Quản lý

Cần Thơ: Nỗ lực khắc phục các điểm đen ùn tắc giao thông

07/02/2016, 08:16

Theo Ban ATGT TP Cần Thơ, hiện trên địa bàn thành phố có một số điểm thường xuyên ùn tắc giao thông.

anh 1
Điểm đen ùn tắc giao thông tại nút giao Võ Văn Kiệt và Nguyễn Văn Cừ đã được cải thiện đáng kể.

Cần Thơ là một thành phố phát triển năng động. Cùng với sự phát triển KT - XH thì tình hình trật tự ATGT trên địa bàn thành phố cũng diễn biến khá phức tạp. Dù TNGT giảm cả ba tiêu chí nhưng giảm chưa sâu và còn ở mức cao. Đặc biệt, tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ vào giờ cao điểm bắt đầu xuất hiện ở nhiều nơi.     

Nhận diện những điểm đen ùn tắc

Theo Ban ATGT TP Cần Thơ, hiện trên địa bàn thành phố có một số điểm thường xuyên ùn tắc giao thông, nhất là vào giờ cao điểm gồm: Vòng xoay đường 30/4 và Nguyễn Văn Linh; giao lộ đường Nguyễn Văn Linh và 3/2; vòng xoay đường Võ Văn Kiệt và Mậu Thân; điểm dưới chân cầu Cái Răng rẽ vào chợ An Bình; và nhiều đoạn ở trên các tuyến đường Nguyễn Văn Linh, Mậu Thân, Quốc lộ 91...

Đánh giá nguyên nhân xảy ra ùn tắc giao thông, ông Lư Thành Đồng, Giám đốc Sở GTVT, Phó trưởng ban thường trực Ban ATGT TP Cần Thơ cho biết, thời gian qua lưu lượng phương tiện tham gia giao thông trên địa bàn thành phố tăng đột biến, đặc biệt là trong 5 năm qua, số lượng phương tiện ô tô tăng 2 lần; số lượng mô tô tăng 1,5 lần. Đó là chưa kể lượng mô tô và ô tô đăng ký ở các tỉnh, thành khác đang hoạt động trên địa bàn thành phố.

Đối với đường Nguyễn Văn Linh, nơi có nhiều điểm ùn tắc thường xuyên, là đoạn tuyến giao thông thuộc hệ thống đường Nam Sông Hậu - đoạn tuyến giao thông kết nối từ các tỉnh An Giang, Kiên Giang đi các tỉnh ĐBSCL và TP HCM. Đoạn tuyến đường này được đầu tư từ những năm 90, đường nhỏ hẹp, dọc hai bên tuyến có nhiều khu dân cư và công trình công cộng, phương tiện giao thông đông nên thường xuyên xảy ra ùn tắc.

Bên cạnh đó, trên địa bàn TP Cần Thơ hiện có nhiều công trình giao thông của T.Ư cũng như địa phương quản lý đang thi công như Quốc lộ 91, 91B, cầu Nhị Kiều... cũng là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng ùn tắc giao thông...

Cùng vào cuộc tìm giải pháp khắc phục

Trước thực trạng ùn tắc giao thông, chính quyền địa phương, các sở ngành liên quan và Ban ATGT thành phố đã nỗ lực đưa ra một số giải pháp.Đối với nút giao Võ Văn Kiệt và đường Nguyễn Văn Cừ, TP đã giao Ban Quản lý dự án ODA nâng cấp chống ngập nút giao này; Đồng thời, điều chỉnh bổ sung tổ chức giao thông bằng đèn tín hiệu và thu hẹp bán kính đảo vòng xuyến từ 13m xuống 9m, vuốt dốc hai bên đường vào cầu Rạch Ngỗng 2.

Với các giải pháp này, bước đầu đã cải thiện được phần nào tình trạng ùn tắc giao thông tại đây. “Sắp tới, nếu tình hình ùn tắc vẫn còn tiếp diễn, Sở GTVT sẽ phối hợp với ngành chức năng xem xét trình cấp thẩm quyền xóa bỏ đảo vòng xuyến, chính thức tổ chức giao thông bằng đèn tín hiệu dạng ngã tư thông thường. Ngoài ra, Sở sẽ nghiên cứu thêm phương án xây cầu vượt tại nút giao này”, ông Lư Thành Đồng nói.

Đối với đường Nguyễn Văn Linh và nút giao với đường 3/2, lãnh đạo TP đã chỉ đạo di dời 50% lượng xe từ bến xe 91B và Bến xe Trung tâm TP Cần Thơ (trên quốc lộ 1, đoạn qua khu đô thị mới Nam Cần Thơ) từ ngày 1/1/2016. Sắp tới sẽ tiến hành di dời toàn bộ hoạt động từ bến xe 91B  về Bến xe Trung tâm; tổ chức Bến xe 91B lại thành bến xe nội đô, giảm phần lớn lượng xe vào bến nên chắc chắn các điểm ùn tắc này sẽ được cải thiện. Bên cạnh đó, khi Quốc lộ 91B được nâng cấp hoàn thành, trong đó có mở rộng, nâng cấp đoạn từ đường Nguyễn Văn Cừ đến đường 3/2 tăng thêm mỗi bên nhánh 1 làn xe thì chắc chắn tình trạng ùn tức ở các điểm này sẽ được khắc phục.

Đối với điểm ùn tắc dưới chân cầu Cái Răng, đã triển khai dự án xây dựng  đường gom dân sinh; Đồng thời, với việc đầu tư nâng cấp đường 923 đoạn từ đầu tuyến (giao với đường gom dân sinh) đến Rau Răm. Hai công trình này hoàn thành, sẽ tiến hành tổ chức giao thông tại khu vực này đảm bảo an toàn, thông suốt.  

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.