Xã hội

Cần Thơ: Mỗi ngày hàng ngàn ca F0, người dân vẫn vô tư tụ tập

02/12/2021, 14:31

Tại các hàng quán, nhiều người vẫn vô tư tụ tập, ngồi sát nhau, không đeo khẩu trang...

Theo báo cáo của Sở Y tế TP Cần Thơ, tính đến 17h ngày 30/11, thành phố đã ghi nhận 27.284 F0, trong đó có hơn 6.200 ca trong cộng đồng.

img

Mỗi ngày, rất đông người dân ở Cần Thơ đổ ra đường.

Đặc biệt, từ khi Cần Thơ chuyển sang trạng thái thích ứng, sống chung với dịch theo Nghị quyết 128, số ca mắc Covid-19 liên tục tăng cao. Như ngày 28/11, toàn thành phố ghi nhận 1.072 ca nhiễm mới.

Dù dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhưng tại các hàng quán, người dân vẫn vô tư tụ tập ăn uống, không giữ đúng khoảng cách theo quy định.

img

Nhiều quán cà phê chật kín người, ngồi san sát nhau, không đảm bảo khoảng cách an toàn phòng dịch.

Ghi nhận tại các quán nhậu ở quận Ninh Kiều, gần như không có quán nào vắng khách.

Anh T., ở phường Xuân Khánh cho biết: "Tui cùng bạn bè hẹn ra quán làm mấy chai cho đỡ buồn. Thấy đông người nên cũng hơi lo, nhưng nghĩ lại, ngồi một chút chắc cũng không sao".

img

Từ các quán nhậu lớn...

img

Ra tới vỉa hè đều chật kín bàn. Người dân vô tư mở khẩu trang nói chuyện, ăn uống...

Ông Nguyễn Thái Bảo, Phó Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều cho biết: Hiện nay, thành phố đã chuyển sang trạng thái sống chung với dịch, đồng nghĩa với việc cho phép các hoạt động sản xuất kinh doanh khôi phục trở lại. Tất nhiên là phải tuân thủ các quy định phòng dịch.

Điều lo ngại nhất hiện nay là tình trạng tập trung tại các quán nhậu, khách ra vào quán gần như không thể tuân thủ quy định 5K, vừa ăn uống, vừa vô tư trò chuyện.

img

Một quán nhậu đông khách ở quận Ninh Kiều.

"Quận đã tăng cường quản lý qua việc kiểm tra, nhắc nhở và vận động tuyên truyền. Nhưng đến nay, vẫn còn rất nhiều người dân chủ quan trước dịch bệnh", ông Bảo nói.

img

Cảnh mua bán đông người tại một tuyến đường ở quận Ninh Kiều.

Ông Bảo cho biết thêm, sự chủ quan của người dân bắt nguồn từ việc thành phố đã tăng tỉ lệ bao phủ vaccine. Từ đây, người dân nghĩ rằng, họ ít có khả năng nhiễm bệnh, hoặc nếu nhiễm bệnh sẽ không chuyển nặng.

Chính vì suy nghĩ chủ quan đó mà nhiều người đã thoải mái đi lại, vô tư vào quán nhậu, cà phê, tụ tập bạn bè… mà không tuân thủ nghiêm quy định 5K.

img

Một dãy hàng quán hoạt động về đêm ở Cần Thơ.

"Khi người dân chủ quan, nghĩa là họ đang đặt cược sinh mạng của mình trước dịch bệnh. Chúng tôi kêu gọi bà con hãy nâng cao ý thức, tự bảo vệ chính mình, cùng thành phố sớm đẩy lùi dịch bệnh", ông Bảo nói.

img

Người dân tấp nập ra đường sau khi Cần Thơ chuyển trạng thái sống chung với dịch.

Mới đây, chiều 1/12, PGS.TS Nguyễn Trường Sơn - Thứ trưởng Bộ Y tế cùng đoàn công tác đã có buổi làm việc và kiểm tra về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại TP Cần Thơ.

Thứ trưởng nhấn mạnh: Số lượng ca mắc mới tại Cần Thơ trong thời gian gần đây cho thấy mối quan ngại lớn của ngành y tế. Thứ trưởng cũng cho rằng, việc tăng ca nhiễm đã được dự đoán trước, tuy nhiên khi đã tiến hành bao phủ vaccine với tỷ lệ cao và có thuốc đặc trị, thì phải giảm tỉ lệ bệnh nhân nhập viện, giảm số ca trở nặng và giảm số lượng tử vong.

img

Người dân cần nâng cao nhận thức phòng dịch.

Theo các chuyên gia, đại dịch Covid-19 vẫn còn tiếp diễn và sẽ còn gây nhiều khó khăn, phiền toái cho cuộc sống của người dân. Thay vì chạy theo mục tiêu “xóa sổ virus”, hay ngồi đếm số lượng ca nhiễm mới hằng ngày, chúng ta nên thay đổi cách nhìn nhận, học cách sống chung với dịch, nhưng phải theo phương châm “an toàn, khoa học”.

Dịch bệnh bùng phát đã gần 2 năm nay, đến thời điểm này mỗi người dân đều có sự hiểu biết cơ bản về tính lây nhiễm cũng như những biểu hiện của bệnh. Vấn đề còn lại là phụ thuộc vào ý thức, trách nhiệm của mỗi người để thích ứng an toàn với dịch bệnh, làm chủ tình hình, ổn định cuộc sống.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.