Đô thị

Cần Thơ thiếu bãi đỗ xe công cộng vì… thiếu kinh phí

28/06/2022, 14:02

Do thiếu bãi đỗ xe công cộng, nên lòng đường thuộc các tuyến phố ở Cần Thơ làm bãi đậu xe tạm; gây cản trở lưu thông, mất mỹ quan đô thị.

Cả thành phố chưa có bãi đỗ xe nào

Trong 6 tháng đầu năm 2022, các đơn vị trực thuộc Công an TP Cần Thơ đã tổ chức đăng ký mới phương tiện cơ giới được 29.297 xe.

Trong đó, ô tô là 3.446 xe, mô tô 26.119 xe, xe máy điện 108 xe, mô tô điện 18 xe - nâng tổng số phương tiện đang quản lý lên 973.636 xe, trong đó: xe ô tô là 54.037 xe; xe mô tô 933.999 xe; xe mô tô điện 65, xe máy điện 911 xe.

img

Lòng đường tại tuyến đường Châu Văn Liêm, quận Ninh Kiều, trước Bệnh viện Ung bướu Cần Thơ được sử dụng làm bãi đậu xe.

Kinh tế phát triển, người dân có điều kiện sắm xe ô tô, nhưng không phải nhà nào cũng có chỗ đậu xe. Trong khi đó, từ nhiều năm qua, TP Cần Thơ đã phải đối mặt với tình trạng thiếu các bãi đỗ xe công cộng.

Do thiếu bãi đỗ xe công cộng, nên lòng đường thuộc các tuyến đường trong nội ô trung tâm quận Ninh Kiều như đường Nguyễn An Ninh, Châu Văn Liêm… được sử dụng làm bãi đậu xe tạm; gây cản trở lưu thông và mất mỹ quan đô thị.

Năm 2017, UBND TP Cần Thơ đã ban hành Quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết mạng lưới bãi đỗ xe công cộng trên địa bàn đến năm 2020.

Theo quy hoạch, đến năm 2020 trên địa bàn TP sẽ hình thành 165 bãi đỗ xe với tổng diện tích 28,9 ha. Trong đó, quận Ninh Kiều có 68 bãi đỗ xe, quận Bình Thủy 22 bãi, quận Cái Răng 21 bãi, quận Ô Môn 21 bãi, quận Thốt Nốt 14 bãi, huyện Cờ Đỏ 4 bãi, huyện Thới Lai 5 bãi, huyện Phong Điền 4 bãi và huyện Vĩnh Thạnh 6 bãi.

Tuy nhiên đến thời điểm này, hầu như chưa có bãi xe nào được xây dựng hoàn thành đưa vào sử dụng.

Đặc biệt, trong năm 2016, TP Cần Thơ đã phê duyệt dự án đầu tư xây dựng Trung tâm Đậu xe và Dịch vụ ô tô quy mô lớn đặt ở đường Phan Đình Phùng, phường Tân An, quận Ninh Kiều với tổng vốn đầu tư hơn 158 tỷ đồng, do Quỹ Đầu tư phát triển TP Cần Thơ làm chủ đầu tư, thời gian thực hiện dự án đến 2020.

Trung tâm đậu xe được xây dựng 9 tầng, trong đó khu vực phục vụ đậu xe hơn 16.500m2, và diện tích để phục vụ dịch vụ khác hơn 4.000m2. Tuy nhiên, đến nay, công trình vẫn còn là một mớ ngổn ngang.

Thiếu kinh phí

Ông Lê Tiến Dũng, Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ cho biết, quy hoạch bến bãi đỗ xe của TP Cần Thơ gồm nhiều loại hình như: bến bãi đỗ xe buýt, bãi đỗ xe công cộng, bãi đỗ xe hàng… và quy hoạch này đã có từ nhiều năm trước.

Tất cả các bến bãi đỗ xe này theo quy hoạch phát triển của thành phố đều thực hiện xã hội hóa đầu tư. Tuy nhiên đến nay vẫn chưa thể thực hiện vì chưa có kinh phí.

img

Công trình xây dựng Trung tâm Đậu xe và Dịch vụ ô tô thuộc quận Ninh Kiều đến nay vẫn còn thi công ngổn ngang.

Hiện nay, TP đã xã hội hóa được một số bến bãi đỗ xe như: bến xe khách Nam Cần Thơ, chuẩn bị xây dựng bến xe ở Cờ Đỏ, bến xe ở Ô Môn, ở Thốt Nốt…

Riêng về xe buýt, thành phố kêu gọi xã hội hóa phương tiện, còn kết cấu hạ tầng phục vụ cho vận tải hành khách công cộng (trong đó có bến bãi đỗ xe) sẽ được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước.

Trong giai đoạn 2021-2025, Sở GTVT đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn, chuẩn bị đầu tư các bến bãi đỗ xe buýt này để phục vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt…

Theo Sở GTVT TP Cần Thơ, Sở được giao lập chủ trương đầu tư xây dựng dự án các bãi đỗ xe buýt kết hợp điểm đầu - cuối xe buýt trên địa bàn thành phố để thực hiện đầu tư xây dựng giai đoạn 2021 - 2025 trên cơ sở triển khai Quy hoạch chi tiết mạng lưới bến bãi đỗ xe công cộng trên địa bàn TP Cần Thơ đến năm 2030 được UBND thành phố phê duyệt.

Tuy nhiên, trong quá trình lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, 8 vị trí bãi đỗ xe buýt nói trên đã không còn phù hợp với các quy hoạch phân khu, quy hoạch trung tâm thị trấn của các quận huyện đã được phê duyệt.

Mặt khác, việc thực hiện dự án đầu tư xây dựng các bến bãi xe buýt nêu trên hiện nay là cần thiết và rất cấp bách để tăng cường phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, hạn chế phương tiện cá nhân và thực hiện cam kết của thành phố cung cấp cơ sở hạ tầng kịp thời để phục vụ khai thác các tuyến xe buýt hiện hữu và kêu gọi nhà đầu tư đầu tư phương tiện để mở rộng luồng tuyến xe buýt phủ khắp trên địa bàn TP theo định hướng quy hoạch.

Do đó, vừa qua, Sở GTVT đã đề xuất và được UBND TP Cần Thơ đã thống nhất chủ trương điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết mạng lưới bến bãi đỗ xe công cộng trên địa bàn TP đến năm 2030.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.