Giao thông

Cần Thơ cương quyết xử lý các hành vi vi phạm tại trạm BOT

12/03/2018, 18:44

Tổ BOT của TP Cần Thơ khẳng định sẽ cương quyết xử lý các hành vi vi phạm xảy ra tai các trạm BOT.

can-tho-cuong-quyet-xu-ly-cac-hanh-vi-vi-phạm-tai-

Lực lượng CSGT Côgn an quận Thốt Nốt lập biên bản xử lý tài xế dừng xe quá 5 phút trong làn thu phí của trạm T2 BOT QL91

Ngày 12/3, trước tình hình diễn biến phức tạp tại các Trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ (Trạm BOT) trên địa bàn TP Cần Thơ, Tổ xử lý các vấn đề có liên quan đến tình hình ANTT, ATGT tại các Trạm BOT của TP Cần Thơ (Tổ BOT) đã có buổi họp đầu tiên để đánh giá tình hình và đưa ra phương án xử lý các tình huống xảy ra trong thời gian tới.

Tình hình rất phức tạp

Theo đánh giá của thượng tá Đinh Văn Nơi, Phó Giám đốc Công an TP Cần Thơ Tổ phó Tổ BOT, tình hình tại các Trạm BOT trên địa bàn TP Cần Thơ thời gian gần đây rất phức tạp; đặc biệt là tại Trạm T2 đóng tại phường Thới Thuận, quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ thuộc dự án cải tạo nâng cấp QL91 đoạn Cần Thơ - An Giang.

Theo nhận định ban đầu của cơ quan chức năng, ngoài việc gây mất ANTT, ATGT tại trạm, hành vi của các tài xế còn có dấu hiệu chống đối chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước trong vấn đề xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông theo hình thức BOT.

“Do đó, thực hiện theo chỉ đạo của Thành ủy, UBND TP Cần Thơ, đặc biệt là của đồng chí Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, các ngành chức năng cần phối hợp chặt chẽ để xử lý nghiêm các hành vi vi phạm xảy ra tại các trạm BOT”, thượng tá Đinh Văn Nơi nhấn mạnh.    

Theo Đại tá Trương Văn Nam, Trưởng công an quận Thốt Nốt cho biết, tại Trạm BOT T2, trong các ngày 27, 28/2 và 9/3 đã liên tục xảy ra trường hợp các tài xế có hành vi như: sử dụng tiền lẻ mua vé để kéo dài thời gian qua trạm; không chịu mua vé qua trạm hoặc chỉ đồng ý mua vé cho một đoạn đường; dừng xe trên làn thu phí gây ùn tắc giao thông và đưa ra các yêu sách phí lý... Song song với việc gây rối tại Trạm BOT, các tài xế này còn tiến hành chụp hình, quay phim, livestream lên mạng xã hội như Facebook... để lôi kéo, kích động các tài xế và những người khác tham gia, cổ vũ cho hành động của họ...   

“Điển hình như đêm 27 rạng sáng ngày 28/2, sau khi sử dụng các phương thức trên để gây rối tại Trạm T2, giữa đêm khuya, các tài xế còn đòi gặp Trưởng trạm để phản ánh. Tôi đã chỉ đạo cho anh em làm nhiệm vụ tại trạm không đồng ý mà yêu cầu tài xế muốn gặp trạm trưởng phải đưa xe ra khỏi làn thu phí và lên văn phòng trạm để gặp. Lúc đầu các tài xế không đồng ý nhưng sau khi được giải thích thuyết phục, các tài xế đồng ý.

Tuy nhiên khi lên văn phòng trạm, các tài xế lại không chịu vào mà đề nghị được làm việc ngoài băng ghế đá trước của phòng. Khi tiến hành làm việc để ghi nhận các ý kiến, các tài xế lại đưa ra các yêu sách phi lý như: phải bồi thường cho họ vì giam xe trái phép làm hao tốn nhiên liệu; thiệt hại sức khỏe ; thiệt hại về kinh tế do chậm trễ... Rõ ràng mục đích của những tài xế này là cố ý gây rối, làm mất ANTT, ATGT tại trạm BOT chứ không phải để trình bày bức xúc.”, Đại tá Nam nhận định.  

Riêng sự việc xảy ra ngày 9/3, khi tài xế Nguyễn Minh Hùng có hành vi dừng xe tại làn thu phí số 5 của Trạm T2 gần 60 phút, lực lượng CSGT quận Thốt Nốt làm nhiệm vụ tại trạm T2 theo kế hoạch phối hợp với Phòng CSGT Công an TP Cần Thơ đã tiến hành lập biên bản và xử tại chỗ về hành vi không chấp hành hiệu lệnh biển báo giao thông. Lúc đầu, người tài xế này không đồng ý đóng phạt nhưng khi lực lượng chức năng cho biết nếu không chấp sẽ giữ giấy tờ xe hoặc giấy tờ tùy thân, người này mới chịu đóng phạt. Sau đó, giữa tài xế Hùng và phóng viên Mai Trâm của báo Thanh niên có xảy ra mâu thuẫn và sự việc được đưa lên mạng xã hội. Hiện cơ quan chức năng đang xác minh làm rõ vụ việc.

Đại tá Lê Văn Tám, Trưởng phòng CSGT Công an TP Cần Thơ khẳng định, quá trình làm việc và xử lý của lực lượng CSGT Công an quận Thốt Nốt trong việc xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi vi phạm của tài xế Nguyễn Minh Hùng là hoàn toàn đúng, không có gì sai.   

can-tho-cuong-quyet-xu-ly-cac-hanh-vi-vi-pham-tai-

Ông Lư Thành Đồng, Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ, Tổ trưởng Tổ BOT chủ trì buổi họp đầu tiền của Tổ BOT kể từ khi thành lập 

Cương quyết xử lý các hành vi vi phạm

Theo Đại tá Nguyễn Văn Sáng, Trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ Công an TP Cần Thơ, các lực lượng chức năng cần cương quyết và xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi vi phạm tại các trạm BOT; đặc biệt là các tài xế có hành vi gây rối làm mất ANTT, ATGT tại các trạm.

“Theo quy định của pháp luật, hành vi vi phạm nào thuộc thẩm quyền cuả lực lượng Công an thì lực lượng Công an xử lý; hành vi vi phạm nào thuộc lực lượng TTGT thì TTGT xử lý. Đối với những trường hợp bức xúc thực sự vì quyền lợi chính đáng của cá nhân hoặc doanh nghiệp của họ thì còn xem xét, giải thích...; còn những trường hợp có tính chất gây rối, kích động thì cần phải xử lý nghiêm”, Đại tá Sáng nói.

Kết luận tại cuộc họp, ông Lư Thành Đồng, Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ, Tổ trưởng Tổ BOT cho rằng, mục tiêu là bảo đảm ANTT, ATGT tại các trạm BOT do đó cần phải cương quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm tại các trạm BOT. Trước mắt, các ngành phải phối hợp để xử lý kịp thời khi có hành vi vi phạm xảy ra. Khi tiến hành xử lý, cần phải có ghi âm, ghi hình và công khai trên các phương tiện truyền thông, báo chí... để người dân được biết. Thời gian tới, Tổ BOT sẽ có sự phân công, phân nhiệm rõ ràng và sẽ xây dựng quy trình xử lý các vi phạm xảy ra tại các Trạm BOT một cách cụ thể theo quy định của pháp luật để làm cơ sở thực hiện.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.