Đường bộ

Cần Thơ mở rộng ĐT923 và xây cầu Tây Đô gặp khó khăn gì?

08/02/2023, 13:49

Việc bàn giao mặt bằng không liên tục do vượt tổng mức đầu tư dự án, chưa thể bồi thường, hỗ trợ tái định cư… là những khó khăn.

Ngày 8/2, ông Nguyễn Ngọc Hè, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cùng Sở GTVT TP đã có chuyến kiểm tra tiến độ triển khai, thi công Dự án Xây dựng và Nâng cấp mở rộng đường tỉnh (ĐT) 923 và Dự án cầu Tây Đô.

Chưa thể thi công vì vướng mặt bằng

Dự án mở rộng ĐT923 có với tổng mức đầu tư trên 576 tỷ đồng, triển khai thi công từ tháng 6/2022. Trong tổng mức đầu tư, chi phí xây dựng trên 307 tỷ đồng, phần còn lại là chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và các khoản chi phí khác…

Công trình có chiều dài 13,8km, gồm 8 cầu giao thông. Điểm đầu ĐT923 được nâng cấp, mở rộng từ đoạn giao nhau với đường Nguyễn Văn Cừ nối dài thuộc huyện Phong Điền đến điểm cuối là đoạn giao với QL91, quận Ô Môn.

Có 1.470 hộ dân ở quận Ô Môn, huyện Phong Điền bị ảnh hưởng bởi dự án. Đến thời điểm hiện tại, đã phê duyệt kinh phí bồi thường cho 443 trường hợp với số tiền gần 139 tỷ đồng, chi trả bồi thường cho 393 trường hợp với số tiền hơn 129 tỷ đồng.

Ngoài ra, giá vật liệu xây dựng đang trong thời kỳ biến động và tăng cao so với thời điểm dự thầu dẫn đến nhà thầu gặp nhiều khó khăn. Sở GTVT kiến nghị Sở KH&ĐT tham mưu và trình UBND TP xem xét cho chuyển hình thức hợp đồng trọn gói sang hình thức hợp đồng theo đơn giá điều chỉnh để đẩy nhanh tiến độ.

Trong báo cáo của Sở GTVT TP Cần Thơ, việc bàn giao mặt bằng đối với các hộ dân ở huyện Phong Điền và quận Ô Môn không liên tục, còn xen kẽ nên chưa thể thi công. Giá trị thực hiện từ ngày khởi công đến nay của 2 gói thầu chỉ đạt hơn 26 tỷ đồng.

Theo Sở GTVT TP Cần Thơ, vẫn còn khoảng 362 hộ chưa thể kiểm đếm nhà, vật kiến trúc, cây trồng ảnh hưởng đến tiến độ dự án. Còn 575 hộ chưa phê duyệt kinh phí bồi thường.

Trên địa bàn huyện Phong Điền chưa xác định cụ thể vị trí khu tái định cư dự kiến bố trí cho 130 trường hợp. Theo tính toán của Ban Quản lý dự án và Phát triển quỹ đất huyện Phong Điền và quận Ô Môn thì đến nay, chi phí GPMB theo quyết định của UBND TP Cần Thơ là không đủ.

Lý do từ lúc lập khái toán chi phí GPMB đến nay giá đất trên địa bàn có nhiều biến động, chi phí GPMB tăng cao làm vượt tổng mức đầu tư dự án.

Trong khi đó, các đơn vị hạ tầng kỹ thuật vẫn chưa cung cấp đủ hồ sơ pháp lý cho hội đồng bồi thường hỗ trợ tái định cư để làm cơ sở xem xét pháp lý bồi thường theo quy định, dù Sở GTVT đã nhiều lần có công văn nhắc nhở.

Từ những khó khăn trên Sở GTVT kiến nghị UBND huyện Phong Điền chỉ đạo các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ thực hiện khu tái định cư. Đẩy nhanh việc đo đạc, kiểm đếm, xét tính pháp lý, phê duyệt và bàn giao GPMB.

img

ĐT923, đoạn ngã tư giao với ĐT922, qua địa bàn quận Ô Môn.

Do chi phí GPMB tăng cao, Sở GTVT đang hoàn chỉnh hồ sơ thủ tục liên quan để trình cấp thẩm quyền xem xét điều chỉnh tổng mức đầu tư trong quý 1/2023.

Đối với các đơn vị chủ quản hạ tầng kỹ thuật như điện, nước, Sở GTVT đề nghị khẩn trương cung cấp các hồ sơ pháp lý của các công trình bị ảnh hưởng để có cơ sở xem xét bồi thường theo quy định.

Dự án cầu Tây Đô cũng đội kinh phí GPMB

Cùng với dự án mở rộng ĐT923, dự án cầu Tây Đô với tổng kinh phí trên 208 tỷ đồng, kết nối xã Nhơn Ái với trung tâm huyện Phong Điền cũng đang thực hiện.

Dự án khởi công xây dựng vào cuối tháng 1/2022, có chiều dài toàn tuyến 700m, trong đó cầu Tây Đô có chiều dài hơn 140m, với 4 làn xe, vận tốc thiết kế 40km/h.

img

Đơn nguyên 1 cầu Tây Đô đang được thông xe tạm.

Phần cầu có 2 đơn nguyên với 5 nhịp, mặt cắt ngang rộng 22,5m với 4 làn xe... Đơn vị thi công là Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 5 và Công ty CP Đầu tư xây lắp Trí Việt.

Trước Tết Nguyên đán, đơn nguyên 1 của cầu Tây Đô đã được thông xe tạm để người dân lưu thông thuận tiện. Hiện đơn vị thi công đang cho phá dỡ cầu cũ và tiếp tục thi công đơn nguyên 2.

Dự án này cũng đang gặp khó khăn khi chi phí GPMB vượt tổng mức đầu tư. Để giải quyết vấn đề này, Sở GTVT đã có văn bản gửi Sở KH&ĐT xem xét và trình UBND TP điều chỉnh tăng kinh phí thêm hơn 27 tỷ đồng. Như vậy tổng mức đầu tư sau khi điều chỉnh sẽ từ 208 tỷ đồng lên hơn 235 tỷ đồng.

Sau khi nắm bắt tình hình, ông Nguyễn Ngọc Hè đánh giá cao tốc độ thi công của cầu Tây Đô khi hoàn thành đơn nguyên 1 cầu Tây Đô và cho thông xe tạm trước Tết Nguyên đán.

Đối với dự án mở rộng ĐT923, ông Hè cho biết tốc độ bàn giao mặt bằng có tăng so với 3 tháng trước. Tuy nhiên khó khăn vẫn còn nhiều, vì mặt bằng bàn giao chưa được liên tục khiến dự án chưa thể thi công.

img

Cầu Tây Đô cũ được tháo dỡ để thi công đơn nguyên 2.

“Trong thời gian tới, đề nghị UBND huyện Phong Điền và quận Ô Môn chỉ đạo quyết liệt hơn nữa các ban ngành tập trung GPMB từng đoạn liên tục, bố trí tái định cư kịp thời để bàn giao mặt bằng vào cuối tháng 2/2023”, ông Hè nói.

Ông Nguyễn Ngọc Hè, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cũng đề nghị Sở GTVT là chủ đầu tư của dự án nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ, báo cáo UBND trình HĐND về việc điều chỉnh tổng mức đầu tư. Đồng thời Sở GTVT có trách nhiệm đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công đối với 2 dự án này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.