Xã hội

Cần Thơ có nghìn ca mới mỗi ngày, F0 cách ly tại nhà có gặp khó khăn gì?

29/11/2021, 16:34

"Để bệnh nhân có tinh thần, chúng tui đã kêu gọi tất cả không nên kỳ thị, xa lánh; tất cả cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh", 1 người nói.

Ngày 28/11, Cần Thơ đã ghi nhận thêm 1.072 ca nhiễm SARS-CoV-2 mới, nâng tổng số ca nhiễm toàn thành phố lên con số 24.290 ca. Vài ngày gần đây, mỗi ngày Cần Thơ có trên dưới 1.000 ca nhiễm.

img

Một căn hộ dán bảng cách ly y tế ở Cần Thơ.

Trước đó, từ ngày 26/11, Cần Thơ đã phân tầng điều trị bệnh nhân Covid-19 theo mô hình mới, chỉ còn 2 tầng điều trị tại cơ sở y tế và tăng cường tổ chức quản lý cách ly, điều trị F0 tại nhà; thay vì 3 tầng như trước đây. Toàn thành phố hiện có 7.767 F0 ở tầng 1 (điều trị tại nhà), và đang quản lý 7.723 F1 cách ly y tế tại nhà.

Trao đổi qua điện thoại, một F0 ở quận Ninh Kiều, cho biết: “Sau khi phân loại, xác định đủ điều kiện, tôi được cho cách ly điều trị tại nhà. Khu vực điều trị của tôi cũng là phòng riêng, có đầy đủ nhà vệ sinh. Theo hướng dẫn của ngành y tế, tôi đã tắt máy lạnh, luôn để cửa thoáng mát.

Hiện, tình hình dịch Covid-19 tại các tỉnh miền Tây vẫn rất phức tạp. Như tại Cần Thơ, số F0 mới phát sinh tăng quá cao liên tiếp những ngày gần đây, đặc biệt dịch diễn biến phức tạp nhất tại quận trung tâm Ninh Kiều, với hàng loạt ổ dịch tại các khu vực dân cư đông đúc.

Ngoài việc đẩy mạnh cách ly, điều trị F0 tại nhà, Sở Y tế Cần Thơ cũng đã đẩy nhanh tốc độ tiêm vaccine. Đến nay, tổng số mũi 1 (người trên 18 tuổi) đã đạt 96,8% và mũi 2 đạt 86,9%. Có gần 86% trẻ từ 12 - 17 tuổi đã được tiêm mũi 1.

Mỗi ngày thường xuyên tập thể dục, vận động, vệ sinh, sát khuẩn cơ thể và những đồ vật sử dụng. Ngoài ra, tôi cũng tự theo dõi sức khỏe mỗi ngày qua việc đo thân nhiệt, đếm nhịp thở, ăn uống theo chế độ khuyến cáo của cơ quan y tế”.

Người này nói và cho biết thêm: “Đến nay, việc điều trị đang diễn ra rất tốt, sức khỏe tôi rất ổn định. Ngoài các loại vitamin, tôi được cơ quan y tế cấp thuốc Molnupiravir, và dùng theo chỉ định của bác sĩ”.

Một nhân viên y tế thuộc Trung tâm Y tế quận Ninh Kiều cho hay, trong số những điều F0 cần làm khi cách ly tại nhà, là không bi quan, phải giữ tâm lý luôn thoải mái. Khi gặp khó khăn, hãy liên hệ nhân viên y tế để được tư vấn từ xa.

Đặc biệt, họ không được tự ý rời khỏi phòng cách ly trong suốt thời gian cách ly; sử dụng chung vật dụng với người khác; ăn uống cùng với người khác; tiếp xúc gần với người khác hoặc vật nuôi. Trường hợp cần có người chăm sóc, người chăm sóc phải đeo khẩu trang, kính chắn giọt bắn, vệ sinh tay trước và sau khi chăm sóc.

img

Cần Thơ đang đẩy mạnh tiến độ tiêm vaccine cho người dân.

Người quản lý một chung cư trên địa bàn phường An Khánh, quận Ninh Kiều, cho biết, trong khu vực đã xuất hiện một số F0, có người đang điều trị tại nhà. Những căn hộ này sẽ được dán thông báo để mọi người xung quanh nhận biết.

“Không chỉ riêng Covid-19 mà khi bị bất cứ bệnh gì, chúng ta cũng nên lạc quan. Để người bệnh có tinh thần, chúng tôi đã kêu gọi tất cả mọi người không nên kỳ thị, xa lánh; và phải luôn đảm bảo quy định phòng dịch”.

Anh Tăng Khánh Chiêu, cán bộ phòng chống dịch thuộc Trạm Y tế phường An Cư, quận Ninh Kiều, cho biết, trên địa bàn phường hiện có hơn 100 F0 đang điều trị tại nhà. Đến nay, người dân luôn tuân thủ rất tốt các quy định cách ly và điều trị, cũng như làm theo hướng dẫn của ngành y tế.

Khi có triệu chứng bất thường, ngay lập tức họ sẽ gọi điện cho Trạm y tế phường hoặc đội y tế lưu động. "Tuy nhiên, để chủ động, mỗi ngày phường đều chủ động liên hệ với bệnh nhân qua điện thoại, vừa hỏi thăm sức khỏe, vừa động viên và tổ chức thăm khám cho họ", anh nói.

Còn tại Vĩnh Long, UBND tỉnh này đã có quyết định nâng cấp độ dịch trên địa bàn tỉnh từ cấp 2 (nguy cơ trung bình) lên cấp độ 3 (nguy cơ cao), thời gian áp dụng từ 30/11. UBND tỉnh giao giám đốc Sở Y tế chủ trì phối hợp với thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh và các địa phương công bố cấp độ dịch cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp biết để tổ chức thực hiện các biện pháp phòng chống dịch…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.