Bất động sản

Cẩn trọng khi "lao" theo thông tin quy hoạch sân bay 2 Hà Nội

27/05/2022, 16:30

Giá đất Thường Tín tăng nóng sau tin đồn xây dựng sân bay thứ 2 Hà Nội, chuyên gia khuyến cáo cẩn trọng kẻo "tiền mất, tật mang".

Giá tăng, ít giao dịch

Theo khảo sát của PV Báo Giao thông, dù việc xây dựng sân bay thứ 2 mới chỉ là định hướng quy hoạch nhưng những ngày qua, nhiều thửa đất mặt tiền dọc theo Quốc lộ 1A (đoạn qua huyện Thường Tín) thu hút hàng chục lượt khách đổ về, có nơi giá bất động sản đã tăng nhanh.

img

Bản đồ quy hoạch Thường Tín, Hà Nội (ảnh minh hoạ)

Trong vai khách hàng, PV được chị Nguyễn Ngọc Minh, chủ sở hữu lô đất 141m2, tại xã Thư Phú, mặt tiền 9m và 16m báo giá 27,5 triệu/m2. Cùng xã Thư Phú, nằm trên ngõ nhỏ giao cắt đường 427, lô đất 63m2 được chào bán với giá 24 triệu/m2.

Còn theo thống kê của Công ty CP Định Anh, giá đất huyện Thường tín Tháng 4 khoảng 24 triệu/m2, tăng 15% so với tháng trước đó. Tuy nhiên, đại diện huyện Thường Tín xác nhận, lượng giao dịch bất động sản thời gian qua trên địa bàn không nhiều và không có dấu hiệu tăng lượng giao dịch bất thường.

Trong khi đó, anh Nguyễn Đại Lâm, Giám đốc Công ty Bất động sản Trường Thịnh (Thường Tín) cũng thông tin, từ những luồng tin như xây dựng sân bay thứ 2, dự án quy hoạch đường vành đai 4, đã khiến giá đất Thường Tín tăng đáng kể.

Tuy nhiên, lượng giao dịch không nhiều. Văn phòng của anh tháng 4 chỉ "chắp mối" được khoảng 20 giao dịch. Từ đầu tháng 5 đến nay nới chỉ được 8 giao dịch. Phần lớn là người địa phương mua ở.

Cẩn trọng "tiền mất, tật mang"

Đáng nói, đây không phải là lần đầu tiên sân bay thứ 2 Hà Nội bị "mượn danh" để "thổi" giá đất. Trước đó, tình trạng tương tự diễn ra tại huyện Ứng Hoà, khiến không ít nhà đầu tư điêu đứng.

Từng tiêu tan hơn 150 triệu đồng, Anh Nguyến Tiến Luận (Hoàng Mai) bùi ngùi, rộ thông tin đầu tư sân bay 2 tại Ứng Hoà, anh đã dồn tiền "bắt sóng" lô đất 70 m2 trong ngõ gần trung tâm thị trấn Vân Đình, Ứng Hòa, được chủ nhà phát giá 30 triệu đồng/m2. Thế nhưng, 3 tháng sau, sân bay không thấy chỉ thấy thị trường "nguội lạnh". Không có người hỏi mua, anh cần tiền nên phải cố chầy chật bán ra và chấp nhận chịu lỗ 150 triệu đồng.

Trước thực trạng trên, đại diện Hội Quy hoạch và phát triển đô thị Việt Nam khuyến cáo, dự án được phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 cũng sẽ được công bố tại ngay khu vực thi công dự án.

Người dân muốn tham khảo thì nên đến trực tiếp Sở Quy hoạch-Kiến trúc để tham khảo; thậm chí, ngay tại Ủy ban Nhân dân các quận, huyện cũng sẽ đăng công khai những thông tin liên quan đến quy hoạch. Người dân, nhà đầu tư không nên tìm "cò" để bị "hớ".

Còn ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.Hồ Chí Minh (HoREA) cho rằng, giá cả thị trường được quyết định bởi 3 quy luật: Quy luật giá trị, quy luật cung-cầu và quy luật cạnh tranh. Đối với giá cả thực tế còn chịu sự tác động của tiện ích, dịch vụ, trong đó có hạ tầng giao thông.

Khi xác định "đón sóng" hạ tầng, nhà đầu tư cần chú trọng tính chuẩn xác của thông tin, xác định là đầu tư dài hạn và không phải dự án nào cũng đúng tiến độ. Nếu không nắm được thông tin, người dân, nhà đầu tư không nên chạy theo “cơn sốt” mà đổ xô đi đầu cơ, trữ đất, dễ chịu rủi ro lớn, ông Châu khuyến cáo.

Được biết, trước đó Hội đồng thẩm định Nhà nước đang trình Thủ tướng phê duyệt Đề án quy hoạch mạng cảng hàng không - sân bay cấp quốc gia. Tại Đề án này, có quy hoạch sân bay thứ 2 Vùng Thủ đô. Hội đồng thẩm định Nhà nước đã thông qua đề án và hiện đang trình Thủ tướng. Theo đó, sân bay thứ 2 Vùng Thủ đô bước đầu được xác định ở phía Đông Nam của Thủ đô Hà Nội, tuy nhiên chưa có vị trí cụ thể.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.