Y tế

Cần Thơ thành lập 52 đội y tế lưu động điều trị F0 tại nhà

22/11/2021, 19:16

Các đội này sẽ hỗ trợ Trạm Y tế khám, chữa bệnh, theo dõi sức khỏe, cấp phát thuốc, lấy mẫu xét nghiệm cho F0 được điều trị tại nhà...

Ngày 22/11, UBND TP Cần Thơ cho biết, cơ quan này vừa ban hành Công văn số 3433/QĐ-UBND thành lập các đội y tế lưu động để hỗ trợ F1, F0 điều trị tại nhà.

img

Lễ xuất quân thành lập 52 đội y tế lưu động trên toàn địa bàn TP Cần Thơ.

Theo đó, thành lập 52 đội y tế lưu động trên toàn địa bàn TP, mỗi đội có 4 thành viên gồm 1 đội trưởng và 3 thành viên (là sinh viên Trường Đại học Y Dược Cần Thơ) hỗ trợ hoạt động của các đội y tế lưu động.

Đội y tế lưu động chịu sự chỉ đạo về chuyên môn của Trung tâm Y tế quận, huyện và thực hiện công tác giám sát, theo dõi F1 được cách ly y tế tại nhà và F0 được quản lý, cách ly, điều trị tại nhà trên địa bàn được phân công.

Ngoài ra, đội còn hỗ trợ Trạm Y tế trong công tác khám, chữa bệnh, theo dõi sức khỏe, cấp phát thuốc, lấy mẫu xét nghiệm cho F1 được cách ly y tế tại nhà và F0 được quản lý, cách ly, điều trị tại nhà.

Trước đó, ngày 19/11, UBND TP Cần Thơ đã ban hành kế hoạch về việc triển khai việc cách ly, điều trị F0 tại nhà.

Theo đó, các trường hợp F0 được cách ly, điều trị tại nhà cần thỏa mãn các tiêu chí như: không có triệu chứng lâm sàng hoặc có triệu chứng lâm sàng ở mức độ nhẹ (sốt, ho khan, đau họng, nghẹt mũi, mệt mỏi, đau đầu, đau mỏi cơ, tê lưỡi).

img

Cần Thơ đã sẵn sàng cho việc điều trị F0 tại nhà.

Bệnh nhân không có các dấu hiệu của viêm phổi hoặc thiếu ô xy, nhịp thở < 20 lần/phút, chỉ số SpO2 96% khi thở khí trời; không có thở bất thường như thở rên, rút lõm lồng ngực, phập phồng cánh mũi, thở khò khè, thở rít ở thì hít vào.

Đồng thời đáp ứng thêm tối thiểu 1 trong 2 tiêu chí: đã tiêm đủ 2 mũi hoặc 1 mũi vaccine phòng Covid-19 sau 14 ngày; có đủ 3 yếu tố sau: từ 1 tuổi trở lên, không có bệnh nền, không đang mang thai.

Cùng với những tiêu chí lâm sàng trên, F0 được cách ly, điều trị tại nhà phải đảm bảo có thể tự chăm sóc bản thân; có khả năng giao tiếp và sẵn có phương tiện liên lạc với nhân viên y tế như điện thoại, máy tính…

Trường hợp người nhiễm Covid-19 không có khả năng tự chăm sóc, gia đình phải có người chăm sóc và phải thực hiện các biện pháp cách ly y tế tương tự F0…

Cơ quan chức năng sẽ thực hiện dán biển “Nhà có F0 đang cách ly điều trị”, đồng thời, buộc F0 phải tuân thủ nội dung cam kết thực hiện cách ly điều trị tại nhà; thực hiện khai báo hàng ngày, tuân thủ phác đồ điều trị và phải thông báo cho cán bộ y tế hằng ngày qua số điện thoại được cung cấp về tình trạng sức khỏe.

Trạm y tế, trạm y tế lưu động thực hiện lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV 2 định kỳ tại nhà cho F0, người ở cùng nhà, cấp phát túi thuốc điều trị theo quy định cho F0 và hướng dẫn, theo dõi việc sử dụng thuốc.

Chi phí xét nghiệm, thuốc điều trị trong thời gian cách ly điều trị của F0 và chi phí xét nghiệm của người ở cùng nhà do ngân sách nhà nước chi trả theo quy định.

Theo báo cáo của Sở Y tế Cần Thơ, trong ngày 22/11, toàn TP ghi nhận thêm 989 ca nhiễm Covid-19, nâng tổng số ca nhiễm lên con số 18.172 ca.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.