Bất động sản

Cần Thơ: Dân mỏi mòn chờ xóa quy hoạch vì... khu du lịch!

03/12/2021, 14:23

Dù chủ đầu tư không mua đất, không sử dụng vào dự án, nhưng người dân vẫn bị dính vào quy hoạch nhiều năm, gặp vô số phiền toái trong cuộc sống.

Dân khổ vì dính quy hoạch du lịch

Làng Du lịch Mỹ Khánh (xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền, TP Cần Thơ) được hình thành và đưa vào khai thác từ hơn 10 năm qua. Đây là địa điểm du lịch sinh thái nổi tiếng ở Cần Thơ, với hơn 30 sản phẩm dịch vụ phục vụ nhu cầu tham quan, vui chơi giải trí của du khách gần xa.

img

Làng Du lịch sinh thái Mỹ Khánh.

Theo quy hoạch ban đầu, làng du lịch này có diện tích hơn 195.000 m2. Đây không phải là dự án phát triển kinh tế đô thị, mà là dự án du lịch nên không thuộc diện nhà nước thu hồi đất, mà do chủ đầu tư tự thỏa thuận mua đất lại của người dân.

Nhiều năm qua, còn khoảng 10 hộ dân có đất (một số nằm ở mặt tiền) thuộc tuyến đường Nguyễn Văn Cừ nối dài chưa thương lượng được với chủ đầu tư. Trong khi đất của họ bị dính vào quy hoạch, dẫn đến gặp phiền toái trong cuộc sống, vì không thể sửa nhà, xây mới, đặc biệt là không thể chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở đô thị (lên thổ cư).

Ông Huỳnh Văn Tám (người dân địa phương) cho biết: "Qua nhiều lần thương thảo, chủ đầu tư Làng Du lịch Mỹ Khánh đã không còn mua đất của chúng tôi, mà đã mua đất ở vị trí khác; nhưng quy hoạch cũ vẫn còn. Điều này khiến người dân gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống.

Vừa qua, tôi và 9 hộ dân khác bị ảnh hưởng đã đồng gửi đơn đến cơ qaun chức năng đề nghị xóa quy hoạch treo, và cho phép chúng tôi được chuyển đất lên thổ cư; đến nay vẫn chưa có thông tin gì".

Theo ghi nhận của PV, sau khi không mua được đất của các hộ dân ở phía trước đường Nguyễn Văn Cừ; chủ đầu tư đã mua đất ở vị trí phía sau; và đưa vào khai thác sử dụng cho làng du lịch.

img

Một góc bên trong Làng Du lịch sinh thái Mỹ Khánh.

Do chủ đầu tư chậm trễ

Trao đổi với PV, bà Nguyễn Hồ Phương Thảo, Phó trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Phong Điền cho biết, đây là dự án du lịch nên nhà nước không tham gia thu hồi đất như những dự án kinh tế xã hội khác. Tuy nhiên, trong quá trình thương lượng, chủ đầu tư và các hộ dân ở đường Nguyễn Văn Cừ đã không tìm được tiếng nói chung nên không mua được đất.

Qua phản ánh của người dân, huyện nhận thấy đây là nguyện vọng chính đáng và đã làm việc với chủ đầu tư, nên yêu cầu: nếu không thực hiện được phần diện tích này, thì làm thủ tục xin điều chỉnh quy hoạch, để trả “đất sạch” lại cho người dân. Chủ đầu tư đã đồng ý, và UBND huyện cũng có văn bản xin ý kiến, và được thành phố đồng ý cho điều chỉnh diện tích dự án, nhưng đến nay chủ đầu tư vẫn chưa gửi hồ sơ.

Còn đối với phần đất chủ đầu tư mua sau này, nằm ngoài quy hoạch, nhưng đã đưa vào sử dụng phục vụ làng du lịch. Việc làm này là chưa đúng; huyện đã yêu cầu phải hoàn thiện hồ sơ cập nhật, điều chỉnh quy hoạch.

Theo tìm hiểu của PV, cuối tháng 4/2021, trên cơ sở đề xuất của cơ quan tham mưu; UBND TP Cần Thơ đã có văn bản thống nhất giảm diện tích Làng Du lịch Mỹ Khánh từ hơn 195.000 m2 xuống còn hơn 103.000 m2; chấp thuận cho chủ đầu tư thực hiện dự án đến hết năm nay để hoàn thành các thủ tục pháp lý có liên quan.

Theo bà Nguyễn Hồ Phương Thảo, Phó trưởng Phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Phong Điền, thì đến nay chủ đầu tư vẫn chưa gửi hồ sơ.

Làm việc với PV, ông Lê Văn Sang - Giám đốc Làng Du lịch sinh thái Mỹ Khánh cho biết: "Qua nhiều lần thương lượng, công ty đã không thể mua đất đất của khoảng 10 hộ dân phía trước đường Nguyễn Văn Cừ nối dài, vì họ đòi giá quá cao, lên tới 20 triệu đồng/m2.

Sau đó, công ty đã tìm mua đất ở những vị trí bên trong, ngoài rìa với giá rẻ hơn, trong số này có diện tích nằm ngoài quy hoạch. Vừa qua, do dịch bệnh Covid-19 kéo dài, nên công ty chưa thể hoàn thiện các hồ sơ theo quy định. Sắp tới, chúng tôi sẽ đấy nhanh việc thực hiện điều chỉnh để đưa đất của người dân bị ảnh hưởng ra khỏi quy hoạch".

Trao đổi với PV, lãnh đạo huyện Phong Điền cho biết, hiện nay, trên địa bàn huyện vẫn còn điểm du lịch triển khai chưa đúng quy định, cụ thể là khu du lịch Trọng Phủ tại cầu Rạch Chuối (thị trấn Phong Điền).

Khu du lịch này không xin thực hiện quy hoạch, mà chỉ xin "chuyển cục bộ", tức là khi triển khai đến phần nào thì họ xin chuyển đổi phần đó, như xin chuyển mục đích sử dụng đất...

Sắp tới huyện sẽ cho rà soát lại các điểm này để đảm bảo triển khai hoạt động theo đúng quy định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.