Xã hội

Cần Thơ quy hoạch 168 bãi đỗ xe nhưng chỉ có... 1 nhà đầu tư

09/12/2022, 14:22

TP Cần Thơ đã có quy hoạch 168 dự án bãi đậu xe nhưng hiện chỉ có… một nhà đầu tư.

Trung tâm thành phố mới có... 1 bãi đỗ xe

Sáng 9/12, tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 9, HĐND TP Cần Thơ khoá X, đại biểu Nguyễn Văn Dũng đã đặt vấn đề về tình trạng Cần Thơ đang thiếu nghiêm trọng các bãi giữ xe máy, bãi đậu ô tô, không chỉ gây khó khăn và bức xúc cho người dân mà còn dẫn đến nhiều hệ lụy nghiêm trọng.

img

Ông Lê Tiến Dũng, Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ trả lời chất vấn.

Cụ thể, có nơi xe máy phải gửi ngoài đường như đoạn trước Bệnh viện Ung bướu trên đường Nguyễn An Ninh (quận Ninh Kiều). Còn mỗi tối, ô tô đậu nghênh ngang trên đường Châu Văn Liêm và các tuyến đường khác ở quận Ninh Kiều.

Ngoài ra, nhiều chợ không có bãi gửi xe hoặc bãi xe quá nhỏ, trong đó có chợ Lê Bình, quận Cái Răng; chợ Tân An, quận Ninh Kiều…

“Có nơi bãi giữ xe tạm bợ, nhếch nhác làm ảnh hưởng đến bộ mặt đô thị. Vậy Sở GTVT định hướng về xây dựng các bãi giữ xe, điểm giữ xe thời gian tới ra sao?”, đại biểu Nguyễn Văn Dũng hỏi.

Ông Lê Tiến Dũng, Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ cho biết từ năm 2017, UBND TP Cần Thơ đã có quy hoạch bến bãi đậu xe trên địa bàn theo hướng thống nhất kêu gọi đầu tư theo hình thức xã hội hóa, không dùng ngân sách Nhà nước.

img

Lòng đường được sử dụng làm bãi đỗ xe trên đường Võ Văn Tần, Nguyễn Thái Học.

Theo ông Dũng, đối với bến xe khách, các nhà đầu tư quan tâm và đã triển khai đầu tư bến xe khách nhu bến xe trung tâm thành phố ở quận Cái Răng. Nhưng đối với bãi đậu xe công cộng thì rất hạn chế, khiêm tốn.

Theo tìm hiểu của PV, trong năm 2016, TP Cần Thơ đã phê duyệt dự án đầu tư xây dựng Trung tâm Đậu xe và Dịch vụ ô tô quy mô lớn đặt ở đường Phan Đình Phùng, phường Tân An, quận Ninh Kiều với tổng vốn đầu tư hơn 158 tỷ đồng, do Quỹ Đầu tư phát triển TP Cần Thơ làm chủ đầu tư, thời gian thực hiện dự án đến 2020.

Trung tâm đậu xe được xây dựng 9 tầng, trong đó khu vực phục vụ đậu xe hơn 16.500m2, và diện tích để phục vụ dịch vụ khác hơn 4.000m2.

Ông Dũng xác nhận, đến nay chỉ có 1 dự án bãi đậu xe duy nhất tại số 12 đường Phan Đình Phùng (quận Ninh Kiều) này, với quy mô 1.000 xe. Tuy nhiên, dù trễ hẹn nhưng dự án vẫn chưa hoàn thành.

Xã hội hóa để hình thành các bãi đỗ xe?

Theo quyết định phê duyệt, quy hoạch, tổng số lượng các bãi đổ xe là 168 bãi, với quy mô 29ha tại các quận, huyện, tuy nhiên chỉ có duy nhất bãi đổ xe ở đường Phan Đình Phùng. Theo ông Dũng, nguyên nhân do lợi nhuận thu được từ loại hình dịch vụ này rất khiếm tốn, không đủ bù lại chi phí đầu tư.

Ông Dũng cho biết, trong thời gian tới, Sở GTVT đã đưa toàn bộ bãi đậu xe vào quy hoạch tích hợp, đang chờ hội đồng thẩm định của Chính phủ thông qua. Đồng thời mở rộng thêm bãi đổ xe công cộng trên địa bàn quận Ninh Kiều với 5 bãi đậu xe nữa, với quy mô mỗi bãi 5ha.

"Ngành sẽ đề xuất UBND thành phố xã hội hóa những bãi đậu xe này. Tuy nhiên, muốn xã hội hóa thành công thì Sở GTVT sẽ nghiên cứu tham mưu xây dựng một số cơ chế, chính sách mời gọi nhà đầu tư tham gia.

Ví dụ như đầu tư bến xe khách, Chính phủ có quyết định số 12 năm 2015, có cơ chế, chính sách rõ ràng như miễn tiền thuê đất, giảm thuế cho doanh nghiệp. Sắp tới kêu gọi bãi đậu xe cũng sẽ được nghiên cứu tham mưu theo hướng này.

Trong trường hợp, khi có đầy đủ chính sách rồi mà nhà đầu tư không quan tâm thì sẽ dùng ngân sách để đầu tư, sau đó đấu thầu khai thác để nộp lại cho ngân sách thành phố", ông Dũng nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.