Đường bộ

Cần Thơ đề nghị không chỉnh tuyến nối cao tốc Cần Thơ - Cà Mau về Hậu Giang

24/01/2022, 19:41

Ngày 24/1, Sở GTVT TP Cần Thơ đã có buổi làm việc cùng Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận về một số nội dung liên quan đến Dự án cao tốc Cần Thơ-Cà Mau.

Tại buổi làm việc, đơn vị tư vấn là liên danh Công ty CP Tư vấn thiết kế GTVT phía Nam (TEDI South) và Công ty CP Tư vấn Trường Sơn trình bày phương án hướng tuyến và các điểm khống chế của dự án đoạn đi qua địa bàn TP Cần Thơ.

img

Hướng tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau.

Cụ thể, dự án có 2 hợp phần gồm đoạn Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau. Ở giai đoạn 1, cao tốc được đầu tư xây dựng với tổng chiều dài hơn 109 km, đi qua TP Cần Thơ, Hậu Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang và Cà Mau.

Điểm đầu tuyến tại nút giao với đường nối QL91 – Nam Sông Hậu (TP Cần Thơ) có lý trình Km15+350, điểm cuối giao với đường Vành đai TP Cà Mau (tỉnh Cà Mau) tại lý trình Km125+630).

Giai đoạn 1 sau khi đầu tư hoàn chỉnh có quy mô 4 làn xe, vận tốc 80 km/h. Tổng mức đầu tư dự kiến hơn 27.250 tỷ, trong đó hợp phần Cần Thơ - Hậu Giang được đầu tư gần 9.800 tỷ.

Sau khi tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau hình thành và trong thời gian cầu Cần Thơ 2 chưa triển khai, đầu tư xây dựng, các dòng phương tiện từ TP.HCM xuống Cà Mau có thể lưu thông theo hướng qua cầu Cần Thơ hiện hữu đến tuyến đường Nam Sông Hậu rẽ trái để theo tuyến nối lên cao tốc, hoặc theo QL1 đi qua thị trấn Cái Tắc (huyện Châu Thành A, Hậu Giang) để lên cao tốc thông qua nút giao với QL1.

Đơn vị tư vấn cũng cho biết, trên tuyến theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đầu kỳ, có 10 nút giao thuộc địa bàn TP Cần Thơ, trong đó có nút IC3 giao với tuyến nối NHS - QL1.

Ngoài ra còn có các điểm khống chế thuộc TP Cần Thơ gồm quy hoạch tuyến nối QL Nam Sông Hậu - QL1, quy hoạch ga Cái Răng thuộc tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ, cảng Cái Cui, kênh Bến Bạ (kênh cấp III), Nghĩa trang Nhân dân,…

Về hướng tuyến, đơn vị tư vấn thông tin cơ bản tuân thủ theo hướng tuyến của báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Nhưng đề xuất điều chỉnh cục bộ tuyến nối NHS - QL1 khu vực nút giao với cao tốc về phía tỉnh Hậu Giang khoảng 1,1 km để đảm bảo kết nối với ga đường sắt Cái Răng, tránh kênh Bến Bạ và không cắt nghĩa trang.

Đồng thời đề xuất tại nút giao IC2-KM16+450 bổ sung đoạn kết nối 7 km (2,8 km đã đề xuất trong báo cáo nghiên cứu tiền khả thi từ cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đến QL1, kinh phí dự kiến khoảng 1.000 tỷ đồng.

Tại cuộc họp, đại diện các Sở ban ngành có liên quan của TP Cần Thơ cơ bản thống nhất với hướng tuyến. Tuy nhiên cũng đề nghị đơn vị tư vấn nghiên cứu lại vị trí các điểm đấu nối, nút giao để tạo thuận lợi cho địa phương trong tác quy hoạch.

Đối với đề xuất điều chỉnh tuyến nối NHS - QL1, đại diện Sở Tài Nguyên và Môi Trường TP Cần Thơ cho biết, chủ đầu tư cần có văn bản xin ý kiến để thành phố cập nhật vào quy hoạch.

Còn đại diện quận Cái Răng thì cho rằng, tuyến nối nói trên đấu nối với các quy hoạch của địa phương, nếu di dời thì sẽ phá vỡ quy hoạch.

“Nếu đưa về hướng Hậu Giang thì sẽ phá vỡ quy hoạch của quận. Do đó, quận kiến nghị giữ lại hướng tuyến theo như báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trước đó”, đại diện quận Cái Răng nói.

Ông Lê Tiến Dũng, Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ thống nhất theo hướng tuyến trong báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, phương án hướng tuyến phù hợp với quy hoạch của TP Cần Thơ.

Tuy nhiên ông cũng đề nghị đơn vị tư vấn khi thực hiện điều chỉnh các nội dung có liên quan đến dự án. Cụ thể là về vị trí các tuyến đấu nối phải đảm bảo phù hợp về yếu tố kỹ thuật, cơ sở hạ tầng, đặc biệt là quy hoạch của địa phương.

Cạnh đó, Giám đốc Sở GTVT TP Cần thơ cũng bày tỏ sự quan ngại khi đơn vị tư vấn dịch chuyển tuyến nối NHS - QL1 về phía Hậu Giang thì cần phải có sự đồng thuận từ phía tỉnh này.

“Về việc quy hoạch nhà ga, TP Cần Thơ đang triển khai thực hiện quy hoạch, trong phạm vi thành phố chúng tôi hoàn toàn có thể điều chỉnh quy hoạch này….

Còn đối với các vấn đề này, Sở GTVT TP Cần Thơ sẽ tham mưu văn bản cho UBND TP Cần Thơ và gửi đơn vị tư vấn để có cơ sở báo cáo Bộ GTVT”, Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.