Bạn cần biết

Cẩn trọng khi dùng Oresol cho trẻ

31/05/2016, 08:57

Con gái sốt cao và tiêu chảy, tôi được khuyến cáo cho cháu uống thêm Oresol (ORS) để bù nước. Liệu có đúng không?

115915_1

Ảnh minh họa

Hỏi:

Con gái sốt cao và tiêu chảy, tôi được khuyến cáo cho cháu uống thêm Oresol (ORS) để bù nước. Nhưng tôi nghe nói, nếu tùy tiện pha ORS cho trẻ mà không theo đúng hướng dẫn sẽ ảnh hưởng sức khỏe trẻ. Liệu có đúng vậy không thưa bác sĩ?

Minh Hoàng (Từ Sơn, Bắc Ninh)

Trả lời:

ORS có thành phần là muối, đường… khi được pha đúng, uống đúng sẽ bù lại lượng nước đã mất giúp trẻ phục hồi, nhất là đối với trẻ mắc tiêu chảy. Bởi khi trẻ bị tiêu chảy, dễ dẫn đến mất nước xảy ra, nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây rối loạn các chức năng của cơ thể, đe dọa tính mạng của trẻ. Tuy nhiên, cha mẹ cần pha đúng liều lượng như hướng dẫn.

Nếu pha ít nước, ORS nồng độ quá đặc sẽ khiến hàm lượng muối trong máu tăng lên, gây tình trạng ưu trương (quá nhiều muối trong máu), áp lực thẩm thấu trong máu cao hơn bình thường. Do nồng độ muối quá cao nên áp lực thẩm thấu trong máu cao hơn bình thường, “hút” nước từ tế bào, khiến tế bào bị hút hết nước nên bị “teo” lại với biểu như da nhăn, khô, mắt trũng... thậm chí, khiến trẻ bị co giật, sốt cao, vật vã, hoặc hôn mê. Còn pha loãng quá sẽ không có tác dụng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.