Vận tải

Cần Thơ: Xe, tàu chở hàng hóa hoạt động thế nào sau lệnh giãn cách?

13/07/2021, 15:45

Tài xế vận chuyển hàng hóa đường thủy, đường bộ khi vào TP. Cần Thơ phải có xét nghiệm âm tính, trở về từ vùng dịch sẽ phải cách ly.

img

Chốt kiểm soát phòng chống dịch Covid-19, đường dẫn cầu Cần Thơ (phía trước siêu thị Go)

Ngày 13/7, ông Tống Hoàng Kha, Phó Giám đốc Sở GTVT TP. Cần Thơ vừa ký công văn dừng, tổ chức lại hoạt động vận tải hàng hóa, hành khách đường bộ, đường thủy theo Chỉ thị 15, Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn.

Đổi tài xế và phương tiện khi vào Cần Thơ

Theo đó, từ 0h ngày hôm nay, tạm dừng toàn bộ 100% các tuyến vận tải hành khách theo tuyến cố định, các tuyến vận tải hành khách cố định bằng xe buýt, các hoạt động vận tải của xe hợp đồng, xe du lịch, xe trung chuyển, vận tải hành khách bằng xe taxi.

Trừ các trường hợp hợp đặc biệt vì lý do công vụ, cung cấp lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cần thiết, đưa đón công nhân, chuyên gia của các doanh nghiệp, chuyên chở nguyên vật liệu sản xuất và chở bệnh nhân cấp cứu.

Đối với phương tiện hoạt động trong nội ô thành phố, ông Tống Hoàng Kha cho hay, chỉ được phép hoạt động trong phạm vi địa bàn với số lượng xe không quá 20% trên tổng số lượng xe đối của mỗi đơn vị đối với xe taxi để phục vụ vận chuyển người dân đi khám chữa bệnh và cấp cứu.

Các đơn vị phải đăng ký danh sách phương tiện gửi Sở GTVT để được cấp “Giấy vận chuyển” quản lý riêng. Đồng thời, trong quá trình vận chuyển không được chở quá 50% số chỗ ngồi trên xe, mở thông thoáng và đảm bảo công tác phòng chống dịch theo thông điệp 5K, lập và lưu trữ danh sách hành khách theo từng chuyến đi.

Đơn vị vận tải có trách nhiệm tổ chức xét nghiệm cho đội ngũ lái xe theo phương pháp realtime RT-PCR hoặc test nhanh.

Đối với xe đưa rước công nhân, chuyên gia phải có giấy xác nhận và cam kết chịu trách nhiệm của người đứng đầu các đơn vị, doanh nghiệp về công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Trường hợp xe đưa rước các đối tượng trên ngoài Cần Thơ, lái xe và nhân viên phục vụ trên xe phải có phiếu xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính (PCR hoặc test nhanh kháng nguyên) trong vòng 3 ngày. Đồng thời thực hiện lập và lưu trữ danh sách công nhân, chuyên gia cho cả chiều đi và chiều về cho công nhân, chuyên gia đi trên xe. Mặc khác, các công nhân, chuyên gia phải có phiếu xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính.

Đối với các đơn vị vận tải dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, sản xuất kinh doanh gồm: lương thực, thực phẩm, văn phòng phẩm, thuốc, vật tư và thiết bị y tế, xăng, dầu, nhiên liệu, thức ăn chăn nuôi, thuốc bảo vệ thực vật, thiết bị, vật tư, nguyên liệu xây dựng, hàng hóa xuất nhập khẩu... từ các tỉnh, thành, Sở GTVT TP. Cần Thơ yêu cầu lái xe và người đi cùng khi đến các điểm kiểm soát dịch thực hiện việc test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 và trả phí theo quy định.

Trường hợp có kết quả xét nghiệm âm tính, sẽ thực hiện việc đổi lái xe và người đi cùng hoặc bốc xếp, dỡ hàng hóa sang phương tiện vận tải khác, với người và phương tiện ở TP. Cần Thơ. Trong thời gian này, tài xế và người đi cùng sẽ được bố trí vị trí chờ ở khu vực dành riêng tại các điểm kiểm soát.

Trường hợp dương tính sẽ bị cách ly theo quy định.

Các trường hợp vận tải dịch vụ thiết yếu như chuyển fax nhanh, xe cứu hộ, xe chuyên dùng ngân hàng, xe chở bệnh nhân đi khám chữa bệnh, xe chở người đi cách ly, xe chở tình nguyện viên đi làm nhiệm vụ phòng chống dịch Covid-19 phải có giấy xác nhận và cam kết chịu trách nhiệm của người đứng đầu các đơn vị, doanh nghiệp về công tác phòng, chống dịch.

Lái xe và người đi cùng khi đến các điểm kiểm soát dịch của thành phố, thực hiện việc test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 và trả phí theo quy định, có kết quả âm tính mới được vào.

Cách ly tài xế đến từ vùng dịch

Đối với hoạt động đường thủy, Phó Giám đốc Sở GTVT TP. Cần Thơ yêu cầu, tạm dừng toàn bộ hoạt động đối với tất cả các bến khách ngang sông, bến tàu du lịch, bến tàu khách tuyến cố định trên địa bàn.

img

Từ 0h ngày 13/7, tạm dừng toàn bộ hoạt động đối với tất cả các bến khách ngang sông, bến tàu du lịch, bến tàu khách trừ trường hợp đặc biệt.

Trừ trường hợp người đi mua lương thực, thực phẩm, dược phẩm và hàng hóa, dịch vụ thiết yếu, cấp cứu, khám chữa bệnh, thiên tai, hỏa hoạn, tang lễ; người làm việc tại các cơ quan, đơn vị nhà nước, lực lượng vũ trang, cơ quan ngoại giao, các nhà máy, cơ sở sản xuất, công trường, công trình giao thông xây dựng, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu như: lương thực, thực phẩm, dược phẩm, xăng dầu, điện nước, nhiên liệu,...;

Người làm việc tại các ngân hàng, kho bạc, các cơ sở kinh doanh dịch vụ trực tiếp liên quan đến hoạt động ngân hàng và bổ trợ doanh nghiệp như công chứng, luật sư, đăng kiểm, đăng ký giao dịch bảo đảm,....

Đối với hoạt động vận tải hàng hóa, dừng toàn bộ hoạt động đối với các phương tiện vận tải hàng hóa đi từ các tỉnh, thành đến cảng, bến thuộc TP. Cần Thơ.

Các phương tiện tàu biển và các phương tiện thủy nội địa vận tải hàng hóa thiết yếu chuyên chở lương thực, thực phẩm, dược phẩm, xăng dầu, nhu yếu phẩm cần thiết, nhiên liệu, nguyên vật liệu sản xuất...thì vẫn được phép hoạt động.

Tuy nhiên, khi cập bến, người đi trên phương tiện khi lên bờ phải có giấy xét nghiệm kết quả âm tính với SARS-CoV-2 không quá 3 ngày kể từ ngày có kết quả xét nghiệm. Trường hợp người từ vùng dịch về sẽ bị cách ly y tế theo quy định.

Việc này sẽ được áp dụng từ 0h ngày hôm nay cho đến khi có thông báo mới.

Cạnh đó, Sở GTVT địa phương này yêu cầu, các bến đò, bến khách khi phương tiện vận chuyển các đối tượng thuộc nhóm nêu trên, người đi trên phương tiện vận chuyển hàng hóa trong những trường hợp được phép vào TP. Cần Thơ, phải có xác nhận cụ thể và tất cả người đi trên phương tiện thực hiện khai báo y tế điện tử bằng phần mềm Bluezone hoặc sử dụng mã QRcode, thực hiện nghiêm thông điệp 5K trong suốt quá trình phương tiện di chuyển và không được chở quá 50% số ghế, giữ khoảng cách 2m trong suốt quá trình phương tiện di chuyển và neo đậu xếp dỡ hàng hóa.

“Chủ cảng, bến, chủ phương tiện, Ban Quản lý chợ đầu mối, chợ truyền thống có trách nhiệm kiểm soát phiếu xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 khi có người trên phương tiện khi lên bờ. Đồng thời chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu để dịch bùng phát lây lan ra cộng đồng do lơ là, chủ quan trong công tác phòng, chống dịch Covid-19”, Phó Giám đốc Sở GTVT TP. Cần Thơ nhấn mạnh đồng thời đề nghị UBND các quận, huyện chỉ đạo các lực lượng chức năng có liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch tại các cảng, bến, phương tiện, chợ đầu mối, chợ truyền thống trên địa bàn.

Xử lý nghiêm các trường hợp phương tiện lên xuống hàng hóa không đúng nơi quy định, không chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch, hướng dẫn, giám sát chặt chẽ phiếu xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 và cách ly đối với những trường hợp đi từ vùng dịch đến theo quy định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.