Y tế

Cần Thơ, Trà Vinh nỗ lực điều trị F0 tại nhà: Chia sẻ từ người trong cuộc

13/12/2021, 21:36

Những ngày qua, các địa phương ở ĐBSCL nỗ lực triển khai điều trị F0 tại nhà, nhằm giảm áp lực cho các lực lượng y tế tuyến đầu vốn đã quá tải.

Tâm lý thoải mái khi điều trị tại nhà

Tính đến ngày 12/12, TP.Cần Thơ, đang có 14.998 F0 điều trị tại nhà. Ghi nhận tại các phường trên địa bàn quận Ô Môn, từ sáng sớm, nhân viên các Trạm y tế lưu động đã liên lạc qua điện thoại, cập nhật tình hình của hàng chục trường hợp F0 đang được chăm sóc, điều trị tại nhà.

Sau đó, nhân viên y tế đến từng nhà bệnh nhân để thăm khám, cấp thuốc điều trị Covid-19.

img

Một trường hợp F0 điều trị tại nhà ở Cần Thơ.

Chị Trần T.V (quận Ô Môn) - một trường hợp F0 kể: “Khi tôi đi test PCR để chuẩn bị vô công ty làm thì có kết quả dương tính và được hướng dẫn cách ly, điều trị tại nhà. Chồng tôi là F1 cách ly tại nhà nhưng ở phòng riêng.

Tôi chỉ bị hắt hơi, ho, gắt họng, sổ mũi nhẹ… Hằng ngày, nhân viên y tế đến nhà hỏi thăm sức khỏe và tư vấn cho tôi. Người dân xung quanh rất quan tâm, thường xuyên gọi điện, nhắn tin hỏi thăm, cho trái cây. Vì vậy, gia đình tôi rất yên tâm điều trị”.

Còn gia đình chị H, ở quận Cái Răng cho biết: Nhà chị cũng có 3 F0. Khi thấy mình bị sốt, ho, chị H mua test về tự test nhanh, kết quả chị và con gái dương tính. Gia đình báo Trạm Y tế lấy mẫu xét nghiệm PCR, kết quả gia đình 3 người (chị, con gái và chồng) đều dương tính, và thực hiện cách ly điều trị tại nhà.

Chị H. cho biết, được xác định là F0 không có triệu chứng nên mỗi ngày chị sử dụng túi thuốc A, là những thuốc thông dụng bao gồm thuốc hạ sốt và vitamin nâng cao thể trạng. Thuốc hạ sốt sẽ được dùng nếu sốt trên 38,5 độ C, có thể lặp lại mỗi 4 - 6 giờ nếu vẫn còn sốt. Các loại vitamin uống ngày 2 lần, mỗi lần 1 viên. Gói thuốc này dùng trong 7 ngày.

“Mấy ngày qua, tôi tự chăm sóc điều trị theo hướng dẫn của cơ quan y tế nên rất nhanh hồi phục sức khỏe. Tôi nghĩ, điều quan trọng nhất là chúng ta phải lạc quan. Ngay cả những người có biểu hiện bệnh như tui, nếu cố gắng vẫn sẽ khỏi bệnh. Tinh thần là liều thuốc hữu hiệu nhất”, chị H. nói.

img

Tinh thần lạc quan cùng việc điều trị theo đúng hướng dẫn của cơ quan y tế đã giúp các F0 nhanh chóng hồi phục.

Một nhân viên y tế ở quận Cái Răng cho biết thêm: Gói thuốc B bao gồm các loại thuốc kháng viêm có chứa corticoid và thuốc chống đông, đủ dùng trong 3 ngày. Đây là những loại thuốc đặc trị, phải có ý kiến chỉ định của bác sĩ. Cuối cùng là gói thuốc C có thuốc Molnupiravir.

Trao đổi với PV, nhiều F0 sinh sống tại Cần Thơ cho biết, việc được cho phép điều trị tại nhà khiến họ cảm thấy rất thoải mái, vì được ở cùng người thân (dù không thể tiếp xúc). Hơn nữa, trong bối cảnh các cơ sở điều trị đang quá tải nên ai cũng ngán ngại cảnh phải vào viện và lo sợ lây nhiễm chéo.

Lạc quan để chiến thắng dịch bệnh

Tại tỉnh Trà Vinh, ông Kiên Sóc Kha, Giám đốc Sở Y tế cho biết, trên địa bàn Trà Vinh đã có hơn 10.000 trường hợp nhiễm Covid-19. Trong đó, có trên 3.500 bệnh nhân được điều trị khỏi bệnh và 60 trường hợp bệnh nhân tử vong với các nguyên nhân chủ yếu do người bệnh có nhiều bệnh nền hoặc lớn tuổi…

Trong số trên 6.400 bệnh nhân Covid-19 đang điều trị trên địa bàn tỉnh thì có trên 2.000 trường hợp đủ điều kiện tự theo dõi, điều trị sức khỏe tại nhà.

img

Việc triển khai cho F0 điều trị tại nhà đang mang lại hiệu quả cao.

Bệnh nhân T.N.L (TP.Trà Vinh) chia sẻ: Gia đình có 5 người nhiễm bệnh, trong đó có 2 người phát hiện trước và 3 trường hợp lây lan sau đó.

Được sự hướng dẫn của nhân viên y tế và tìm hiểu qua các phương tiện truyền thông, đến nay kết quả tự test nhanh đều âm tính và đang chờ đến ngày lấy mẫu xét nghiệm PCR.

“Ngoài điều trị và uống thuốc theo hướng dẫn của cơ quan y tế, tôi còn xông hơi bằng các loại gừng, sả, vỏ bưởi, lá lốt và nấu nước lá tía tô uống, cộng với nhỏ mũi bằng loại thuốc gia truyền tinh dầu tỏi. Đến nay, sức khỏe cả gia đình đều ổn định.

Chúng ta không chủ quan trước dịch bệnh nhưng cũng không nên lo sợ thái quá. Tôi đã từng mắc bệnh nên hiểu hơn ai hết. Hãy kiên trì và cố gắng, rồi dịch bệnh sẽ bị đẩy lùi”, bệnh nhân L. chia sẻ.

Một F0 khác ở phường 3, TP.Trà Vinh (xin được giấu tên) cho biết: Ngoài việc tuân thủ quy trình điều trị của ngành y tế thì việc tạo cho bản thân tâm lý lạc quan, thoải mái cũng là một trong những yếu tố quan trọng để chiến thắng dịch bệnh.

“Trong quá trình tự điều trị, tôi đã tự xây dựng một chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi hợp lý để bảo đảm sức khỏe.

Ngoài việc tập thể dục đều đặn, còn phải luôn ăn uống đúng giờ, sử dụng các nguyên vật liệu có sẵn trong nhà như chanh, mật ong, dầu, các loại lá… để điều trị Covid-19.

Dù chưa có căn cứ khoa học chứng minh những cách này trị được bệnh, nhưng cách này như một liệu pháp tinh thần giúp ích rất nhiều cho sức khỏe, nâng cao sức đề kháng".

Theo Sở Y tế TP.Cần Thơ, trong ngày hôm nay (13/12), thành phố ghi nhận thêm 680 ca nhiễm Covid-19, nâng tổng số ca nhiễm toàn thành phố lên con số hơn 38.000 ca. Trong đó có hơn 20.000 ca đã chữa khỏi.

Theo đánh giá, trong 14 ngày qua, trung bình mỗi ngày Cần Thơ có khoảng 1.000 ca mắc Covid-19. Cấp độ dịch của TP là cấp 3; trong đó, có 2 quận, huyện cấp 3 và 7 quận, huyện cấp 4. Ngoài ra, có có 51 xã, phường, thị trấn ở cấp độ 4. 30 xã, phường, thị trấn ở cấp độ 3.

Trước tình hình trên, Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ chỉ đạo, không tập trung quá 10 người tại 1 địa điểm ở nơi công cộng, đồng thời kêu gọi người dân hạn chế ra đường khi không cần thiết…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.