Hạ tầng

Cần Thơ dồn lực cho Dự án 3, giải bài toán ngập lụt đô thị

25/11/2021, 13:18

Không chỉ cải tạo, chỉnh trang đô thị, dự án còn góp phần giải quyết tình trạng ngập - vốn rất nghiêm trọng ở Cần Thơ…

Nhiều công trình đạt tiến độ

Ngày 25/11, Ban Quản lý dự án ODA TP Cần Thơ cho biết, đến nay, tiến độ thi công cầu Trần Hoàng Na đã đạt hơn 31%, nhà thầu đang nỗ lực để kịp hoàn thành dự án theo tiến độ đề ra. Đây là một trong nhiều công trình thuộc Dự án Phát triển TP Cần Thơ và tăng cường khả năng thích ứng của đô thị (Dự án 3).

img

Thi công trình đường nối Cách Mạng Tháng Tám đến ĐT918 (thuộc Dự án 3).

Dự án 3 có tổng mức đầu tư hơn 344,15 triệu USD; trong đó vốn vay của Ngân hàng Thế giới 250 triệu USD, vốn không hoàn lại từ Tổ chức Hợp tác Kinh tế Thụy Sĩ (SECO) 10 triệu USD và còn lại là vốn đối ứng hơn 84,15 triệu USD.

Thời gian thực hiện dự án dự kiến ban đầu từ năm 2016-2022, và TP Cần Thơ đang kiến nghị kéo dài dự án thêm 2 năm. Dự án gồm 3 hợp phần: kiểm soát ngập lụt và vệ sinh môi trường (hợp phần 1), phát triển hành lang đô thị (hợp phần 2), tăng cường quản lý đô thị thích ứng với biến đổi khí hậu (hợp phần 3).

Theo Ban Quản lý dự án ODA TP Cần Thơ, các gói thầu xây lắp của Dự án 3 chủ yếu là ở hợp phần 1 và hợp phần 2. Đến nay, hợp phần 1 đã trao thầu và đang triển khai thi công 10/27 gói thầu, tổng giá trị 1.503 tỷ đồng. Hợp phần 2 đã trao thầu và đang triển khai thi công 8/10 gói thầu, với tổng giá trị 1.996 tỷ đồng.

img

Các công nhân đang nỗ lực thi công tại một công trình thuộc Dự án 3 ở Cần Thơ.

Hiện tiến độ các hạng mục công trình thuộc Dự án 3 đã đạt tương đối khá. Trong đó, 2 công trình trọng điểm của dự án đã hoàn thành đưa vào sử dụng, đang phát huy hiệu quả là cầu Quang Trung và đường Trần Hoàng Na.

Các công trình trọng điểm đang thi công là cầu Trần Hoàng Na; Công trình xây dựng hệ thống kè sông Cần Thơ; Gói thầu xây dựng cống ngăn triều Đầu Sấu; gói thầu xây dựng cống ngăn triều trên đường sau kè sông Cần Thơ; gói thầu xây dựng Âu thuyền Hàng Bàng; công trình cải tạo hạ tầng đường Hoàng Quốc Việt; hay như công trình xây dựng đường nối giữa đường Cách mạng Tháng Tám với ĐT918…

img

Lãnh đạo TP Cần Thơ kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng các gói thầu thuộc dự án 3.

Dồn lực cho Dự án 3 để chống ngập

Những năm qua, Cần Thơ phải đối mặt với tình trạng ngập diễn ra ngày càng nghiêm trọng, mỗi khi mưa lớn hoặc triều cường. Chính vì vậy, Dự án 3 có vai trò vô cùng quan trọng đối với TP Cần Thơ, góp phần chỉnh trang đô thị, bảo vệ vùng lõi trung tâm của thành phố (các quận Ninh Kiều và Bình Thủy) trước rủi ro do ngập lụt, tăng cường khả năng kết nối giữa khu vực trung tâm thành phố và các khu vực đô thị mới phát triển.

Đặc biệt, dự án còn phục vụ đắc lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương cũng như tăng cường năng lực của chính quyền thành phố trong việc quản lý rủi ro thiên tai.

img

Dự án 3 khi hoàn thành sẽ giải quyết bài toán ngập cho Cần Thơ.

Ông Mai Như Toàn - Giám đốc Sở Xây dựng Cần Thơ cho biết: "Trước đây, tình trạng triều cường gây ngập chỉ tác động trực tiếp đến các vùng sản xuất nông nghiệp của TP. Từ năm 2017, khi đỉnh lũ ở thượng nguồn đạt 2,03m đã bắt đầu tác động đến đô thị".

Trong các đợt ngập, có năm, TP ghi nhận mức triều lên tới 2,23m, vượt quá khả năng chống chịu của TP là 2m. Qua khảo sát, có hơn 62 tuyến đường ở quận Ninh Kiều bị ngập, nước tràn qua tất cả các bờ, đi vào khu vực nội ô; với khoảng 107 điểm ngập từ 0,1-0,65m, thời gian ngập từ 2-4 tiếng. Đặc biệt có hơn 10 tuyến đường ngập sâu từ 0,4-0,65m.

Ngoài ngập do triều cường, do lũ thượng nguồn; Cần Thơ còn đang đối mặt với tình trạng cứ mưa là ngập. Sở xác định nguyên nhân căn cơ nhất là hệ thống thoát nước không đảm bảo tải lưu lượng. Thời gian qua, TP đã được có được Dự án Nâng cấp đô thị 1,2, nhưng các dự án này chỉ giải quyết được bài toán ngập tại các con hẻm nhỏ.

Hiện nay, TP đang ráo riết triển khai Dự án 3. Trong đó có việc nâng cấp đầu tư 30 tuyến đường chính gắn với hệ thống thu gom nước. Khi 30 tuyến đường này hoàn thành kết hợp cải tạo cảnh quan, sẽ cơ bản giải quyết chuyện ngập của TP.

Ngày 24/11, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, ông Nguyễn Thực Hiện cùng Ban Quản lý dự án ODA, các sở, ngành hữu quan của thành phố đi kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng các gói thầu thuộc Dự án 3.

Đoàn đã tiến hành kiểm tra tại gói thầu CT3-PW 1.13 của công trình đường Hoàng Quốc Việt với chiều dài 1,63km (từ đường Xuân Thủy, khu dân cư Hồng Phát đến điểm giao ĐT923, chợ An Bình). Gói thầu có 223 hộ ảnh hưởng, đã thực hiện kiểm kê đạt 96%, số hộ đã phê duyệt đạt 69%, số hộ bàn giao mặt bằng đạt 38%.

Đối với gói thầu CT3-PW-1.15 công trình kè rạch Cái Sơn - Mương Khai có 225 hộ ảnh hưởng, đã kiểm kê đạt 100%, phê duyệt 88%, nhận tiền bồi hoàn 82%, bàn giao mặt bằng đạt 80%.

Công trình xây dựng đường nối Cách Mạng Tháng Tám đến ĐT918 tỷ lệ bàn giao mặt bằng đạt 89%.

Qua kiểm tra, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ - Nguyễn Thực Hiện giao Ban Quản lý dự án ODA, Trung tâm Phát triển quỹ đất TP, UBND quận Nình Kiều và quận Bình Thủy tập trung tuyên truyền vận động người dân bàn giao mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ thi công các gói thầu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.