Bất động sản

Cần Thơ ra "tối hậu thư", đề nghị Hoàng Anh Mê Kông nộp phạt 400 triệu đồng

26/06/2022, 09:21

Theo UBND TP Cần Thơ, đến nay, Công ty CP Hoàng Anh Mê Kông vẫn chưa chấp hành nộp tiền phạt và chưa thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả.

Ngày 26/6, thông tin từ UBND TP Cần Thơ: cơ quan này vừa có văn bản về việc thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Hoàng Anh Mê Kông (chủ đầu tư tòa nhà chung cư Tây Nguyên Plaza, quận Cái Răng, TP Cần Thơ).

img

Tòa nhà chung cư Tây Nguyên Plaza.

Trước đó, UBND TP đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với doanh nghiệp này, sau khi Thanh tra Sở Xây dựng công bố Kết luận thanh tra công tác quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì phần sở hữu chung tại khu chung cư Tây Nguyên Plaza. Qua đó, chỉ ra hàng loạt sai phạm.

Theo quyết định xử phạt, Hoàng Anh Mê Kông là chủ đầu tư chung cư Tây Nguyên Plaza. Từ khi hoàn thành công trình đưa vào sử dụng năm 2011 đến ngày 30/6/2021 đã có các hành vi vi phạm: Bàn giao không đầy đủ kinh phí bảo trì phần sở hữu chung nhà chung cư theo quy định; quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì phần sở hữu chung không đúng quy định.

Hai hành vi này, mỗi hành vi bị phạt hành chính với số tiền lần lượt là 125 triệu và 275 triệu đồng. Tổng mức phạt tiền của các hành vi là 400 triệu đồng.

Quyết định cũng buộc Công ty CP Hoàng Anh Mê Kông bàn giao ngay toàn bộ kinh phí bảo trì theo quy định cho Ban quản trị chung cư tòa nhà Tây Nguyên Plaza. Thời hạn thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả là 10 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định này.

"Ngày 31/3/2022, Sở Xây dựng đã triển khai quyết định đến Công ty CP Hoàng Anh Mê Kông và đã nhiều lần mời đến làm việc nhưng Công ty CP Hoàng Anh Mê Kông vắng mặt không lý do", văn bản của UBND TP Cần Thơ nêu rõ.

Theo UBND TP Cần Thơ, đến nay, Công ty CP Hoàng Anh Mê Kông vẫn chưa chấp hành nộp tiền phạt và chưa thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả.

Công văn truyền đạt ý kiến của Chủ tịch UBND TP Cần Thơ yêu cầu công ty này chấp hành quyết định xử phạt hành chính trong thời hạn 10 ngày, nếu quá thời hạn sẽ bị cưỡng chế theo quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cũng giao Sở Xây dựng tiếp tục theo dõi, đôn đốc Công ty CP Hoàng Anh Mê Kông trong việc chấp hành quyết định xử phạt hành chính.

Trường hợp quá thời hạn trên mà Công ty CP Hoàng Anh Mê Kông không chấp hành thì tổng hợp hồ sơ, báo cáo, tham mưu Chủ tịch UBND TP xem xét theo quy định pháp luật.

img

Đến nay, Công ty CP Hoàng Anh Mê Kông vẫn chưa nộp phạt hành chính.

Như Báo Giao thông đã thông tin, tháng 2 vừa qua, Thanh tra Sở Xây dựng TP Cần Thơ đã tổ chức buổi triển khai kết luận thanh tra công tác quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì phần sở hữu chung tại khu chung cư Tây Nguyên Plaza.

Công trình này có diện tích hơn 3.700 m2, với 216 căn hộ; diện tích sàn xây dựng: 29.391 m2; diện tích sàn kinh doanh: 25.347 m2; gồm 2 block cao 15 tầng và 18 tầng. Thời điểm khởi công năm 2008, và hoàn thành vào quý 2/2010.

Qua thanh tra cho thấy, phần kinh phí bảo trì phải thu và nộp theo giá trị hợp đồng mua bán 216 căn hộ và 2 căn hộ penhouse thuộc dự án là 3.025.526.513 đồng (chưa gồm VAT).

Kể từ khi đưa nhà chung cư vào sử dụng, chủ đầu tư đã không lập tài khoản tiền gửi tại ngân hàng thương mại của nhà chung cư, đối với kinh phí bảo trì để quản lý và bàn giao tài khoản đó cho Ban quản trị được bầu ra theo quy định.

Trong số này, có 14 căn hộ chủ đầu tư chưa bàn giao cho người mua và chưa thu phần kinh phí bảo trì với giá trị 247.632.527 đồng nhưng chủ đầu tư cũng không lập tài khoản riêng và cũng chưa thông báo cho người mua nộp tiền theo quy định.

Ngoài ra, chủ đầu tư chưa thực hiện thủ tục bàn giao phần kinh phí bảo trì chưa thu hết là 462.297.028 đồng. Trong quá trình quản lý, chủ đầu tư đã thành lập Ban quản lý chung cư để tự thực hiện quản lý vận hành, bảo trì phần sở hữu chung.

Tuy nhiên, qua kiểm tra, chủ đầu tư không lập kế hoạch bảo trì thông qua Hội nghị nhà chung cư, đồng thời cũng không cung cấp được quy trình bảo trì tòa nhà, quy trình bảo trì thiết bị được lập theo quy định.

Đặc biệt, Công ty CP Hoàng Anh Mê Kông có trách nhiệm thu và nộp các khoản kinh phí bảo trì phần sở hữu chung nhà chung cư tương đương 2% tiền bán và mở tài khoản riêng gửi vào ngân hàng thương mại, để bàn giao kinh phí bảo trì cho Ban quản trị nhà chung cư.

Tuy nhiên, chủ đầu tư đã quản lý, sử dụng kinh phí này không đúng quy định.

Cụ thể, chủ đầu tư không lập tài khoản tiền gửi đối với phần kinh phí bảo trì tại ngân hàng thương mại để quản lý kinh phí bảo trì theo quy định với số tiền là 3.025.526.513 đồng. Sử dụng kinh phí bảo trì phần sở hữu chung chưa đúng theo quy định là 1.127.711.436 đồng…

Kết luận khẳng định, Công ty CP Hoàng Anh Mê Kông phải thực hiện ngay việc lập tài khoản riêng theo quy định để chuyển số tiền kinh phí bảo trì phần sở hữu chung đã thu là 2.777.893.986 đồng.

Số tiền này, bao gồm kinh phí bảo trì phần sở hữu chung đã thu và 8 căn hộ đã bàn giao nhưng chưa thu kinh phí bảo trì và 2 căn penhouse đã chuyển nhượng…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.