Đường bộ

Cần Thơ: Vì sao khởi công 3 tháng, đường Vành đai phía Tây đã thiếu vốn?

09/02/2023, 18:44

Cần Thơ phải cân đối các dự án, có thể tạm dừng, hoặc điều chỉnh một số dự án chậm tiến độ để nhường vốn GPMB cho đường Vành đai phía Tây.

Chiều 9/2, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Dương Tấn Hiển, Phó Chủ tịch thường trực UBND TP Cần Thơ cho biết, dự án đường Vành đai phía Tây gặp một số khó khăn sau gần 3 tháng khởi công.

UBND thành phố và Sở GTVT đã có buổi làm việc để giải quyết những khó khăn này vào hôm qua - ngày 8/2.

img

Cắm mốc GPMB dự án Đường Vành đai phía Tây.

Theo ông Hiển, năm nay việc bố trí vốn GPMB cho dự án này gặp khó, vì đây là phần vốn của địa phương và hiện chỉ bố trí được hơn 200 tỷ đồng.

“Với mức bố trí này, chỉ GPMB được từ 45 - 50 %. Do đó, chúng tôi phải cân đối, hoặc phải kiếm được nguồn vốn khác. Các địa phương đã hoàn thành hết thủ tục chi trả, nhưng vốn không có.

Ủy ban có thể xem xét tạm dừng, hoặc điều chỉnh một số dự án chậm tiến độ để nhường vốn cho đường Vành đai phía Tây”, ông Hiển nói.

Dự án đường Vành đai phía Tây khởi công ngày 17/11/2022, thời điểm đó đã bàn giao được 30% mặt bằng cho đơn vị thi công.

Đường Vành đai phía Tây có chiều dài gần 20km với 24 cây cầu. Sở GTVT TP Cần Thơ làm chủ đầu tư dự án này với tổng mức vốn hơn 3.837 tỷ đồng. Trung ương hỗ trợ 2.000 tỷ, còn lại địa phương cân đối. Thời gian thi công hoàn thành trong năm 2026.

img

Sơ đồ hướng tuyến của dự án đường Vành đai phía Tây.

Dự án đi qua 5 quận huyện gồm: Ô Môn, Bình Thủy, Ninh Kiều, Cái Răng và Phong Điền, khi hoàn thành kết nối QL91 và QL61C.

Hơn 1.200 hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án này, trong đó, quận Ô Môn có gần 500 trường hợp, quận Bình Thủy có 396 trường hợp, huyện Phong Điền có 300 trường hợp và quận Cái Răng có 38 trường hợp bị ảnh hưởng.

Theo UBND TP Cần Thơ, đường Vành đai phía Tây được xây dựng sẽ hình thành trục vành đai ngoài rất quan trọng của TP.

Con đường sẽ kết nối các trục giao thông quan trọng của vùng ĐBSCL như QL91, QL61C và QL1A; kết nối Cần Thơ với các tỉnh lân cận, tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và khắc phục ùn tắc giao thông cho thành phố.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.