Quản lý

Cần Thơ quyết liệt triển khai thu phí không dừng

20/03/2022, 17:24

Ngoài mốc thời gian thực hiện từ ngày 1/6, tại mỗi trạm thu phí chỉ do một đơn vị quản lý vận hành theo quy định…

Ngày 20/3, Sở GTVT TP Cần Thơ, cho biết, cơ quan này vừa có văn bản gửi các đơn vị có liên quan về việc triển khai dán thẻ định danh đối với xe ô tô để sử dụng dịch vụ thu phí đường bộ theo hình thức không dừng.

img

Các phương tiện vẫn chọn đi vào làn thu phí hỗn hợp, trong khi làn thu phí tự động không có xe nào. Ảnh chụp tại trạm thu phí BOT T1 ở Cần Thơ.

Đây là việc làm nhằm cụ thể hóa chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 155/CĐ-TTg.

Theo đó, Sở GTVT đề nghị các đơn vị rà soát, chỉ đạo dán thẻ định danh toàn bộ phương tiện ô tô thuộc phạm vi quản lý của cơ quan, đơn vị (kể cả các đơn vị trực thuộc); để sử dụng dịch vụ thu phí ETC khi tham gia giao thông qua các trạm thu phí.

Bên cạnh đó, Sở GTVT còn vận động cán bộ công chức, viên chức, người lao động của cơ quan, đơn vị, địa phương gương mẫu thực hiện dán thẻ định danh đối với các phương tiện cá nhân để tham gia dịch vụ thu phí ETC. Không sử dụng hình thức thu phí thủ công kể từ ngày 1/6/2022.

Hiệp hội Vận tải ô tô Cần Thơ có trách nhiệm đôn đốc các đơn vị kinh doanh vận tải thực hiện gắn thẻ đầu cuối đối với xe ô tô kinh doanh vận tải để lưu thông qua cửa thu phí điện tử không dừng.

Công an thành phố chỉ đạo lực lượng Công an quận Ô Môn, Cái Răng (nơi có 2 trạm thu phí BOT T1 và trạm BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp) tăng cường phối hợp chính quyền địa phương, nhà đầu tư trong việc đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội khi triển khai vận hành hệ thống thu phí điện tử tự động không dừng.

Sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với người điều khiển phương tiện không đủ điều kiện đi vào làn thu phí điện tử không dừng gây cản trở, ùn tắc giao thông.

Hai đơn vị gồm: Công ty TNHH BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp và Công ty CP Đầu tư QL91 Cần Thơ - An Giang có trách nhiệm phối hợp, tạo điều kiện tối đa cho nhà cung cấp dịch vụ triển khai công tác dán thẻ tại các trạm thu phí. Đồng thời, lắp đặt, vận hành hệ thống thu phí điện tử không dừng; các làn thu phí còn lại bảo đảm tại mỗi chiều xe chạy chỉ duy trì 1 làn thu phí hỗn hợp; hoàn thành trong quý 1 năm nay.

Ngoài ra, phải hoàn thiện các thủ tục liên quan đến hệ thống thu phí điện tử không dừng (phụ lục Hợp đồng BOT, Hợp đồng dịch vụ) trước ngày 30/4. Các bên thống nhất việc quản lý, vận hành tại trạm thu phí bảo đảm tại mỗi trạm thu phí chỉ do 1 đơn vị quản lý vận hành theo quy định.

TP Cần Thơ hiện có 2 trạm thu phí, gồm: trạm BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp (quận Cái Răng) và trạm BOT T2 (quận ô Môn). Cùng với cả nước, cả 2 trạm này đến nay đã triển khai thu phí không dừng. Nhưng trên thực tế, các phương tiện vẫn chọn đi vào làn thanh toán thủ công, chưa mặn mà với thu phí tự động.

Chủ phương tiện và các nhà xe cho biết: đã có một số lỗi phát sinh như xe dán thẻ VDTC thu sai mệnh giá.

Cùng với đó, các phương tiện dán thẻ VDTC kết nối ViettelPay thường bị lỗi khi qua các trạm. Nhiều trường hợp trong tài khoản thu phí tự động không dừng còn tiền nhưng khi qua trạm BOT hệ thống ứng dụng thu phí không nhận diện được dẫn đến chủ xe phải dừng lại thanh toán tiền mặt. Chủ xe thì bức xúc vì có tiền trong tài khoản mà phải lùi xe sang làn thu phí thủ công hoặc phải trả tiền mặt…

Toàn TP Cần Thơ hiện có khoảng 46.000 ô tô các loại. Theo thống kê từ trạm BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp, nếu bình quân mỗi tháng có 250.000 lượt phương tiện qua trạm, thì trong đó, chỉ có 20% lượt sử dụng thu phí tự động.

Nhiều phương tiện vẫn chọn thanh toán thủ công mỗi khi qua trạm…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.