Hạ tầng

Cần Thơ: Quyết không để chậm tiến độ dự án Đường tỉnh 922

25/02/2019, 22:10

Dự án Đường tỉnh 922 có tổng mức đầu tư hơn gần 1.500 tỷ, thời gian thực hiện 2017-2020, tổng chiều dài dự án trên 29km.

img
Đoàn kiểm tra do ông Trương Quang Hoài Nam, Phó Chủ tịch UBND PT dẫn đầu kiểm tra một số điểm thi công công trình dự án Đường tỉnh 922. Ảnh: Lê An

Ngày 25/5, đoàn kiểm tra của UBND TP và Sở GTVT TP Cần Thơ đã tiến hành kiểm tra tiến độ thi công dự án Đường tỉnh 922 (Xây dựng và nâng cấp giai đoạn 1 từ QL 91B đến Cờ Đỏ). Tại buổi kiểm tra, ông Truơng Quang Hoài Nam Phó chủ tịch UBND TP nhấn mạnh các đơn vị thi công cần nghiêm túc thực hiện và kiên quyết không để chậm tiến độ của dự án.

Theo ông Lê Tiến Dũng, Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ, Đường tỉnh 922 là tuyến đường huyết mạch quan trọng kết nối huyện Thới Lai, Cờ Đỏ, quận Ninh Kiều, Bình Thủy. Tuy nhiên, tuyến từ Thới Lai đến Cờ Đỏ mặt đường nhỏ hẹp, mật độ lưu lượng phương tiện lưu thông cao vì vậy việc nâng cấp là cần thiết. Đồng thời, đây cũng là 1 trong 2 tuyến đường tỉnh (tuyến 919) được đưa vào quy hoạch, mặt đường rộng 11m, đường cấp III Đồng bằng.

Được biết, Dự án Đường tỉnh 922 do Ban quản lý dự án đầu tư và xây dựng TP Cần Thơ làm chủ đầu tư, được UBND TP Cần Thơ phê duyệt ngày 19/6/2017 với tổng mức đầu tư hơn gần 1500 tỷ, thời gian thực hiện 2017-2020. Dự án có tổng chiều dài trên 29km đi qua 4 quận gồm Ô Môn, Bình Thủy, huyện Thới Lai, huyện Cờ Đỏ.

Có 3 nhà thầu trúng thầu dự án trên bao gồm: Liên doanh Công ty Cổ phần Tập đoàn Xây dựng Miền Trung; Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng 319.2; Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Ngọc Bảo.

Kiểm tra thực địa tiến độ thi công của 2 nhà thầu là Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng 319.2 và Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Ngọc Bảo cho thấy, các đơn vị đã xây dựng lán trại, nhà điều hành, tập trung vật tư, máy móc, thiết bị và đã tiến hành thi công đào khuôn đường, đắp cát nền đường, đúc cọc bêtông hạng mục cầu, phát hoang, dọn mặt bằng,…

img
Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng 319.2 đã bắt đầu thi công tại một số vị trí trên tuyến đường đi qua khu vực huyện Thới Lai. Ảnh Lê An

Tuy nhiên, khi tiến hành kiểm tra tại gói thầu do Công ty Cổ phần Tập đoàn Xây dựng Miền Trung trúng thầu thì đơn vị chỉ mới xây dựng lán trại, nhà điều hành và tập trung máy móc, thiết bị đến công trình. Theo đại diện đơn vị, đến đầu tháng 3, mới triển khai 2 mũi thi công tại vị trí tuyến cầu KH8 (KM4+600) và đào nền đường tại một số vị trí thuộc gói thầu đã trúng.

Trước đó, ngày 23/1, UBND TP đã có kết luận, yêu cầu nhà thầu Công ty Cổ phần Tập đoàn Xây dựng Miền Trung tập trung nhân lực để triển khai thi công công trình, trường hợp đến thời gian theo kế hoạch đề ra không có khối lượng nghiệm thu thì thực hiện thu hồi tạm ứng và xử lý theo quy định hợp đồng đã ký kết.

Còn theo báo cáo của Ban QLDA, vướng mắc chung của dự án là công tác giải phóng mặt bằng chưa hoàn thành. Ngoài ra, theo chủ trương của UBND TP, bổ sung thêm 5 cầu trên địa bàn huyện Cờ Đỏ nên ảnh hưởng đến công tác di dời đường điện trung hạ thế và phải chờ thống nhất phạm vi giải phóng mặt bằng tại 5 cầu này.

Chỉ đạo tại buổi kiểm tra, ông Trương Quang Hoài Nam đặc biệt nhấn mạnh, dự án Đường tỉnh 922 là công trình trọng điểm của TP vì vậy cần phải triển khai gấp rút, kiên quyết thực hiện theo đúng kế hoạch của Chủ tịch UBND TP đã giao.

Cụ thể, các địa phương có liên quan ưu tiên thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án; vận động các hộ bị ảnh hưởng ủng hộ dự án; di dời đường dây điện để bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công.

Phía Ban QLDA có trách nhiệm đôn đốc, yêu cầu các nhà thầu tập trung nhân lực để triển khai thực hiện thi công, có báo cáo định kỳ. Trường hợp nhà thầu chậm tiến độ, phải làm việc với nhà thầu và có báo cáo ngay cho ủy ban.

img
Công ty Cổ phần Tập đoàn Xây dựng Miền Trung vẫn chưa triển khai thi công gói thầu đã trúng. Ảnh: Lê An

Giao Sở GTVT sớm xem xét đề xuất việc bổ sung hạng mục xây dựng 5 cầu (cầu Số 8, cầu Số 7, cầu Số 6, cầu Số 5 và cầu Kênh Ngang) vào dự án.

“Đây là tuyến đường quan trọng, kết nối các khu công nghiệp, sân bay, nối với tuyến QL nên phải làm ngày làm đêm, nghiêm túc, đoàng hoàng cho kịp tiến độ”, Phó Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh.

Tại buổi kiểm tra, ông Lê Tiến Dũng, cũng nhắc nhở các đơn vị thi công bên cạnh việc đẩy nhanh tiến độ thi công, cần thực hiện theo đúng phương án đảm bảo ATGT đã được phê duyệt trước đó để đảm bảo ATGT cho người dân, nhất là tuyến từ Thới Lai đi Cờ Đỏ vì đây là công trình được thi công mở rộng trên tuyến đường đã có.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.