Xã hội

Cần Thơ dồn lực giải ngân đầu tư công sau chỉ đạo "nóng" của Chủ tịch TP

08/12/2021, 15:05

Trước chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Cần Thơ, các đơn vị đã tập trung tháo gỡ vướng mắc, quyết tâm giải ngân 100% vốn đầu tư công được bố trí…

Xem xét tăng ca 24/24

Như Báo Giao thông đã thông tin, trong 11 tháng qua tại Cần Thơ, có 22 đơn vị có tỉ lệ giải ngân vốn đầu tư công dưới 50%, trong đó có 7 đơn vị có tỉ lệ giải ngân 0%.

img

Các đơn vị ở Cần Thơ đang dồn lực giải ngân vốn đầu tư công.

Trong đó, có 7 đơn vị có tỉ lệ giải ngân chỉ 0% trong 11 tháng qua, đó là: Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng 2 thành phố Cần Thơ, Ban ATGT thành phố, Ban Quản lý các Khu Chế xuất và Công nghiệp Cần Thơ, Đài PT-TH thành phố Cần Thơ, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại và Hội chợ triển lãm Cần Thơ, Sở Công thương và Sở Tài chính.

Tuy nhiên, vẫn có 5 đơn vị có tỉ lệ giải ngân từ 90-100%, là Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố, Sở Nội vụ, Trường Đại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ, Văn phòng Thành ủy, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Cần Thơ.

Trước tình trạng trên, Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ, ông Trần Việt Trường đã yêu cầu thủ trưởng các đơn vị được giao nhiệm vụ chủ đầu tư, quản lý dự án, nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm, chấn chỉnh ngay tình trạng chậm giải ngân và quyết liệt hơn trong đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân vốn đầu tư công năm 2021 (bao gồm nguồn vốn kéo dài các năm trước), đảm bảo giải ngân hết kế hoạch vốn được bố trí.

Đặc biệt, đối với các gói thầu, hạng mục công trình/dự án đang triển khai, các chủ đầu tư phải tăng cường biện pháp làm việc tăng ca (xem xét phương án tăng ca 24/24), tăng cường nhà thầu phụ nếu xét thấy nhà thầu chính không đáp ứng tiến độ thi công, tăng cường nhiều đội thi công, tổ chức nhiều mũi thi công... Xem đây là biện pháp cấp bách, bắt buộc, cần thực hiện ngay, để đẩy nhanh tiến độ thực hiện, đảm bảo kế hoạch và tỉ lệ giải ngân vốn đã bố trí…

img

Một dự án bờ kè sông sử dụng nguồn vốn ODA ở Cần Thơ.

Dồn lực cho các dự án trọng điểm

Sau khi có chỉ đạo “nóng” của Chủ tịch TP, các đơn vị có liên quan đã lập tức tập trung tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ các dự án để giải ngân nguồn vốn.

Ông Huỳnh Thanh Sử, Phó Giám đốc Sở Công thương TP.Cần Thơ cho biết, Sở đang triển khai tổng dự án cấp điện nông thôn có giá trị 557 tỷ đồng, thực hiện trong giai đoạn 2016-2020. Đến nay dự án được cho phép kéo dài sang giai đoạn 2021-2025.

Trong giai đoạn 2016-2020, dự án đã được thực hiện với giá trị khoảng 55 tỷ đồng. Riêng trong năm 2020, có 10 tỷ đồng được triển khai cho các gói thầu ở huyện Thới Lai. Hiện, Sở đã hoàn thiện các thủ tục thanh toán, đóng điện, đảm bảo giải ngân toàn bộ số vốn theo đúng tiến độ.

Ngoài ra, trong tổng dự án này, có tiểu dự án (cũng là cấp điện), với giá trị 58,3 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn ODA tài trợ là 50 tỷ đồng, còn lại là vốn đối ứng của địa phương. Tuy nhiên, do vướng các thủ tục và tình hình dịch bệnh Covid-19 kéo dài, đến hết năm 2020, tiểu dự án này hết hạn và chưa giải ngân được, dù nguồn vốn đã được bố trí đầy đủ.

Đến tháng 5/2021, tiểu dự án đã được Thủ tướng cho phép gia hạn đến hết năm nay. Sau đó, Sở đã hoàn tất các quy trình, thủ tục như thiết kế, tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà thầu… và đang tiến hành thi công, phấn đấu hết năm nay sẽ giải ngân 100% (50 tỷ đồng) nguồn vốn tài trợ ODA.

img

Lãnh đạo TP.Cần Thơ kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng các gói thầu thuộc Dự án 3 có vốn ODA.

Theo ông Sử, sau khi có chỉ đạo của UBND TP, Sở đã tập trung tháo gỡ những khó khăn vướng mắc. Hiện Sở đã hoàn thành hồ sơ thanh quyết toán các gói thầu trong năm 2020. Đến ngày hôm qua (7/12), đã giải ngân khoảng hơn 18 tỉ đồng, trong đó, có 385 triệu đồng nguồn vốn được bố trí trong năm 2021 đã giải ngân 100%.

Sắp tới, theo kế hoạch đầu tư trung hạn 2021-2025, số vốn còn lại của tổng dự án là 446 tỷ đồng, sở sẽ tập trung các nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ để triển khai theo đúng thời gian quy định; quan trọng nhất là hoàn thành sớm các dự án, giúp người dân ở nông thôn có điện sử dụng, đảm bảo cuộc sống.

Theo Sở KH-ĐT TP.Cần Thơ, tính đến khoảng cuối tháng 11, giá trị giải ngân vốn đầu tư công toàn thành phố là 2.021/6.306 tỷ đồng được phân bổ từ nguồn ngân sách Trung ương và địa phương, đạt tỷ lệ khoảng 32,05% kế hoạch. Để đảm bảo tỉ lệ giải ngân đạt theo yêu cầu trong năm 2021, các nhà thầu cần thực hiện các giải pháp tăng ca. Cùng đó, tăng cường hoạt động giám sát tại công trường để đôn đốc tiến độ.

Ông Nguyễn Thực Hiện, Phó Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ cho biết, hiện nay các dự án xây dựng khu tái định cư trên địa bàn quận Ninh Kiều, quận Cái Răng... đều được bố trí trên đất sạch (đất đã được đền bù giải tỏa xong) nên chủ đầu tư phải khẩn trương triển khai, hoàn thành thủ tục đấu thầu ngay trong tháng 12 này bởi đây là những dự án quan trọng không những đối với những dự án đầu tư công mà cả những dự án đầu tư ngoài ngân sách của thành phố cũng rất cần từ các khu tái định cư này…

Tại cuộc họp với lãnh đạo các sở ngành, địa phương mới đây về xây dựng cơ bản, giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn mới đây, Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ - Trần Việt Trường đã yêu cầu TP.Cần Thơ mở chiến dịch "59 ngày đêm đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công" năm 2021 từ nay đến cuối năm.

Theo đó, mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương phải xây dựng kế hoạch và phương án cụ thể để đảm bảo mỗi ngày thành phố phải giải ngân ít nhất 70 tỷ đồng vốn đầu tư công…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.