Xã hội

Cẩn trọng khi nhận hàng từ shipper mùa dịch

06/04/2020, 06:28

Việc quản lý, phòng hộ tránh lây nhiễm Covid-19 qua đội giao hàng (shipper) vẫn chưa được lưu tâm.

img
Các shipper làm việc hết công suất trong mùa dịch Covid-19

Khi “lệnh” cách ly toàn xã hội được thực hiện, mọi người ở nhà nhiều hơn, hạn chế ra đường cũng là lúc việc mua bán online hoạt động hết công suất. Tuy nhiên, việc quản lý, phòng hộ tránh lây nhiễm Covid-19 qua đội giao hàng (shipper) vẫn chưa được lưu tâm.

Hoảng hồn shipper chen chúc lấy hàng

Gần đây hình ảnh cả chục shipper đứng chen chúc nhận hàng để chuyển cho khách được chia sẻ ồ ạt trên mạng xã hội. Trong khi cả xã hội đã thực thi việc giãn cách nhằm tránh lây nhiễm Covid-19 với khoảng cách quy định trung bình 2m cùng việc tự trang bị đồ bảo hộ như khẩu trang, găng tay… thì những hình ảnh chen chúc kia không khỏi khiến nhiều người lo ngại.

Chị Nguyễn Minh Ngọc (trú tại Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho hay: “Đúng là gần 1 tuần nay, gia đình mình hạn chế tối đa việc đi ra đường, thế nên một số nhu cầu mua bán vẫn được mình đặt online. Nhưng tuyệt đối mình không đặt các loại đồ ăn liền, chỉ đặt thực phẩm về rồi tự nấu nướng. Hơn nữa tất cả đồ mình nhận được từ người chuyển hàng đến đều được phân loại, loại bỏ bao bì ngay từ phía ngoài sân, hạn chế tối đa việc trao đổi với shipper, vì cũng chẳng biết họ đã đi những đâu và giao tiếp với ai”.

Còn Quân, một shipper cho biết: “Từ hôm thực hiện cách ly, nhiều bạn cùng đội ship với em cũng tự nghỉ vì lo lắng lây nhiễm Covid-19. Riêng em vẫn đi làm, cố gắng tự trang bị cho mình khẩu trang, găng tay, hạn chế nhất có thể khi phải tiếp xúc với nơi nhận hoặc giao hàng. Bọn em cũng lo lắng bị lây nhiễm, nhưng em nghĩ mình cứ cẩn thận chắc cũng ổn”.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, BS. Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Truyền nhiễm, BV Nhi đồng 1 TP HCM cho biết, nguy cơ lây nhiễm rất dễ xảy ra nếu những người tham gia quy trình từ tiếp nhận hàng, vận chuyển, giao hàng không chấp hành đúng quy định khoảng cách, phòng hộ cá nhân và lỡ có ai đó mang trong mình mầm bệnh.

Đại diện của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP HCM cũng nhận định, hiện nay hình thức bán hàng trực tuyến, giao hàng đến khách hàng đang được khuyến khích để hạn chế tụ tập đông người. Tuy nhiên, nhân viên tham gia hoạt động vận chuyển, giao nhận hàng là nhóm tiếp xúc với nhiều người, di chuyển rộng nên cần đặc biệt quan tâm, để hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm cho họ cũng như cho cộng đồng.

Có nên cấm bán hàng online?

Trong thời điểm hiện tại thì không thể đảm bảo 100% về mức độ an toàn trong việc ship hàng. Đặc biệt là nguy cơ virus tồn tại trên bề mặt tiếp xúc như bề mặt gói hàng hay tiền mặt. Người dân nên sử dụng các dịch vụ giao hàng có uy tín, có quy trình kiểm soát chặt chẽ, có thanh toán qua ví điện tử hoặc thẻ tín dụng, qua đó hạn chế giao dịch bằng tiền mặt. Khi nhận hàng cần lau sạch bề mặt gói hàng bằng cồn 70 độ. Sau khi mở gói hàng, nên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn nhanh...
BS. Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Truyền nhiễm, BV Nhi đồng 1 TP HCM


Mới đây nhà chức trách tại TP Đà Nẵng đã có lệnh tạm dừng việc bán hàng qua mạng hoặc bán mang đi để phòng chống dịch Covid-19 bởi lý do thói quen của người dân lúc đứng đợi mua đồ ăn mang về, không giữ khoảng cách, đứng xúm vào, thậm chí một số người còn kéo khẩu trang xuống, nói chuyện trong lúc mua hàng nên khó có thể kiểm soát. Hơn nữa, nguy cơ lây lan dịch sẽ đến từ những người giao hàng, nếu lỡ có một người nhiễm.

Hiện, Đà Nẵng chỉ yêu cầu tạm dừng hoạt động các cửa hàng bán qua mạng, bán hàng mang đi đối với các mặt hàng không thiết yếu như đồ ăn nhanh, trà sữa, cà phê, các loại đồ ăn vặt... Còn một số chợ, siêu thị cung cấp lương thực, thực phẩm vẫn bán hàng online và phân công người giao hàng tại nhà cho dân.

Trước thông tin này, BS. Khanh chia sẻ quan điểm: “Không nên cấm, bởi hiện đang trong khoảng thời gian cách ly xã hội, trong khi vẫn cần đảm bảo nhu cầu thiết yếu vậy mua bán online sẽ góp phần giảm thiểu lượng đi lại, mua bán hơn rất nhiều. Nếu đâu đó xảy ra hiện tượng tụ tập đông người thì chính quyền cần giải quyết ở đó. Đồng thời, tuyên truyền để người bán, người mua, người vận chuyển hàng rõ hơn về cách phòng tránh Covid-19”.

Tại TP HCM, để phòng chống lây nhiễm Covid-19 với đội ngũ giao hàng, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật khuyến cáo các siêu thị, cửa hàng, nhà hàng có hình thức kinh doanh trực tuyến có sử dụng hình thức giao hàng cho khách, hàng ngày lập danh sách các shipper đến nhận hàng, vận chuyển hàng hóa của cửa hàng để có thông tin liên lạc khi cần thiết.

Danh sách bao gồm các thông tin về họ tên, địa chỉ liên hệ, số điện thoại và các đơn vị phải thường xuyên cập nhật. Các đơn vị cần tổ chức giám sát, không cho phép các shipper có dấu hiệu mắc bệnh đường hô hấp như sốt, ho vào nhận hàng; thực hiện các biện pháp để quản lý nhân sự, quá trình làm việc của các shipper, đồng thời phối hợp với cơ quan chức năng khi cần xác minh thông tin, lịch trình di chuyển của shipper.

Trung tâm này cũng khuyến cáo các shipper cần tự bảo vệ sức khỏe của mình, đeo khẩu trang khi thực hiện nhiệm vụ, giữ khoảng cách tiếp xúc 2m với người khác khi giao nhận hàng...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.