Cần Thơ phủ kín giao thông công cộng xe buýt nội, ngoại thành

08/09/2022 09:41

Những năm gần đây, TP Cần Thơ đang từng bước đầu tư, cải thiện chất lượng chất lượng loại hình vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.

Tại địa phương này, chỉ với số tiền từ 7.000 - 25.000 đồng cho 1 lần di chuyển bằng xe buýt với lộ trình từ 10-40km trở lên người dân được ngồi trong xe có máy lạnh mát mẻ, có wifi phục vụ miễn phí, thảnh thơi giữa dòng xe máy ngược xuôi.

Cần Thơ phủ kín giao thông công cộng xe buýt nội, ngoại thành 1

Cần Thơ phủ kín giao thông công cộng xe buýt nội, ngoại thành.

Đối với loại hình vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt của TP Cần Thơ, hiện Công ty CP Xe khách Phương Trang - FUTA Bus Lines là đơn vị đang khai thác.

Toàn TP hiện có 42 xe buýt, trong đó có 36 chiếc loại 40 chỗ, phục vụ 7 tuyến xe buýt gồm Ba Láng - Ô Môn; Cần Thơ - thị trấn Phong Điền - thị trấn Bảy Ngàn (tỉnh Hậu Giang); Ô Môn - Lộ Tẻ; sân bay Cần Thơ - bến xe khách Trung tâm TP Cần Thơ - thị trấn Mái Dầm; Ô Môn (phà Phong Hòa) - Vĩnh Thạnh; ngã ba Lộ Tẻ - Kinh B và ngã ba Lộ Tẻ - thị trấn Cờ Đỏ.

Theo thống kê từ Trung tâm Quản lý và Ðiều hành vận tải công cộng TP Cần Thơ, từ đầu năm đến nay, xe buýt TP đã vận chuyển hơn 39.300 chuyến, với tổng số hành khách hơn 431.400 triệu lượt khách trên tổng quãng đường di chuyển hơn 254km của các tuyến.

Cùng với việc thay đổi chất lượng dịch vụ, TP Cần Thơ cũng đang tiến hành đầu tư hơn 21 tỷ xây dựng 501 nhà chờ xe buýt. Hiện đang trong giai đoạn lựa chọn nhà thầu để triển khai thi công.

“Hiện nay, trên địa bàn TP phát triển 15 tuyến xe buýt, trong đó có 7 tuyến xe buýt nội tỉnh và 8 tuyến xe buýt liền kề.

Tiếp đến, trong giai đoạn 2022 - 2023, kế hoạch của Trung tâm Quản lý và Điều hành vận tải hành khách công cộng tham mưu Sở GTVT trình UBND TP phê duyệt “Xây dựng và công bố danh mục mạng lưới tuyến xe buýt nội tỉnh và liền kề trên địa bàn TP Cần Thơ” mở mới với 6 tuyến nội tỉnh và 4 tuyến xe buýt lân cận liền kề.

Như vậy, mạng lưới xe buýt cơ bản đã phủ kín mạng lưới kết nối tất cả các nội ô trong thành phố và các tỉnh liền kề”, đại diện Trung tâm Quản lý và Điều hành vận tải hành khách công cộng TP Cần Thơ cho biết.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, loại hình vận tải này thời gian qua cũng gặp rất nhiều khó khăn. Đặc biệt là do ảnh hưởng của dịch Covid-19, sản lượng hành khách giảm đáng kể, nên tuyến số 2 - sân bay Cần Thơ - thị trấn Phong Điền - kéo dài Chợ Bảy Ngàn và tuyến số 4 - sân bay Cần Thơ - Bến xe khách Trung tâm - kéo dài thị trấn Mái Dầm đã phải tạm ngưng hoạt động.

Trung tâm Quản lý và Ðiều hành vận tải công cộng TP Cần Thơ cho biết, nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, đơn vị đã phối hợp cùng Phương Trang vạch ra lộ trình, tái khởi động các tuyến xe buýt tạm ngưng.

“Tháng 7 vừa qua, chúng tôi đã cho hoạt động lại tuyến xe buýt số 2, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trên địa bàn TP Cần Thơ và người dân khu vực thị trấn Một Ngàn, thị trấn Bảy Ngàn, tỉnh Hậu Giang có nhu cầu kết nối đến trung tâm TP.

Việc đưa vào hoạt động trở lại tuyến xe buýt số 2 Cần Thơ - thị trấn Phong Điền - kéo dài đến thị trấn Bảy Ngàn nâng cao chất lượng phục vụ người dân, kết nối và trung chuyển hành khách với các tuyến xe buýt đang khai thác.

Từ đó, góp phần đưa phương tiện giao thông công cộng bằng xe buýt tiếp cận đến đông đảo người dân trên địa bàn TP, xây dựng bộ mặt đô thị văn minh và hiện đại”, đại diện Trung tâm Quản lý và Ðiều hành vận tải công cộng TP Cần Thơ chia sẻ.

Theo lộ trình trên, tuyến xe buýt đi qua nhiều điểm đến quan trọng trên địa bàn như Bệnh viện Ung bướu, Bệnh viện Đa khoa TP, Đại học Cần Thơ (khu III), Trung tâm Chẩn đoán y khoa, MM Mega Market, Bệnh viện Đa khoa Trung ương, các khu dân cư…

Tuyến hoạt động từ 5h30 - 17h30 hàng ngày, với tần suất 35 phút - 40 phút/chuyến liền kề.

Lê An