Đời sống

Cản trở thi công ở Hà Tĩnh: Tro xỉ san lấp đạt quy chuẩn, không nguy hại?

25/04/2020, 17:52
image

Một bộ phận người dân ở xã Kỳ Nam, TX Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh đã cản trở chính quyền dùng tro xỉ đạt quy chuẩn để san lấp mặt bằng sân vận động xã.

img
Một bộ phận người dân xã Kỳ Nam, TX Kỳ Anh tụ tập cản trở thi công công trình sân vận động xã

Chiều 25/4, có mặt tại trụ sở UBND xã Kỳ Nam, TX Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh, PV Báo Giao thông ghi nhận có rất nhiều người dân tụ tập nhằm cản trở, phản đối việc chính quyền địa phương dùng tro xỉ để san lấp mặt bằng sân vận động ngay trước UBND xã.

Video người dân tụ tập cản trở thi công tại xã Kỳ Nam, TX Kỳ Anh

Trong số những người dân có mặt tại đây có cả người già và trẻ em; rất nhiều người không đeo khẩu trang y tế theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Người dân đứng tràn ra đường khiến giao thông qua tuyến đường này ách tắc hoàn toàn. Lực lượng CSCĐ, CSGT cũng đã có mặt để đảm bảo an ninh trật tự và an toàn giao thông.

Một người đàn ông cho biết: Người dân tụ tập từ sáng ngày 23/4 đến nay. Nguyên nhân là để phản đối việc chính quyền xã dùng tro xỉ của Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 san lấp mặt bằng sân vận động xã.

Theo nhà chức trách, hành vi cản trở thi công bằng cách tụ tập đông người đã vi phạm Điều 318 Bộ luật Hình sự 2015 về tội gây rối trật tự công cộng.

Ngoài ra, việc tập trung đông người, không giữ khoảng cách an toàn nơi công cộng của một bộ phận người dân xã Kỳ Nam những ngày qua cũng hoàn toàn đi ngược với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và tỉnh Hà Tĩnh về việc thực hiện các giải pháp phòng chống dịch Covid-19 trong tình hình mới.

img
Việc tập trung đông người cản trở thi công vừa trái quy định pháp luật vừa tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh Covid-19

Xác nhận việc UBND xã Kỳ Nam lấy tro xỉ của nhà máy để san lấp mặt bằng, một lãnh đạo Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 cho biết: Tro xỉ của nhà máy đã được Viện Công nghệ môi trường và Viện Hàn lâm Khoa học Công nghệ Việt Nam xác nhận không phải là chất thải nguy hại theo Quy chuẩn Kỹ thuật Quốc gia về ngưỡng nguy hại QCVN 07:2009/BTNMT.

Đặc biệt, sản phẩm này còn được Viện Khoa học Công nghệ xây dựng (Bộ Xây dựng) đánh giá và cấp giấy chứng nhận chất lượng phù hợp với Quy chuẩn Việt Nam QCVN 16:2014/BXD để làm phụ gia hoạt tính tro bay dành cho bê tông, vữa xây và xi măng, vật liệu xây dựng, gạch không nung, đầm lăn cho các công trình thủy điện, giao thông nông thôn…

img
Tro xỉ của Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 không nguy hại và đạt quy chuẩn cho phép để dùng làm san lấp, thi công đường giao thông...

“Hiện, việc tái sử dụng tro xỉ, tro bay từ các nhà máy nhiệt điện để làm phụ gia sản xuất vật liệu xây dựng và làm đường giao thông được nhiều nước trên thế giới thực hiện, mang lại lợi ích kép về kinh tế và môi trường”, vị lãnh đạo này nói.

Cũng theo vị lãnh đạo này, những năm gần đây, tro xỉ của nhà máy đã được sử dụng làm vật liệu xây dựng và làm nền đường giao thông tại một số công trình giao thông nông thôn, san lấp mặt bằng các nhà máy trên địa bàn.

Điều 318 Bộ luật Hình sự 2015 quy định rõ về tội gây rối trật tự công cộng:

1. Người nào gây rối trật tự công cộng gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội hoặc đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 50 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm;

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm: a) Có tổ chức; b) Dùng vũ khí, hung khí hoặc có hành vi phá phách; c) Gây cản trở giao thông nghiêm trọng hoặc gây đình trệ hoạt động công cộng; d) Xúi giục người khác gây rối; đ) Hành hung người can thiệp bảo vệ trật tự công cộng; e) Tái phạm nguy hiểm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.