Đời sống

Cần Thơ: Kiểm tra đột xuất, cả trăm quán ở quận Ninh Kiều bị lập biên bản

13/11/2021, 13:21

Cần Thơ đã kiểm tra hơn 135 DN, cơ sở kinh doanh, ăn uống, lập biên bản nhắc nhở, xử phạt hơn 103 đơn vị, có cơ sở bị phạt hơn 37 triệu đồng.

Tối 12/11, ông Nguyễn Thái Bảo, Phó chủ tịch UBND quận Ninh Kiều - quận trung tâm TP Cần Thơ đã trực tiếp kiểm tra việc chấp hành quy định phòng, chống dịch Covid-19 đối với các khách sạn, quán ăn ở một số phường trên địa bàn.

img

Đoàn kiểm tra các quy định phòng chống dịch đối với 2 khách sạn trên địa bàn quận Ninh Kiều.

Ghi nhận của PV Báo Giao thông, đoàn đã tiến hành kiểm tra việc tuân thủ các quy định, hướng dẫn về cam kết hoạt động kinh doanh đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới tại 2 khách sạn trên địa bàn phường Cái Khế.

Qua kiểm tra, cho thấy, khách sạn Đ.N. không có khách. Đại diện của đơn vị này cho biết, khách sạn hiện vẫn đang tạm ngưng hoạt động.

Đoàn đã hướng dẫn chủ doanh nghiệp các bước để đăng ký hoạt động, xây dựng các phương án, kế hoạch phòng chống dịch tại cơ sở và gửi về cơ quan chức năng để giám sát.

Phó chủ tịch UBND quận Ninh Kiều cũng đề nghị doanh nghiệp thường xuyên cập nhật thông tin về cấp độ trên địa bàn theo công bố của UBND thành phố để ứng phó kịp thời. Đặc biệt phải thực hiện tạo mã QR Code để khách hàng quét mã kiểm soát dịch theo quy định.

img

Phó chủ tịch UBND quận Ninh Kiều yêu cầu khách sạn Đ.N. phải thực hiện tạo mã QR Code để khách hàng quét mã kiểm soát dịch theo quy định.

Kế đó, đoàn đến kiểm tra quán ăn O.Đ. trên đường Lên Bình, phường Hưng Lợi - phường áp dụng phòng chống dịch ở cấp độ 2 (nhưng quận thì cấp độ 3). Nơi đây có phục vụ bia cho thực khách. Một số khách tỏ vẻ bất ngờ và di chuyển khỏi quán, một số khác thì vẫn tiếp tục ăn uống.

Theo quy định tạm thời về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 của UBND TP Cần Thơ, các nhà hàng, quán ăn, quán cà phê… chỉ được phép bán hàng mang đi, nếu bán tại chỗ thì không quá 50% công suất cùng một thời điểm. Quan trọng là đảm bảo khoảng cách 2m và không phục vụ rượu, bia và các loại thức uống có cồn khác.

Ông Nguyễn Thái Bảo hỏi: “Anh có biết, quận mình thuộc cấp độ mấy hay không?”. Ông H.H.K. (quản lý quán O.Đ.) trả lời: “Dạ cấp độ 3”.

“Anh có biết, ở cấp độ này, các quán ăn không được phục vụ bia rượu tại bàn hay không?”, ông Nguyễn Thái Bảo tiếp tục truy vấn. Lúc này, quản lý quán trả lời rằng: "Có biết, tại khách quen, em phục vụ”.

img

Thời điểm kiểm tra, quán O.Đ có phục vụ bia tại bàn

Ngoài ra, đoàn còn ghi nhận, quán không thực hiện kiểm soát khai báo y tế của khách hàng và nhân viên bằng mã QR code, quét không đầy đủ.

Ngành chức năng đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính, với các hành vi này, chủ quán bị xử phạt ở mức từ 5-10 triệu đồng.

Theo ông Nguyễn Thái Bảo, cập nhật đến 12h ngày 12/11, TP Cần Thơ và quận Ninh Kiều có cấp độ dịch là cấp 3. Riêng quận Ninh Kiều, có 1 phường cấp 4; 3 phường cấp 3; 5 phường cấp 2 và 2 phường cấp 1. Tương ứng với từng địa phương sẽ có áp dụng các biện pháp hành chính phòng chống dịch tương ứng.

Cụ thể, ở cấp độ 4, các dịch vụ ăn uống, nhà hàng, khách sạn, karaoke tạm ngừng hoạt động. Các phường cấp 2 và 3 được hoạt động nhưng phải giảm quy mô phục vụ, đặc biệt là từ cấp 2 trở lên là bán ăn tại chỗ nhưng không phục vụ rượu bia.

img

Ngành chức năng biên bản vi phạm hành chính đối cơ sở vi phạm

Phó chủ tịch UBND quận Ninh Kiều cho biết, sau khi UBND thành phố cập nhật cấp độ dịch, quận đã thực hiện việc kiểm tra các cơ sở có thực hiện nghiêm theo chỉ đạo hay không, nhằm kịp thời chấn chỉnh xử lý.

Qua kiểm tra cho thấy, đa số các cơ sở kinh doanh karaoke chấp hành chưa mở cửa hoạt động trở lại, một số khách sạn đã hoạt động, có phương án phòng chống dịch. Đối với các hoạt động dịch vụ ăn uống ở những phường có cấp độ dịch 2, 3 vẫn còn xảy ra tình trạng vi phạm, bán rượu bia tại chỗ.

“Hiện nay, các vi phạm phổ biến nhất là từ ý thức của người tham gia sử dụng các dịch vụ ngoài cộng đồng, ví dụ như các bạn ngồi ăn uống ngoài quán cà phê mà lại ngồi không giữ khoảng cách thì bản thân người đó cũng vi phạm.

Kế đó là việc có tạo mã QR code tại các điểm buôn bán, cung cấp các dịch vụ, nhưng lại không có hướng dẫn, yêu cầu khách kiểm tra, một số khách cũng không có ý thức tự kiểm tra.

Đây là 2 nội dung vi phạm phổ biến nhất, xuất phát từ khách hàng là chính. Bản thân chủ quán cũng không phân công nhân viên nhắc nhở yêu cầu bắt buộc phải tuân thủ.

Qua kiểm tra, chúng tôi kiểm tra trên 100 doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ, ăn uống, lập biên bản xử phạt, nhắc nhở trên 100 trường hợp.

Trong đó khung xử phạt cho các hoạt động không chấp hành về phòng chống dịch thì phạt rất là nặng từ 2,5 triệu cho đến 25 triệu. Thậm chí đã có cơ sở vi phạm nhiều lỗi, bị phạt đến 37,5 triệu”, Phó chủ tịch UBND quận Ninh Kiều cho biết thêm.

Ngày 8/11, UBND TP Cần Thơ đã có văn bản cập nhật cấp độ dịch của thành phố từ cấp 2- vùng vàng lên cấp 3-vùng cam.

Đối với cấp quận, huyện cấp độ 2 có 5 đơn vị gồm quận Cái Răng, huyện Vĩnh Thạnh, Cờ Đỏ, Phong Điền, Thới Lai; 4 quận huyện cấp độ 3 gồm quận Ninh Kiều, Ô Môn, Bình Thủy, Thốt Nốt.

Cấp phường, xã, thị trấn có 16 đơn vị cấp 1, 45 đơn vị cấp 2, 14 đơn vị cấp 3 và 8 đơn vị cấp 4.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.