Quản lý

Cần Thơ tạm cho phép sử dụng vỉa hè 88 tuyến đường làm bãi đỗ xe máy

22/10/2019, 13:30

UBND TP Cần Thơ phê duyệt Quyết định cho phép 88 tuyến đường Trung tâm TP được phép sử dụng tạm thời vỉa hè để trông, giữ xe máy.

img
UBND TP. Cần Thơ cho phép 88 tuyến đường Trung tâm TP Cần Thơ (có giới hạn đoạn được sử dụng) được phép sử dụng tạm thời vỉa hè để trông, giữa xe 2 bánh có thu phí.

Ngày 22/10, ông Nguyễn Thái Bảo, Trưởng Phòng Quản lý đô thị quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ cho biết, UBND TP Cần Thơ vừa ban hành quyết định về danh mục các tuyến đường được phép sử dụng tạm thời vỉa hè để trông, giữ xe 2 bánh (xe máy) có thu phí trên địa bàn quận Ninh Kiều.

Quyết định cho phép 88 tuyến đường Trung tâm TP Cần Thơ (có giới hạn đoạn được sử dụng) được phép sử dụng tạm thời vỉa hè để trông, giữa xe 2 bánh có thu phí. Các tuyến đường được cho phép sử dụng tạm thời vỉa hè để giữ xe được kẻ vạch cụ thể, rõ ràng, ghi cụ thể khu vực đỗ xe có thu phí.

Theo ông Nguyễn Thái Bảo, có 2 loại hình được cấp phép tạm sử dụng vỉa hè. Đó là cấp phép cho các hộ dân, tổ chức cá nhân đậu xe 2 bánh phía trước cơ quan, trụ sở, không thu phí giữ xe khách. Trường hợp này, người sử dụng vỉa hè sẽ đóng phí sử dụng bằng 1% giá đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp/trục đường theo giá đất Hội đồng Nhân dân TP phê duyệt (1%/1m2/năm).

Loại hình thứ 2, cấp phép cho UBND các phường (khi có nhu cầu) sử dụng vỉa hè để giữ xe 2 bánh có thu phí. Khi đó, UBND phường sẽ tổ chức thu theo hình thức thu giá dịch vụ giữ xe, mức giá căn cứ vào Quyết định số 09/2017/QĐ-UBND, ngày 20/11/2017 của UBND TP Cần Thơ. Trong trường hợp số tiền thu được trên 40 triệu/bãi giữ xe/năm thì phải đấu thầu quyền khai thác.

Tất cả các vấn đề như tổ chức thu phí sử dụng dịch vụ vỉa hè, thu giá dịch vụ giữ xe, nộp cho ngân sách nhà nước, quản lý, kiểm soát mức giá đảm bảo thu đúng là thẩm quyền và trách nhiệm của Chủ tịch UBND các phường được cấp phép”, ông Nguyễn Thái Bảo cho biết.

Cũng theo Trưởng Phòng Quản lý đô thị quận Ninh Kiều, trước đây, chỉ có 33 tuyến đường được phê duyệt tạm sử dụng vỉa hè ngoài mục đích giao thông. Tuy nhiên xuất phát từ nhu cầu thực tế, trên địa bàn quận lại chưa có bãi đỗ xe được đầu tư hoàn chỉnh phục vụ dịch vụ, thương mại, Phòng Quản lý Đô thị đã tham mưu, đề xuất UBND quận có tờ trình đề nghị tăng thêm số tuyến đường.

“Quy định pháp luật, vỉa hè ưu tiên dành cho người đi bộ, việc cho phép này chỉ là cho phép “tạm” căn cứ vào nhu cầu của người dân. TP Cần Thơ cũng quy định cụ thể vỉa hè sau khi trừ phần diện tích dành cho người đi bộ là 1,5m mà không còn diện tích thì không cho phép sử dụng tạm thời để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông và người đi bộ", ông Nguyễn Thái Bảo nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.