc khám chữa bệnh cho nhân dân.

img

Cần Thơ đang đối mặt với tình trạng thiếu thuốc.

Theo bà Nga, hiện nay danh mục đấu thầu thuốc ở Việt Nam có 3 danh mục. Thứ nhất là danh mục thuốc đấu thầu tập trung cấp Quốc gia do Bộ Y tế đấu thầu.

Kế đó là danh mục thuốc, vật tư tập trung, cấp địa phương sẽ do Sở Y tế đấu thầu. Và danh mục còn lại sẽ do các bệnh viện tự tổ chức đấu thầu.

Hiện tại danh mục thuốc tập trung, cấp địa phương đã được Sở Y tế tổ chức đấu thầu xong. Đối với danh mục thuộc các bệnh viện, hiện đã có 11 đơn vị tổ chức đấu thầu và dự kiến trong tháng sau sẽ có kết quả. Tuy nhiên, hiện nay, tại các bệnh viện vẫn xảy ra tình trạng thiếu thuốc, hóa chất.

Nguyên nhân là do khi xây dựng giá kế hoạch, thì sẽ dựa trên giá trúng thầu năm trước. Trong khi các doanh nghiệp cho rằng, năm nay giá thuốc đã tăng lên, nên nếu xây dựng giá bằng với năm trước thì họ không tham gia dự thầu.

img

Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ.

Ngoài ra, một số danh mục thuốc, vật tư, trong thời gian bùng phát dịch Covid-19, các doanh nghiệp đã không làm được giấy phép gia hạn lưu hành. Qua thống kê, có gần 10.000 mặt hàng thuốc, vaccine, sinh phẩm giấy phép đã hết hạn. Các doanh nghiệp chưa kịp làm lại giấy phép, nên khi dự thầu đã bị đánh rớt.

Bên cạnh đó, cũng trong thời gian dịch bệnh bùng phát, các công ty dược đã không nhập khẩu thuốc. Sau khi dịch bệnh được khống chế, họ mới nhập về.

Còn đối với các doanh nghiệp sản xuất thuốc trong nước, quá trình sản xuất sau dịch chưa được phục hồi trọn vẹn… Tất cả đã dẫn đến nguyên nhân gây thiếu thuốc, vật tư y tế tại các bệnh viện.

“Trước những khó khăn trên, UBND TP đã có chủ trương cho phép các bệnh viện được mua sắm thêm bằng những hình thức khác, như mua sắm trực tiếp để kịp đáp ứng nhu cầu thuốc khám chữa bệnh cho nhân dân”, bà Nga nói.

img

Một khu điều trị tại Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ.

Ông Dương Tấn Hiển, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ nhấn mạnh: “Khi có một đơn vị nào đó đã đấu thầu và trúng thầu với một giá thuốc cụ thể, thì TP sẽ mua thuốc, vật tư với giá tương tự chứ không được cao hơn.

Nghĩa là trên cơ sở những gói thầu đã có hiệu lực, mình dựa vào đó để mình làm cho đúng quy định. Lúc khó khăn, chúng ta được mua sắm chỉ định, nhưng phải đúng quy định pháp luật chứ không được xé rào”.

Trước đó, như Báo Giao Thông đã thông tin, từ nhiều tháng qua, tại Cần Thơ đã xảy ra tình trạng thiếu vật tư, thuốc tại các bệnh viện; gây ảnh hưởng đến vấn đề khám, chữa bệnh và bảo hiểm y tế của người dân.

Tại kỳ họp thứ 6, HĐND TP Cần Thơ khóa X, nhiệm kỳ 2021 – 2026, vừa diễn ra hồi đầu tháng 7 này, ông Nguyễn Thực Hiện, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ xác nhận, có tình hình thiếu thuốc tại các cơ sở bệnh viện công lập trên địa bàn thành phố, nhưng chỉ thiếu cục bộ.

Theo ông Hiện, UBND TP Cần Thơ đã có quyết định phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu từ tháng 2 vừa qua, nhưng do các cơ sở khám chữa bệnh thực hiện công tác đấu thầu chậm, dẫn đến thiếu thuốc.

Trước tình hình này, UBND TP Cần Thơ đã cho phép mua sắm trực tiếp trong khi chờ lựa chọn thầu.

"Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ đã cam kết từ tháng 6 đến tháng 8 này sẽ lựa chọn thầu nên UBND TP Cần Thơ cho phép mua sắm trực tiếp trong 2 tháng.

Tới đây, các cơ sở khám chữa bệnh phải đẩy nhanh công tác lựa chọn thầu đúng trình tự, thủ tục theo quy định để làm sao sớm có thuốc phục vụ cho người dân", ông Hiện nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.