Hạ tầng

Cần Thơ đề nghị hỗ trợ 400 tỷ xây kè ở cù lao bị sạt lở hàng chục hecta đất

11/03/2023, 14:20

Trong 30 năm qua, cù lao Tân Lộc bị sạt lở nghiêm trọng, đã mất hàng chục hecta đất, ảnh hưởng đến đời sống, sự an toàn của người dân.

Ngày 11/3, Sở NN&PTNT TP Cần Thơ vừa có buổi làm việc với Ủy ban Ngân sách của Quốc hội và Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên quốc tế (WWF) tại Việt Nam. TP Cần Thơ đề nghị Chính phủ Đức hỗ trợ 400 tỷ đồng để xây kè chống sạt lở khẩn cấp ở cù lao Tân Lộc (phường Tân Lộc, quận Thốt Nốt).

Ông Nguyễn Tấn Nhơn, Phó giám đốc Sở NN&PTNT Cần Thơ cho biết: Giai đoạn 2010 - 2022, thành phố có 262 điểm sạt lở với tổng chiều dài 9.870m. Những vụ sạt lở đã làm 4 người chết, 5 người bị thương, 94 căn nhà bị hư hại hoàn toàn.

img

Vị trí cù lao Tân Lộc trên sông Hậu.

Sạt lở ngày một nghiêm trọng, Cần Thơ đã thực hiện nhiều giải pháp phòng chống nhưng ngân sách TP còn khó khăn, không thể cân đối được nguồn vốn đầu tư các dự án kè chống sạt lở khẩn cấp.

Từ đó, Cần Thơ đề nghị Chính phủ Đức hỗ trợ 400 tỷ đồng để thực hiện đầu tư xây dựng dự án kè chống sạt lở bờ sông, trọng điểm, khẩn cấp trên địa bàn.

Dự án kè chống sạt lở đầu cù lao Tân Lộc là nơi được chọn với chiều dài 4.000m. Kè xây dựng sẽ có kết cấu kiên cố, bê tông cốt thép, kết hợp gia cố mái chống xói bằng thảm đá... Thời gian thực hiện đến năm 2025.

Toàn bộ cù lao Tân Lộc hiện là phường Tân Lộc, quận Thốt Nốt, nằm giữa sông Hậu, giáp tỉnh Đồng Tháp. Tân Lộc cách trung tâm Cần Thơ hơn 40km, diện tích tự nhiên hơn 3.330 héc-ta, có 29.173 nhân khẩu.

img

Tình trạng sạt lở ở Cần Thơ diễn biến khôn lường trong thời gian qua.

Năm 2020, chuyên gia của Viện Khoa học thủy lợi miền Nam sau khi khảo sát tại đây đã cho rằng, có ba nguyên nhân gây sạt lở ở cù lao, gồm cát dưới đáy sông bị mất cân bằng, dòng chảy thay đổi và các hoạt động khai thác của con người. Theo tính toán, trung bình mỗi năm sạt lở làm mất từ 1 - 1,2 hecta đất ở cù lao này.

Từ đó, Sở NN&PTNT Cần Thơ cho rằng, việc đầu tư dự án này là cần thiết và cấp bách để bảo vệ đất đai, an toàn tính mạng, tài sản của người dân. Đặc biệt là bảo vệ di sản cồn nổi đã được hình thành từ lâu.

Sở cũng cho biết, tình hình sạt lở ở cù lao Tân Lộc đang diễn biến khó lường. Trong 30 năm, sạt lở đã “nuốt” hàng chục hecta đất, ảnh hưởng đến sinh kế của người dân.

Ngoài việc mong muốn Chính phủ Đức giúp xây kè chống sạt lở, ông Nguyễn Thực Hiện, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ còn mong muốn Đức hỗ trợ phương án quản lý tài nguyên cát hiệu quả trong thời gian tới.

Đồng thời giúp TP mở rộng phạm vi quan trắc bùn cát đáy sông để nắm chắc diễn biến lượng cát đổ về từ thượng nguồn; hỗ trợ nghiên cứu vật liệu thay thế cát sông, phục vụ quá trình xây dựng ở Cần Thơ và cả ĐBSCL.

Trong buổi làm việc này, Chính phủ Đức cũng bày tỏ quan tâm đến các dự án về môi trường, biến đổi khí hậu, trong đó có vấn đề khai thác cát một cách bền vững và hy vọng sẽ hợp tác với Việt Nam tìm các vật liệu thay thế cát.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.