Chuyện dọc đường

Cần thống nhất chuẩn về “đi lại xanh”

13/09/2021, 06:19

Kế hoạch phòng chống Covid-19 giai đoạn sau ngày 15/9 vừa được UBND TP.HCM đưa ra lấy ý kiến cộng đồng doanh nghiệp, các chuyên gia.

Kế hoạch này được xây dựng trên quan điểm mở cửa kinh tế phải bảo vệ sức khỏe người dân, an toàn tới đâu mở tới đó.

Theo đó, TP.HCM sẽ từng bước nới lỏng giãn cách xã hội, triển khai thí điểm thẻ Covid-19, ưu tiên mở một số lĩnh vực tại quận 7, Củ Chi, Cần Giờ. Trong đó, thẻ Covid-19 là công cụ kiểm soát người dân trong quá trình phục hồi kinh tế và phát triển sản xuất.

Thẻ này được cấp cho những người đủ các yêu cầu về y tế, dịch tễ, gồm 2 loại: Thẻ xanh Covid-19 (cấp cho người tiêm 2 mũi vaccine và đủ thời gian tạo kháng thể) và thẻ vàng Covid-19 (cấp cho người tiêm một mũi vaccine và đủ thời gian tạo kháng thể).

img

Tiêm vaccine Covid-19 cho người dân TP.HCM

Cùng với việc cấp thẻ, dự thảo cũng vạch ra 3 lộ trình rất cụ thể cho đến đầu năm 2022, dự kiến TP.HCM sẽ mở cửa tất cả hoạt động nền kinh tế.

Bước đi này cho thấy TP.HCM đã rất chủ động trong việc đề ra giải pháp để thực hiện mục tiêu vừa chống dịch hiệu quả, vừa nhanh chóng khôi phục kinh tế.

Dù đây là bài toán không hề đơn giản, song với tỷ lệ dân số đã được tiêm 1 mũi vaccine đạt 100% sau 15/9 (riêng mũi 2 là gần 15%), nhiều người tin rằng cuộc sống “bình thường mới” sẽ sớm trở lại với người dân thành phố.

Ngay cạnh TP.HCM, một số địa phương khác như Đồng Nai, Bình Dương... cũng đã đạt được tỷ lệ tiêm vaccine mũi 1, mũi 2 khá cao, dự kiến hoàn thành kế hoạch sau ngày15/9.

Các địa phương này cũng đang khẩn trương nghiên cứu chính sách “thẻ xanh vaccine” giống như TP.HCM và mục tiêu cũng không nằm ngoài việc vừa khôi phục phát triển kinh tế, vừa đảm bảo an toàn phòng, chống dịch.

Với TP Hà Nội, dự kiến tỷ lệ tiêm vaccine cho toàn bộ dân số cũng sẽ hoàn thành sau ngày 15/9.

Tính đến nay, Việt Nam đã tiếp nhận được hơn 34 triệu liều vaccine từ các nguồn khác nhau; đã tiêm được hơn 28 triệu liều, trong đó mũi 1 đã tiêm được gần 22 triệu liều và mũi 2 hơn 2,5 triệu liều.

Theo dự kiến, đến cuối năm nay Việt Nam sẽ có khoảng 90 triệu liều vaccine. Trong đó, vaccine sẽ về nhiều trong tháng 9, dự kiến 20 triệu liều và các tháng còn lại trong năm.

Nếu lượng vaccine về như dự kiến thì có thể đầu năm sau chúng ta sẽ đạt được mục tiêu miễn dịch cộng đồng khi có 70% dân số được tiêm 2 mũi vaccine phòng Covid-19.

Điều quan trọng nhất là ngay từ bây giờ, chúng ta phải có kế hoạch, chiến lược cụ thể, ứng với tỷ lệ người dân đã được tiêm vaccine để từng bước đưa cả nước trở lại trạng thái “bình thường mới”.

Thời gian giãn cách đã quá lâu, kinh tế đã thiệt hại quá lớn và việc từng bước mở cửa trở lại là nhu cầu bức thiết.

Tuy nhiên, cũng giống như “luồng xanh” vận tải, khi chưa có một quy trình thống nhất để áp dụng trên toàn quốc, rất dễ xảy ra việc mỗi nơi, mỗi địa phương làm một kiểu.

Vì thế, Bộ Y tế cần nhanh chóng có hướng dẫn cụ thể liên quan đến chính sách dành cho những người đã tiêm vaccine mũi 1, mũi 2, F0 khỏi bệnh. Việc xây dựng chính sách nếu chỉ dừng lại ở cấp độ địa phương, chưa có sự thống nhất chắc chắn sẽ nảy sinh những bất cập.

Chúng ta đã có “luồng xanh” vận tải, và giờ đây cần thiết phải có thêm “luồng xanh” cho con người, hay quy trình “đi lại xanh” để nhanh chóng đưa các hoạt động kinh tế - xã hội sớm trở lại bình thường.

Tuấn Dũng

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.