Xã hội

Cần Thơ: Người dân ùn ùn trồng cây chờ… giải tỏa

14/11/2021, 18:24

Những ngày qua, một số người dân ở xã Nhơn Ái ùn ùn mua cây giống về trồng trên đất mình, để chờ giải tỏa sẽ được đền bù.

Nhà nhà trồng cây

“Tôi trồng được gần 500 cây mít Thái rồi. Đang chờ có tiền, sẽ mua thêm để trồng cho được khoảng 1.000 cây”, bà N.T.U., người dân ấp Nhơn Thọ 2, xã Nhơn Ái, huyện Phong Điền, TP Cần Thơ nói.

Theo bà U., loại cây giống mà bà mua thuộc loại rẻ và còn thấp, chỉ 7.500 đồng/cây. Nếu cây tốt có giá gần 10.000 đồng/cây nhưng có cây là được, quan trọng là số lượng vì khi đền bù Nhà nước sẽ tính theo số cây.

img

Một cây mít vừa được trồng khoảng 1 tháng. Loại đã khá cao này có giá khoảng 25.000 đồng/cây giống.

Gần đó, bà T.T.Th. cũng vừa trồng được 350 cây dâu, cam sành trên đất mình. “Cả xóm này nhiều người mua cây về trồng lắm. Tụi tui mua cây giống mà mấy ghe chở bán dưới sông”, bà U. nói.

Số là khoảng 5 năm trước, có nhiều người xuống ấp Nhơn Thọ 2 đo đạc, chụp hình… thông báo là sắp triển khai 1 dự án du lịch hàng trăm héc-ta ở xã này. Bẵng đi một thời gian không thấy ai xuống nữa, nên nhiều người cũng lãng quên.

Nhưng gần đây, không biết ai tung tin nhà đầu tư sắp quay trở lại triển khai dự án sau dịch Covid-19. Cứ nhà, đất dính dự án bao nhiêu đền bấy nhiêu, cây trồng thì đếm cây phân loại tính tiền, nên nhiều người mới “hăng hái” trồng cây như vậy. Bởi nhà, đất không thể “đẻ” thêm, chỉ có cây trồng.

img

Cây mít Thái này vừa trồng được mấy ngày.

Tùy theo dự án, loại cây và độ tuổi cây trồng, nhiều cây như xoài, sầu riêng… được đền bù hàng triệu đồng mỗi cây. Đó là điều mà nhiều người dân đang trông mong. Họ trồng cây không chờ cho trái, mà chờ dự án.

Theo anh Nguyễn Thanh Tùng (ngụ cùng ấp), nếu dự án không triển khai đám cây này cũng nhổ bỏ vì người dân trồng quá dày, không lớn nổi, cây giống lại giá rẻ”.

Ông Nguyễn Út Em, Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Phong Điền cũng cho biết: với cây mít, khoảng cách giữa 2 cây phải ít nhất 3 mét. Trừ cam sành có thể trồng cách nhau gần hơn, còn các loại cây khác phải giữ khoảng cách từ 3 mét trở lên, cây mới phát triển tốt được.

img

Một số cây mà 1 hộ dân mua về chưa trồng hết.

Ông Lê Bá Thịnh, Bí thư xã Nhơn Ái cho biết: “Xã đã nắm thông tin” và sẽ tìm hiểu thêm để có cách xử lý phù hợp.

Dự án nào sẽ triển khai?

Theo ông Lương Văn Thái, Phó chủ tịch UBND xã Nhơn Ái: “Đến thời điểm này không có dự án nào triển khai tại ấp Nhơn Thọ 2. Cách đây 5-6 năm, một nhà đầu tư xuống khảo sát 1 dự án, định lấy 500-600 héc-ta, nhưng rồi không triển khai”.

Thực tế, vào cuối tháng 9/2021, UBND TP Cần Thơ đã chấp thuận cho Tập đoàn T&T thực hiện khảo sát, nghiên cứu, đề xuất đầu tư 3 dự án tại quận Bình Thủy và huyện Phong Điền. Trong đó, có dự án Thành phố khoa học ứng dụng công nghệ cao cù lao Phong Điền (quy mô khoảng 260 héc-ta) tại xã Nhơn Ái, huyện Phong Điền.

img

Mỗi cây chỉ cách nhau khoảng 1 mét.

Tập đoàn T&T sẽ có thời gian 6 tháng để thực hiện khảo sát, nghiên cứu các dự án trên. Mọi chi phí liên quan đến quá trình khảo sát, nghiên cứu do tập đoàn tự chi trả.

Tuy nhiên, UBND TP cũng lưu ý công văn chấp thuận cho T&T Group khảo sát, nghiên cứu các dự án không phải là văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư dự án hoặc công nhận chủ đầu tư dự án. Việc lựa chọn chủ đầu tư dự án sẽ được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

img

Cây sầu riêng mới vừa trồng.

Và phía Tập đoàn T&T cũng chỉ khảo sát, chưa hề quyết định và xin chủ trương đầu tư dự án nào! Nông dân nếu trồng cây trên đất mình, về quy định không cấm khi chưa công bố quy hoạch, đo đạc, thống kê…img

Giá cây giống sầu riêng khá đắt, nhưng người dân trồng với hy vọng được đền bù cao.

Nhưng nếu trồng, cần trồng cây với khoảng cách phù hợp để cây phát triển tốt, tránh lãng phí nếu cứ trông chờ dự án. Và nếu có dự án triển khai, chủ đầu tư và chính quyền sẽ khảo sát, thống kê, và nếu là cây còn non tuổi mức giá đền bù cũng không cao. Trước mắt, phía hưởng lợi là những người bán cây giống.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.