Thị trường

Cần Thơ sẽ thí điểm khu vực vui chơi giải trí xuyên đêm

23/02/2021, 17:47

Sau khi thực hiện thí điểm tại quận Ninh Kiều từ 1-2 năm, đề án phát triển kinh tế ban đêm sẽ được triển khai các quận, huyện còn lại.

img

Chợ đêm khu vực Bến Ninh Kiều

Ngày 23/2, thông tin từ UBND TP. Cần Thơ, ông Dương Tấn Hiển, Phó chủ tịch UBND TP vừa ký ban hành quyết định phê duyệt đề cương và dự toán kinh phí thực hiện Đề án phát triển kinh tế ban đêm trên địa bàn TP mà thí điểm là ở quận Ninh Kiều - quận trung tâm TP.

Theo quyết định, các hoạt động về đêm của TP, đặc biệt là trên địa bàn quận Ninh Kiều tập trung vào 3 hoạt động chính gồm: Dịch vụ ăn uống, vui chơi giải trí trong khoảng thời gian từ 18h đến 22h tại chợ đêm Tây Đô (chợ cổ), chợ đêm Ninh Kiều, chợ đêm Trần Phú, các khu vực ăn uống ẩm thực và nhà hàng tập trung ở đường Võ Văn Kiệt, vòng xoay hồ Bún Sáng, vòng xoay hồ Xáng Thổi;

Kinh doanh siêu thị, thời trang, mỹ phẩm… của các tiểu thương, doanh nghiệp phục vụ khách nội địa và khách du lịch tập trung ở các tuyến đường Mậu Thân, Nguyễn Trãi, Trần Hưng Đạo, 30/4;

Các khu vui chơi giải trí karaoke, bar, cà phê… thường hoạt động đến gần đêm và một số hoạt động khác đến 3h sáng.

Mặt khác, các hoạt động kinh tế ban đêm hiện nay của TP tập trung vào 4 nhóm dịch vụ là vui chơi giải trí, ẩm thực, dịch vụ mua sắm, tham quan du lịch.

Tuy nhiên, đến nay địa phương chưa có khu vực kinh tế đêm tập trung đáp ứng nhu cầu sử dụng các dịch vụ vui chơi giải trí về đêm của du khách và người dân đô thị.

Vì vậy, đề án sau khi được thực hiện sẽ giúp quy hoạch phân khu, đề xuất các biện pháp, giải pháp tiếp thị hình ảnh của TP đến du khách.

Quyết định nêu rõ, nội dung của đề án chủ yếu triển khai thí điểm phát triển kinh tế đêm trên địa bàn quận Ninh Kiều theo hướng tổ chức xuyên đêm, phân loại mô hình tổ chức trong nhà và ngoài trời, trong không gian đi bộ như không gian đi bộ khu vực công viên sông Hậu, bến Ninh Kiều, các chợ đêm. Phát triển tuyến phố ẩm thực đêm kết hợp đi bộ.

Tổ chức các chợ đêm hoạt động thường xuyên và sự kiện ngoài trời vào các tối cuối tuần; cho phép một số quán bar, nhà hàng trong khu vực tập trung mở cửa đến 2h sáng và một số hoạt động xuyên đêm như tour ngắm bình minh trên sông Hậu, khám phá sông nước miệt vườn bằng ca-nô, tham quan chợ nổi Cái Răng…

Đồng thời, khai thác tốt các quỹ đất chưa sử dụng hoặc đang sử dụng không hiệu quả để thu hút khách du lịch và cư dân địa phương trên địa bàn, thúc đẩy phát triển kinh tế đêm, đặc biệt là các khu trung tâm quận nội bộ.

Đặc biệt, kêu gọi hợp tác công tư với các doanh nghiệp để khai thác hiệu quả quỹ đất xung quanh khu vực bờ kè sông Hậu, đầu tư xây dựng các công trình phụ trợ bến nơi đây thành điểm nhấn thu hút khách trong và ngoài nước thông qua các hoạt động sự kiện văn hóa như đờn ca tài tử,…

Vận động, kêu gọi và hợp tác với các khu, điểm du lịch, nhà hàng khách sạn lớn tăng thêm hoạt động về đêm; kêu gọi hợp tác công tư cung cấp các dịch vụ miễn phí và thu phí cho người dân và du khách như wifi miễn phí, bố trí bãi giữ xe, nhà vệ sinh,… bảo đảm công tác an ninh về đêm.

Cạnh đó, sắp xếp ngành hàng, phát triển các tuyến phố chuyên doanh. Đồng thời xây dựng cơ chế, chính sách, quy hoạch các hoạt động kinh tế đêm trên địa bàn TP. Giải pháp cho hoạt động sắp xếp là sẽ căn cứ trên cơ sở vật chất, hiện trạng dịch vụ hoạt động về đêm hiện có để chọn lọc các khu vực, hạn chế những khu vực dịch vụ đang nằm xen kẽ trong địa bàn khu dân cư.

Về thời gian thực hiện thí điểm trên địa bàn quận Ninh Kiều, không bao gồm bờ kè sông Hậu và các tuyến, cụm kinh tế đêm sẵn có.

Trong đó, giai đoạn đầu sẽ tập trung phát triển không gian động lực cho kinh tế đêm để tạo tiền đề, giai đoạn 2 sẽ được triển khai ở các quận huyện còn lại, dự kiến sau 1-2 năm thí điểm ở Ninh Kiều.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.