Quản lý

Cần Thơ: Có thể rút ngắn khung giờ cấm xe trên đường Nguyễn Văn Linh

06/10/2022, 20:12

Theo Sở GTVT Cần Thơ, trước mắt, chưa thể dỡ bỏ hoàn toàn quy định cấm xe, vì tình hình giao thông trên đường Nguyễn Văn Linh vẫn rất phức tạp.

Cấm do quá tải

Đường Nguyễn Văn Linh - một phần của QL91B, đoạn từ giao lộ đường 3/2 đến giao lộ Nguyễn Văn Cừ (quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) có chiều dài khoảng 1km.

img

Biển cấm xe tải trọng lớn trên đường Nguyễn Văn Linh.

Đây là tuyến đường độc đạo dẫn về Khu công nghiệp Trà Nóc, nên có rất nhiều xe tải trọng lớn, container lưu thông. Ngoài ra, tuyến đường này còn có Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, rẽ về Bệnh viện Phụ sản Phương Châu.

Trong bán kính 2km lại có thêm Trường Đại học Y Dược, Đại học Cần Thơ với lượng sinh viên rất đông, thường xuyên xảy ra ùn ứ giao thông nghiêm trọng.

Trước tình trạng trên, cơ quan chức năng Cần Thơ đã cấm xe tải trọng lớn lưu thông vào một số khung giờ cao điểm: Sáng từ 6 - 8 giờ, trưa từ 10 - 13 giờ 30. Buổi chiều từ 16 - 19 giờ.

Tuy nhiên, việc cấm này đã bị các nhà xe đã phản ứng dữ dội. Họ cho biết, đây là tuyến đường độc đạo để họ vận chuyển hàng hóa về khu công nghiệp Trà Nóc, hoặc đi các tỉnh lân cận như An Giang, Kiên Giang. Nay cấm như thế thì không biết đi đường nào?

Việc cấm này khiến hàng hóa vận chuyển chậm, doanh nghiệp bị thiệt hại lớn về mặt tài chính vì không thể lấy hàng nằm trong Khu công nghiệp Trà Nóc và không thể giao hàng kịp thời.

“Công ty tôi có nhiều xe container lấy hàng ở Khu công nghiệp Trà Nóc lên Cát Lái để xuất khẩu. Tuy nhiên, khi đi đến đoạn đường này thì gặp ngay giờ cấm, đến khi lên tới cảng thì không kịp chuyến tàu đi và bị rớt container lại.

Mỗi container rớt lại phải đóng tiền điện, lưu cảng và tiền phạt của doanh nghiệp trễ hợp đồng”, Giám đốc một doanh nghiệp Dịch vụ vận tải sửa chữa ô tô nêu cái khó.

img

Hình ảnh kẹt xe trên đường Nguyễn Văn Linh trong giờ cao điểm.

Thời điểm năm 2020, trả lời báo chí về việc này, Sở GTVT TP Cần Thơ nêu quan điểm: “Mong các doanh nghiệp vận tải cha sẻ khó khăn, vì ngoài việc cấm xe thì không còn cách nào khác”.

Giải pháp tối ưu nhất là chờ tuyến đường Trần Hoàng Na (nằm song song, cách đó khoảng 500m) hoàn thành, khi đó sẽ bố trí lại lưu lượng, giảm tải cho đường Nguyễn Văn Linh.

Nên hiện nay, các doanh nghiệp vận tải bức xúc: đường Trần Hoàng Na đã thông xe hơn 1 năm nay, vì sao mọi việc vẫn như cũ?

Sở GTVT giải thích thế nào?

Trao đổi với PV Giao Thông vào ngày 6/10, ông Lê Tiến Dũng, Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ, xác nhận: tuyến QL91B hiện nay được xem là đường độc đạo dẫn về Khu công nghiệp Trà Nóc; là tuyến đường nối từ Cần Thơ đi các tỉnh An Giang, Kiên Giang, Đồng Tháp. Hoặc ngược lại từ các địa phương trên qua nội ô Cần Thơ để đi TP.HCM.

Hiện nay, mặc dù đường Trần Hoàng Na đã được khai thác, đưa vào sử dụng, nhưng qua đánh giá tình hình trật tự ATGT trên tuyến QL91B (nhất là đoạn Nguyễn Văn Linh) vẫn còn rất phức tạp.

Diện tích mặt đường nhỏ trong khi phương tiện lưu thông cực lớn. Tính từ đầu năm đến nay, trên tuyến đường này đã xảy ra 3 vụ TNGT nghiêm trọng làm 3 chết người.

Ngoài ra, hiện nay, số lượng xe ô tô trên địa bàn TP đang tăng rất nhanh, bình quân từ 10-12%/năm. Trong khi kết cấu hạ tầng lại chưa đáp ứng kịp nhu cầu của các phương tiện lưu thông. Do đó, việc gỡ bỏ hoàn toàn các khung giờ cấm trên đoạn Nguyễn Văn Linh là chưa khả thi.

Trước phản ánh của các doanh nghiệp vận tải, Sở rất chia sẻ và ghi nhận. Hiện Sở đang bàn để tính phương án, trước mắt có thể sẽ giảm một phần thời gian vào các khung giờ cấm, nhằm giảm bớt khó khăn cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho các phương tiện lưu thông…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.