Xã hội

Cần Thơ: Công an kết hợp xử lý nghiêm tiêu cực trong tiêm vaccine Covid-19

15/09/2021, 10:58

UBND TP Cần Thơ chỉ đạo Công an TP nắm tình hình triển khai tiêm vaccine, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi tiêu cực.

Ngày 15/9, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ - Trần Việt Trường đã có văn bản chỉ đạo về việc chấn chỉnh công tác tiêm vaccine phòng Covid-19 trên địa bàn TP sau khi địa phương này xuất hiện một số trường hợp tiêm không đúng đối tượng, gây bức xúc trong dư luận xã hội.

img

Cần Thơ sẽ xử lý nghiêm các hành vi tiêu cực xảy ra trong tiêm chủng nếu có. Ảnh: Lê An

Để kịp thời chấn chỉnh, người đứng đầu TP Cần Thơ giao Sở Y tế, UBND quận, huyện căn cứ kế hoạch triển khai tiêm vaccine của UBND TP ban hành theo từng đợt, khẩn trương tổ chức phân bổ, xác định đối tượng ưu tiên tiêm vaccine phòng Covid-19. Việc thực hiện phải đảm bảo đúng nguyên tắc, đúng đối tượng, mục đích, yêu cầu.

Bên cạnh đó, ngành chức năng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, xử lý các trường hợp có biểu hiện tiêu cực, hành vi vi phạm trong công tác tiêm chủng.

Chủ tịch UBND TP cũng giao Công an TP chỉ đạo lực lượng công an từ TP đến cơ sở quan tâm, nắm tình hình triển khai tiêm vaccine phòng Covid-19 tại địa phương. Kịp thời phát hiện, điều tra, xử lý nghiêm các hành vi tiêu cực (nếu có).

Mặt khác, đơn vị phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông theo dõi, nắm bắt tình hình dư luận trên mạng xã hội, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp đăng tải, lan truyền thông tin liên quan đến công tác tiêm vaccine phòng Covid-19 nhưng không đúng sự thật, gây hoang mang, bức xúc trong nhân dân.

Trước đó, trên mạng xã hội Facebook liên tiếp chia sẻ thông tin về một số trường hợp được cho rằng “ưu ái” trong việc tiêm vaccine phòng Covid-19.

Cụ thể, đầu tháng 9/2021, là vụ 1 cô gái được tiêm 2 mũi loại Pfizer nhờ '"xin ông anh" xảy ra trên địa bàn phường An Phú, quận Ninh Kiều (TP Cần Thơ).

Trường hợp này, UBND quận Ninh Kiều đã kiểm điểm, cho tạm dừng công tác đối với 1 Phó chủ tịch UBND phường An Phú.

Kế đó, ngày 13/9, một tài khoản Facebook đã đăng tải dòng trạng thái có nội dung “Gia đình chị là nhất… nhất của nhất luôn”. Kèm theo đó là hình ảnh giấy xác nhận tiêm chủng của 1 bé gái (SN 2008), đã tiêm vaccine loại Pfizer mũi 1 vào ngày 11/8 và mũi 2 vào ngày 4/9.

Trong phần bình luận, nhiều người bày tỏ sự thắc mắc, thậm chí tỏ ra bức xúc về việc ưu tiên tiêm vaccine cho trường hợp dưới 18 tuổi như thế này là thiếu công bằng.

Ông Nguyễn Kim Hải, Giám đốc Trung tâm Y tế quận Thốt Nốt cho biết, trường hợp được tiêm là cháu của 1 nữ nhân viên đang công tác tại 1 trạm Y tế trên địa bàn quận.

Theo ông Hải, do cháu này ở chung nhà với nữ nhân viên y tế. Theo chỉ định của nhà sản xuất loại vaccine Pfizer cho tiêm với người từ 12 tuổi trở lên nên việc tiêm cho cháu này là đúng quy định.

Tuy nhiên, ông Phạm Phú Trường Giang, Phó giám đốc phụ trách Sở Y tế TP Cần Thơ nhấn mạnh, quy định của nhà sản xuất cho phép. Nhưng Bộ Y tế chưa cho phép tiêm vaccine phòng Covid-19 cho người dưới 18 tuổi.

Ngay sau đó, báo chí có thông tin phản ánh, ngày 18/8, Trung tâm Y tế quận Thốt Nốt có tổ chức tiêm vaccine tại điểm Trường THCS Thốt Nốt. Trong danh sách tổng số 362 người được tiêm mũi 1 vaccine Pfizer, có đến 57 em là học sinh dưới 18 tuổi (nhỏ nhất là 12 tuổi).

Liên quan đến các vụ việc xảy ra tại đây, ông Trịnh Minh Thắng, Chủ tịch UBND quận Thốt Nốt cho biết, quận đã thành lập tổ xác minh, làm rõ các thông tin báo chí đã phản ánh.

“UBND quận Thốt Nốt và Sở Y tế cũng đã ra quyết định tạm đình chỉ các chức vụ đối với ông Nguyễn Kim Hải và đang cho tiến hành xác minh, làm rõ vụ việc, để có hướng xử lý, ông Thắng thông tin.

Theo Sở Y tế TP Cần Thơ, tính đến ngày 14/9, địa phương được phân bổ 298.740 liều vaccine phòng Covid-19. Đã có 299.819 người được tiêm chủng, trong đó, có 258.683 người được tiêm mũi 1, 41.136 người được tiêm mũi 2 (đạt 3,3%).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.