Bạn cần biết

Cẩn trọng đột tử vì say nắng, say nóng giữa mùa hè

06/06/2017, 07:38

Theo TS, BS. Nguyễn Hữu Quân, say nắng, say nóng thường gặp do tiếp xúc với môi trường nóng bên ngoài.

13

Người dân cần sử dụng các biện pháp chống nắng khi buộc phải di chuyển trong thời tiết nắng nóng

Các triệu chứng chính của say nắng, nóng là tăng thân nhiệt trên 40 độ C và suy chức năng thần kinh xảy ra đột ngột ở 80% các trường hợp. Việc cấp cứu với bệnh nhân say nắng, say nóng cần được thực hiện kịp thời, nhanh chóng.

Theo BS. Quân, khi gặp người có dấu hiệu say nắng, say nóng, cần nhanh chóng ổn định đường thở, hỗ trợ hô hấp và tuần hoàn. Sử dụng các biện pháp làm mát tích cực để hạn chế các tổn thương đích. Lý tưởng là giảm nhiệt độ 0,2 độ C/phút và nên dừng khi nhiệt độ là 38 độ C. Cụ thể như: Làm mát bằng bay hơi an toàn, hiệu quả, dễ thực hiện như: Cởi bỏ quần áo bệnh nhân lau bằng nước ấm, sau đó dùng quạt thổi hoặc dùng hơi nước mát 15OC rồi thổi hơi nước ấm 45 độ C. Biện pháp hỗ trợ khác là đặt các gói đá lạnh vào cổ, nách, bẹn, cũng như dùng chăn điện.

“Việc dùng cồn lau để làm lạnh đã lỗi thời và nguy hiểm nếu dùng cho trẻ nhỏ. Còn với người già giảm thích nghi với nhiệt độ và có nhiều bệnh kèm theo nên cần phải theo dõi tim mạch, đánh giá thường xuyên và bù dịch thận trọng. Sau khi kiểm soát nhiệt độ phải đánh giá lại ngay và xét chụp cắt lớp sọ não loại trừ tổn thương thần kinh trung ương như chảy máu não, phù não...”, BS. Quân khuyến cáo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.