Vận tải

Cần Thơ thu hồi công văn "cấm" đường QL 91 và 91B

28/08/2021, 11:17

Cần Thơ vừa thu hồi công văn "cấm" các phương tiện vận tải hàng hóa "quá cảnh" lưu thông qua QL91 và 91B.

Trưa 28/8, ông Lê Tiến Dũng, Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ vừa ký ban hành công văn thu hồi Công văn 2346 ngày 27/8 hướng dẫn tổ chức phân luồng giao thông cho các phương tiện vận tải hàng hóa quá cảnh qua địa bàn TP.

img

Bến xe khách Trung tâm TP Cần Thơ- 1 trong 15 điểm tập kết, trung chuyển hàng hóa mà TP Cần Thơ quy định.

Theo công văn mới, lý do thu hồi Công văn 2346 là do chưa phù hợp với tình hình thực tế.

UBND TP Cần Thơ cũng đã ban hành Quyết định số 3591/UBND-KT, bãi bỏ quy định tất cả phương tiện từ các tỉnh, thành khác đến Cần Thơ để giao nhận hàng hóa đều phải đăng ký trước.

UBND TP Cần Thơ giao Giám đốc Sở GTVT chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương, Ban Quản lý các khu Chế xuất và khu Công nghiệp xây dựng phương án tổ chức giao thông, kiểm soát dịch bệnh đối với hoạt động vận tải hàng hóa bằng ôtô trên địa bàn cho phù hợp với quy định của Trung ương.

Theo đó phải bảo đảm các nội dung: Thực hiện hướng dẫn phân luồng cụ thể đối với các phương tiện không thực hiện giao nhận hàng hóa tại Cần Thơ; Tổ chức các điểm tập kết, trung chuyển và giao nhận hàng hóa tại khu công nghiệp, siêu thị để giảm áp lực ùn tắc giao thông tại các điểm tập kết, trung chuyển và giao nhận hàng hóa vị trí các cửa ngõ ra, vào TP Cần Thơ.

UBND TP Cần Thơ cũng yêu cầu Sở GTVT Cần Thơ làm việc với doanh nghiệp kinh doanh vận tải để trao đổi, thống nhất phương án quản lý việc cách ly, sinh hoạt, ăn, nghỉ… của người trên phương tiện giao thông khi tham gia việc giao nhận hàng hóa trên địa bàn.

Sở GTVT phải quản lý, lập danh sách cụ thể và thực hiện xét nghiệm nhanh hoặc bằng phương pháp RT-PCR đối với người trên phương tiện do Sở GTVT quản lý, nhân viên vận chuyển, giao nhận hàng hoá (shipper) do Sở Công Thương quản lý. Chậm nhất là 12h ngày 28/8, các cơ quan được giao phải trình phương án, kế hoạch… lên UBND thành phố xem xét.

Như Báo Giao thông đã thông tin, ngày 27/8, Sở GTVT TP Cần Thơ ban hành công văn 2346 yêu cầu kể từ 0h ngày hôm nay (28/8), các phương tiện vận chuyển hàng hóa quá cảnh qua địa phương này không đi qua QL91 và 91B trừ trường hợp đặc biệt vì lý do công vụ và các trường hợp cung cấp vật tư thiết bị y tế...

Sở này hướng dẫn các phương tiện vận chuyển hàng hóa lưu thông từ tỉnh An Giang đi Hậu Giang, Sóc Trăng, Vĩnh Long và ngược lại sẽ đi theo hướng từ QL 80 (hoặc cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi) sang đường Bổn Tổng - Một Ngàn, từ đó qua QL61C và trở về QL1.

“Nếu đi né QL91, 91B theo tuyến Bốn Tổng - Một Ngàn về Cần Thơ xa hơn khoảng 20km”, anh Nguyễn Văn Mến, tài xế xe ở Cần Thơ cho biết. Nếu đi theo tuyến này, có đoạn tỉnh lộ chỉ cho phép xe có tải trọng từ 13 tấn trở xuống đi qua.

Và theo Công văn 2346, các phương tiện vận chuyển hàng hóa lưu thông từ QL1 về QL Nam sông Hậu sẽ phải đi theo hướng từ đường dẫn cầu Cần Thơ đến nút giao IC3 (siêu thị Go) rẽ về đường Võ Nguyên Giáp đến Nam sông Hậu.

Theo Sở này, việc “cấm” đường nói trên là do hiện nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn còn diễn biến rất phức tạp, số lượng phương tiện vận chuyển hàng hóa tiêu dùng, xuất nhập khẩu, xây dựng, sản xuất, kinh doanh,.. quá cảnh qua địa bàn TP rất nhiều gây khó khăn trong việc kiểm soát dịch bệnh.

Theo một số đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa, xe contenner, việc TP Cần Thơ “cấm” không cho phương tiện quá cảnh qua QL91 và 91B là bất hợp lý, khiến cho doanh nghiệp phát sinh thêm gánh nặng chi phí do phải di chuyển quãng đường gấp đôi.

“ Đây là 2 tuyến QL không phải của Cần Thơ thì không có quyền cấm. Doanh nghiệp chúng tôi trong tình dịch này đã khổ lắm rồi, phải chịu rất nhiều khoảng chi phí, chúng tôi đã cố gắng gồng gánh để duy trì hoạt động. Nếu như cứ đẻ thêm nhiều khoảng chi phí như thế này thì doanh nghiệp vận tải chỉ có con đường chết”, ông K. chủ 1 doanh nghiệp vận tải bức xúc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.