Xã hội

Cần Thơ: Giám đốc Trung tâm Nước sạch nói gì khi người dân than nước yếu?

14/09/2021, 07:30
image

Hàng trăm người dân cần nâng cấp đường ống dẫn nước để đủ cho sinh hoạt gia đình, vì nước sạch cung cấp hiện nay rất yếu.

Qua phản ánh của nhiều người dân ấp Nhơn Thọ 1A, xã Nhơn Ái, huyện Phong Điền, TP Cần Thơ, khu vực này nước sạch rất yếu, có lúc nước chỉ nhỏ giọt. Hiện nay đang giãn cách xã hội, mọi người đều ở nhà, nhu cầu xài nước càng nhiều.

Anh Nguyễn Hoàng Minh, ngụ ấp Nhơn Thọ 1A chia sẻ: "Hiện nay nhà tôi có gần 10 nhân khẩu, mà nước thì cứ nhỏ giọt, sao mà sử dụng đủ cho gia đình.

Hiện tại nước dưới sông bây giờ rất bẩn, rác thải sinh hoạt, phân, thuốc khi làm nông theo nguồn nước đều đổ ra sông. Chúng tôi không dám xài nước sông như trước đây nữa sợ ảnh hưởng đến sức khỏe, nhất là nhà có nhiều trẻ nhỏ".

img

Ông Nguyễn Thế Lâm, Phó giám đốc Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn TP Cần Thơ khảo sát đường ống trước nhà anh Minh.

Cũng theo anh Minh, gia đình anh và khoảng hơn 20 hộ dân (hơn 100 người) ở đây đã nhiều lần kiến nghị lên trung tâm nước sạch thuộc Phòng NN&PTNT huyện Phong Điền xem xét nâng cấp đường ống nước lớn hơn đủ để sinh hoạt hàng ngày như những chỗ khác.

Chung nỗi niềm, bà Võ Thị Cứng, hàng xóm nhà anh Minh giãi bày: "Không biết phải làm sao, đành chịu vậy. Cứ mỗi ngày muốn giặt quần áo thì thức sớm tầm 3 - 4h sáng để giặt, nếu trễ nữa nước sẽ yếu lắm. Từ 19 - 20h nước mới mạnh hơn chút xíu. Có lúc khoảng vài tháng thì nước hơi bẩn, màu vàng đục. Cô còn hứng và đổ bỏ chừng 3 - 4 lần, nước mới xài được.

Còn nước dưới sông rất là ô nhiễm, dơ và ảnh hưởng tới sức khỏe không dám xài. Cô và người dân ở xứ này mong được xem xét hỗ trợ cho bà con có được nguồn nước sạch đủ để sinh hoạt, đảm bảo sức khỏe để an tâm làm ăn",

img

Vì thiếu nước nên cô Cứng để nhiều xô dự trữ nước tại nhà.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Văn Út Em, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Phong Điền cho biết: "Năm rồi dân cũng có kiến nghị lên Phòng, và Phòng cũng có kiến nghị lên Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn TP Cần Thơ để có phương án giúp bà con có nước sạch để sử dụng.

Phòng NN&PTNT huyện chỉ có chức năng quản lý, tất cả đầu tư là do Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường thành phố. Được biết trong năm nay cũng có dự án nước sạch cho huyện nhưng vì dịch bệnh nên chưa triển khai được.

Trong khi đó, ông Võ Quốc Bửu, Giám đốc Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn thành phố Cần Thơ cho biết: "Giai đoạn 2021-2025 có đầu tư cho huyện Phong Điền 1 dự án cấp nước, dự kiến là đầu quý 4 sẽ bố trí vốn. Thành phố đã phê duyệt, cũng đã thông qua HĐND, thành phố cũng đang bố trí vốn cho trung tâm để triển khai thực hiện sớm".

Ngay sau khi tiếp nhận phản ánh của phóng viên, ông Bửu đã cử Phó giám đốc Nguyễn Thế Lâm cùng PV xuống địa phương khảo sát theo phản ánh của người dân.

Clip khảo sát thực tế ở một nhà hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt

Thực tế cho thấy đường nước mà ông Nguyễn Hoàng Minh phản ánh nước yếu là đúng sự thật. Nhưng theo ông Lâm, do đây là đường ống cuối nguồn, chạy dài theo con rạch Hàng Xoài sử dụng bằng ống đường kính 90cm.

"Lúc trước chưa có ống nước đi qua con rạch nhỏ này nên người dân tự đầu tư đường ống đường kính chỉ 34cm đấu vào đoạn ống cấp nước để sử dụng. Lúc trước còn ít hộ xài cũng ổn, giờ tăng thêm hộ nên nước bị hạn chế là do ống nhỏ không cấp đủ", ông Lâm nhận định.

Ông Lâm nói: "Đợi khi hết giãn cách sẽ họp dân để lên phương án phù hợp. Trung tâm sẽ có hướng đầu tư cho bà con về đường ống và đồng hồ nước. Còn đào đường, chắc phải nhờ tới bà con hỗ trợ".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.