Hạ tầng

Cần Thơ thiếu cát nghiêm trọng, DA cao tốc Cần Thơ-Cà Mau sẽ xử lý thế nào?

27/07/2022, 18:31

Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đã tiến hành thăm dò, lấy mẫu cát tại một số mỏ cát ở Cần Thơ để đánh giá chất lượng nhưng hiện chưa có kết quả.

Sớm có phản hồi về chất lượng cát để tìm nguồn khác

Ngày 27/7, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND TP Cần Thơ, cùng một số sở ngành về công tác GPMB để triển khai dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau (đoạn Cần Thơ - Hậu Giang).

img

Quang cảnh buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Chí Kiên, Phó Giám đốc Sở TN&MT TP Cần Thơ cho biết: "Hiện tình hình thiếu cát phục vụ xây dựng trên địa bàn TP đang diễn ra rất nghiêm trọng.

Theo kế hoạch trung hạn 5 năm, toàn TP cần tới 34 triệu m3 phục vụ xây dựng, nhưng hiện nay nguồn cát rất khan hiếm. Điều này đã đẩy giá tăng cao, trong khi nhiều công trình không có cát để san lấp".

Trước đó, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đã tiến hành thăm dò, lấy mẫu cát tại một số mỏ cát ở Cần Thơ để đánh giá chất lượng, phục vụ thi công cao tốc Cần Thơ - Cà Mau.

Ông Kiên đề nghị Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận sớm có phản hồi về kết quả đánh giá mẫu cát, từ đó TP có những tính toán sử dụng nguồn cát phục vụ nhu cầu xây dựng trên địa bàn.

Theo thông tin từ Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, hiện Ban này chưa có phản hồi chính thức cho Cần Thơ về kết quả đánh giá nhưng qua khảo sát 2 mỏ cát trên địa bàn TP Cần Thơ có trữ lượng ít, và cát lẫn nhiều tạp chất.

Đã có nền tái định cư

Theo thống kê ban đầu, chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, đoạn qua Cần Thơ là 618,10 tỷ đồng.

Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đề nghị Cần Thơ sớm có quyết định giao nhiệm vụ chủ đầu tư Tiểu dự án và triển khai thủ tục chỉ định thầu các gói thầu phục vụ di dời hạ tầng kỹ thuật, tái định cư (nếu có)…

Đến nay, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đã bàn giao cọc mốc GPMB 0,6km tuyến chính cao tốc và 9,6km tuyến nối đạt 100% cho địa phương vào ngày 30/6 và 7/7/2022.

Qua đó, UBND quận Cái Răng đã kiểm đếm được 2,4km/9,6km tuyến nối. Hiện, quận đã tổ chức họp dân từ ngày 26/7/2022 triển khai kế hoạch GPMB các đoạn nút IC2 và đoạn nối 7km ra quốc lộ.

Qua thống kê sơ bộ, tại quận Cái Răng có khoảng 160 trường hợp tái định cư với khoảng 170 nền; địa điểm dự kiến bố trí tại khu tái định cư quận Cái Răng (lô số 16B), diện tích 12,8ha tương đương 508 nền).

Đại diện UBND quận Cái Răng cho biết, trên địa bàn quận có khoảng 400 hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án và con số này có thể tăng thêm qua kiểm tra thực tế.

Thuận lợi của quận là đã có sẵn khu tái định cư, hiện quận đang thuê đơn vị tư vấn định giá để làm các bước có liên quan giao nền tái định cư…

img

Đến nay công tác bàn giao cọc mốc GPMB đã đạt 100%.

Ông Nguyễn Ngọc Hè, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ đề nghị các sở ban ngành tích cực hỗ trợ quận Cái Răng trong công tác GPMB dự án; công bố giá vật liệu xây dựng công trình đường cao tốc hàng tháng...

"Đồng thời, phải chủ động chỉ định các gói thầu để triển khai di dời các hạng mục công trình kỹ thuật bị ảnh hưởng. Trong công tác GPMB phải kịp thời giải quyết các vướng mắc phát sinh trong kê biên áp giá bồi hoàn như: Tranh chấp thừa kế của các hộ dân, những trường hợp tạm cư, đất đang tranh chấp…

Việc kê biên kiểm đếm cần phải làm tích cực chính xác, tránh xảy ra sai sót gây mất thời gian. Cần tập trung các nguồn lực làm thật tốt, đây sẽ là bước đệm cũng như cơ sở để đánh giá Cần Thơ chuẩn bị cho dự án cao tốc tiếp theo là tuyến Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.

Đặc biệt, GPMB đến đâu, phải quản lý tốt đến đó, tránh việc lấn chiếm hoặc tái lấn chiếm… Các đơn vị có liên quan tích cực hỗ trợ Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, đảm bảo đến tháng 11/2022 bàn giao ít nhất 70% mặt bằng để thi công dự án", ông Hè nhấn mạnh.

Theo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, dự án thành phần Cần Thơ - Hậu Giang có điểm đầu tại Km 15+350 giao với tuyến nối đường Nam Sông Hậu, QL1, thuộc quận Cái Răng, Cần Thơ.

Điểm cuối tại Km 53+000 giao với điểm đầu dự án Thành phần đoạn Hậu Giang - Cà Mau thuộc huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang. Tổng chiều dài tuyến khoảng 37,65km.

Đối với tuyến nối (Nam Sông Hậu - QL1) có điểm đầu tại Km 0+000 giao với ngã ba đường Nam Sông Hậu - đường vào cảng Cái Cui thuộc phường Tân Phú, quận Cái Răng. Điểm cuối tại Km 9+600 kết nối với QL1, phường Ba Láng, quận Cái Răng. Tổng chiều dài tuyến khoảng 9,6km.

Riêng đối với phạm vi dự án qua địa bàn Cần Thơ có tổng chiều dài đường cao tốc là 0,6km tuyến chính (từ Km 15+350 - Km 54+950) và 9,6km tuyến nối, cùng với nút giao IC2.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.