Xã hội

Cần thời gian đệm áp dụng bộ câu hỏi thi GPLX mới

20/05/2020, 10:29

Nên chăng, cần có ít nhất khoảng thời gian 2 tháng (từ ngày 1/8 - 30/9/2020), học viên được phép chọn thi một trong 2 bộ đề.

img
Bộ câu hỏi mới đã loại bỏ một số câu hỏi dễ học vẹt, học tủ, học mẹo, một số câu hỏi không liên quan trực tiếp đến người học lái xe

Thông tư 38/2019 của Bộ GTVT bổ sung nhiều điểm mới như quy định việc ứng dụng công nghệ thông tin; các cơ sở đào tạo phải lắp thiết bị giám sát thời gian học lý thuyết và quãng đường học thực hành lái xe trên đường của học viên.

Thông tư cũng bổ sung thêm hai môn học là học xử lý tình huống giao thông trên phần mềm mô phỏng và tập lái xe trên cabin tập lái. Quá trình học của học viên sẽ được giám sát trực tuyến (Real time). Ngoài ra, các cơ sở đào tạo lái xe phải trang bị thiết bị mô phỏng học các tình huống giao thông...

Điểm đáng lưu ý là ngân hàng đề thi lý thuyết từ 450 câu được nâng lên thành 600 câu. Theo đánh giá của Bộ GTVT, bộ câu hỏi mới đã loại bỏ một số câu hỏi dễ học vẹt, học tủ, học mẹo, một số câu hỏi không liên quan trực tiếp đến người học lái xe.

Nội dung bộ câu hỏi phủ hầu hết các vấn đề liên quan trực tiếp đến người lái xe cần được trang bị như: Khái niệm và quy tắc giao thông đường bộ; nghiệp vụ vận tải; văn hóa giao thông và đạo đức người lái xe; kỹ thuật lái xe; cấu tạo và sửa chữa; hệ thống biển báo hiệu đường bộ, giải sa hình và kỹ năng xử lý tình huống giao thông.

Đặc biệt, ngân hàng đề thi lý thuyết mới này có 60 câu hỏi điểm liệt về tình huống mất ATGT nghiêm trọng mà học viên, sau khi tốt nghiệp là lái xe, không được phép sai.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng trực tiếp của dịch Covid-19, nên việc triển khai bộ đề thi mới phải lùi thời gian áp dụng từ ngày 1/6 đến ngày 1/8. Một vấn đề đặt ra là rất ít kỳ thi sát hạch đạt kết quả 100%.

Như vậy, những khóa học cận thời điểm ngày 1/8, học viên vẫn học và thi bộ đề 450 câu hỏi. Đối với những học viên không đạt kết quả sát hạch lý thuyết của những khóa học này phải thi lại sau ngày 1/8 và phải thi bộ đề 600 câu hỏi mà họ chưa được trang bị một cách đầy đủ tại cơ sở đào tạo.

Cách duy nhất để họ có thể tiếp tục thi được là học lại lý thuyết theo bộ đề thi lý thuyết mới. Việc này sẽ gây ra nhiều khó khăn về thời gian và chi phí cho người học và cơ sở đào tạo.

Để giải quyết vấn đề này, tôi cho rằng có thể tham chiếu cách xử lý ở một số lĩnh vực khác. Chẳng hạn, việc tổ chức thi đại học hai đề chọn một cho học sinh hệ 10 năm và hệ 12 năm từ năm 1976 đến 1993, sau đó mới thống nhất sử dụng một đề chung khi cả nước đã chung một chương trình đào tạo hệ 12 năm.

Hay việc thay đổi đầu số điện thoại ở ngành Viễn thông, trong thời gian 3 tháng, người sử dụng có thể liên lạc bằng cả số mới và số cũ, tạo điều kiện thuận lợi cho người sử dụng làm quen với hệ thống mới… Nghĩa là cần một khoảng thời gian đệm, trước khi thay mới hoàn toàn.

Trở lại vấn đề thi sát hạch lý thuyết lái xe, nên chăng, cần có ít nhất khoảng thời gian 2 tháng (từ ngày 1/8 - 30/9/2020), học viên được phép chọn thi một trong 2 bộ đề.

Sau đó, từ ngày 1/10 chỉ sử dụng duy nhất một bộ đề 600 câu hỏi. Làm như vậy sẽ tạo được sự yên tâm về tâm lý và đảm bảo quyền lợi của người học, tránh được sự lúng túng không cần thiết đối với các cơ sở đào tạo lái xe.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.