Xã hội

Cần Thơ: UBND phường giữ xe cho... ngân hàng?

23/02/2022, 15:46

Chỉ một bãi giữ xe gắn máy, nhưng người dân mập mờ không biết của ai, và giữ cho ai. Cơ quan chức năng thì né tránh trả lời báo chí…

Lúc giữ lúc không?!

Gần đây, Báo Giao thông nhận được nhiều phản ánh của người dân về hoạt động tại một bãi giữ xe gắn máy ở khu vực bến Ninh Kiều, thuộc phường Tân An, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ.

Anh Thanh (ngụ quận Bình Thủy) cho biết, anh và bạn bè thỉnh thoảng hay ghé bến Ninh Kiều chơi. Tại cuối bến Kinh Kiều có 1 bãi xe khoảng 200 m2 nằm sát phà Xóm Chài, khi anh đưa xe vào gửi thì bị từ chối. Nhân viên giữ xe nói: “Đây là bãi xe của ngân hàng”.

“Chúng tui thấy rất lạ, vì công viên là đất công cộng, là tài sản của Nhà nước, sao bây giờ thành bãi xe của ngân hàng?”, anh Thanh nói. Điều đáng nói, khu nhà vệ sinh công cộng cũng bị bãi xe này bao chiếm.

img

Bảo vệ dân phố phường Tân An tham gia giữ xe ở bến Ninh Kiều.

Để làm rõ vụ việc, PV đã nhiều lần đến bãi xe ở khu vực phà Xóm Chài. Nhân viên tại đây vẫn nhận giữ xe máy bình thường. Đặc biệt, vào những ngày cận Tết Nguyên đán, số lượng xe ra vô đông nườm nượp, không có chuyện từ chối nhận giữ xe.

Tuy nhiên, vào một số thời điểm lúc ban ngày, lại có một số người dân phản ánh tương tự như anh Thanh: “Bị từ chối nhận giữ xe, vì đây là bãi xe của... ngân hàng”.

Theo ghi nhận, mỗi lượt giữ xe có thu phí 5.000 đồng/chiếc xe gắn máy. Mỗi ngày có hàng trăm lượt xe vào gửi, tiền thu vào hàng triệu đồng. Xe ra vào lúc đông đúc ảnh hưởng nhiều đến xe cộ qua lại trên đường Hai Bà Trưng chạy dọc theo công viên Ninh Kiều và người đi lên xuống phà Xóm Chài...

Chị H. (ngụ gần bến Ninh Kiều) nói: “Ở khu vực này, có khoảng 5-6 bãi giữ xe, một dạo, tui thấy cả mấy anh bảo vệ dân phố ra giữ xe. Không biết họ giữ cho ai, những hình ảnh này rất phản cảm. Vì họ vừa giữ xe, sau đó lại phối hợp cùng công an phường đi kiểm tra các bãi xe gần đó”.

img

Bãi xe ở phà Xóm Chài vẫn nhận giữ xe cho người dân bên ngoài, chứ không riêng gì ngân hàng.

Theo tìm hiểu và quan sát của PV, từ trước tháng 12/2021, ở khu vực bến Ninh Kiều, có nhiều bảo vệ dân phố tham gia hoạt động trông giữ xe máy. Bãi xe này có quy mô nhỏ, nhưng rất đông lượt khách ra vào gửi xe, vì ngay trung tâm của bến Ninh Kiều, nơi du khách lui tới...

Ai giữ, và giữ cho ai?

Theo phản ánh của nhiều người dân, bãi xe sát phà Xóm Chài là của Công an phường Tân An hoặc UBND phường "trông coi"? Trao đổi với PV, Trung tá Nguyễn Lê Quốc Danh, Trưởng Công an phường Tân An, cho biết: “Bãi xe đó (sát phà xóm Chài) không phải của công an, mà là do phường giữ xe cho mấy ngân hàng, chứ không giữ xe ở ngoài.

Khu vực này là của một đơn vị khác giao lại phường, sau đó, phường mới giao lại giữ xe cho ngân hàng, vì ngân hàng không có bãi đậu xe.

Ở chỗ đó, có hợp đồng với ngân hàng, và ngân hàng cũng có văn bản gửi qua cho phường. Công an chỉ có trách nhiệm đi kiểm tra”.

Tuy nhiên, ông Danh không nói rõ là ngân hàng nào.

PV đặt vấn đề: “Qua ghi nhận thực tế, bãi xe này vẫn nhận giữ xe bên ngoài?”, ông Danh khẳng định không có chuyện đó, mà chỉ giữ xe cho nhân viên ngân hàng. Sau đó, ông Danh nói: “Mấy cái bãi của... Chủ tịch phường quản lý hết, có gì liên hệ Chủ tịch phường”.

img

Khi PV đang liên hệ cơ quan chức năng về vụ việc thì bãi xe ở cạnh phà Xóm Chài bất ngờ đóng cửa.

Trao đổi qua điện thoại, ông Phan Thành Điền, Trưởng Phòng Quản lý đô thị quận Ninh Kiều, cho biết: "Mỗi tổ chức hoặc cá nhân nếu muốn làm bãi giữ xe thì nộp hồ sơ cho phường, sau đó, phường sẽ trình lên quận để xem xét cấp phép cho bãi xe hoạt động.

Ở đây, quận chỉ cấp phép cho UBND phường, còn phường giao lại cho ai là việc của phường. Nếu là những bãi xe lớn thì phường sẽ đấu thầu, đấu giá, còn những bãi xe nhỏ, thì phường tự giao, kiểu như chỉ định thầu, giao thầu. Muốn nắm cụ thể bãi xe giao cho ai thì liên hệ phường".

PV liên hệ với bà Huỳnh Thị Như, Chủ tịch UBND phường Tân An, nhưng bà Như không nghe máy, cũng không phản hồi tin nhắn. Sau đó, 1 nhân viên văn phòng UBND phường Tân An gọi điện cho PV, yêu cầu gặp bà Nguyễn Y Mơ, Phó chủ tịch UBND phường để nắm thông tin.

Trao đổi qua điện thoại, bà Mơ yêu cầu PV liên hệ Văn phòng UBND phường để lại nội dung, câu hỏi. Sau đó, Thường trực UBND sẽ sắp lịch làm việc với báo chí. Tuy nhiên, nhiều ngày trôi qua, PV vẫn chưa nhận được lịch hẹn làm việc.

img

Một biên bản kiểm tra bãi giữ xe ở bến Ninh Kiều, do Công an phường phối hợp cùng bảo vệ dân phố và Phó chủ tịch UBND phường - Nguyễn Y Mơ đi kiểm tra. Biên bản không đóng dấu mộc, tức không có giá trị pháp lý.

Sau khi PV liên hệ một số cơ quan để làm rõ vụ việc, bất ngờ mấy ngày qua, bãi xe ở phà Xóm Chài đã dừng hoạt động.

Trao đổi với PV, 1 lãnh đạo UBND quận Ninh Kiều cho biết thêm: "Theo quy định, UBND phường không được phép làm vậy! Trừ khi vỉa hè đó đã được cấp phép cho ngân hàng sử dụng vỉa hè để đậu xe cho khách đến giao dịch. Và ngân hàng có trách nhiệm nộp phí sử dụng vỉa hè cho ngân sách phường…".

Một cán bộ có chức trách, thuộc Công an TP Cần Thơ cho hay, những người bảo vệ dân phố thuộc UBND và Công an phường quản lý. Về việc lập bãi giữ xe, có những lúc họ "khổ" quá, nên xin phép UBND phường để hoạt động. Cho hay không thì tùy phường, việc đúng hay sai cũng rất khó nói. Cũng không loại trừ một số người vì lợi ích để lập bãi xe hoạt động…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.