Bất động sản

Cẩn trọng khi "ôm" đất khai hoang không giấy tờ ven sông Hồng

13/05/2022, 18:29

Chính quyền và chuyên gia bất động sản cảnh báo rủi ro khi "ôm" đất khai hoang ven sông Hồng.

Đất khai hoang ven sông chào bán rầm rộ

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, trên con phố Tứ Liên (trước là ngõ 124 đường Âu Cơ), men theo con đường dân sinh nhỏ dẫn ra bãi giữa sông Hồng, không khó để hỏi mua một lô đất khai hoang.

img

Đất trồng chuối được chào bán hơn 300 triệu/sào

Trong vai khách hàng tìm mua đất ở, PV Báo Giao thông được một "cò" đất tên H., tự giới thiệu mình là "thổ địa" ở đất này và có "thâm niên" khai hoang hơn chục năm. Theo H., giới thiệu, một mảnh đất rộng 3 sào có giá khoảng 1.050 triệu (350 triệu đồng/sào). PV tỏ vẻ lăn tăn vì mảnh đất to quá, không đủ tiền, mà chỉ muốn mua mảnh nào tầm 2 sào đổ lại, H., giới thiệu luôn đang có hai mảnh vừa tầm tiền, khoảng 650 triệu mỗi mảnh.

Đi theo hướng dẫn của H., hoá ra đây là mảnh đất ven sông đang trồng chuối với túp lều hoang. "Mảnh này 2 sào vuông vức, khá đẹp. Giá bạn em nó đang nhờ em bán hộ là 650 triệu. Đất này thuộc phường Tứ Liên. Nếu anh chị ưng mảnh này thì em sẽ kết nối với bạn em để chốt giá cụ thể. Mảnh này mà dựng nhà, sân vườn xong thì đẹp mĩ mãn. Anh cứ xem mấy nhà bên cạnh thì sẽ rõ", H., tư vấn.

PV cũng liên hệ theo 1 số điện thoại quảng cáo nhếch nhác trên tấm biển "Tư vấn bất động sản", anh Nguyễn Thiên Minh, nhận là giám đốc công ty môi giới và cho biết, anh có mấy lô, giá dao động từ 250 đến 370 triệu/sào.

img

Đất khai hoang ven sông Hồng được chào bán công khai

Khi thắc mắc về tính pháp lý, vị này khẳng định vẫn có thể xây được nhà và được cấp chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) nhưng phải mất thời gian chờ.

Khi PV hỏi chờ trong bao lâu và phải làm như thế nào thì vị này ậm ờ "khi nào chốt cọc sẽ hướng dẫn đầy đủ", vừa nói anh Minh vừa chỉ một số căn nhà nợp tôn nhếch nhác, lụp xụp kế bên với ý chứng minh khi mua xong là có thể làm nhà.

Theo khảo sát của PV, tình trạng này diễn ra trên nhiều địa phương, đặc biệt là những huyện có dải sông Hồng như Đông Anh, Gia Lâm. Càng dễ dàng tìm kiếm hơn khi chỉ gần seach Google cụm từ khoá "bán đất khai hoang ven sông Hồng", sau 50 giây, hiển thị hơn 50 triệu kết quả liên quan với những lời chào mời hấp dẫn, giá đa dạng, dễ dụ những người cả tin.

Người mua dễ gặp rủi ro

Theo anh Nguyễn Trọng Thái, môi giới xã Hải Bối, Đông Anh, phần lớn những người đến mua nhằm đầu tư đón đầu quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng. Một số ít người là dân lao động các tỉnh kéo về mua đất từ 1-5 triệu/m2 sau đó xây nhà ở tạm nuôi hy vọng sẽ được hợp thức hoá cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ).

Trước tình trạng trên, UBND huyện Đông Anh khuyến cáo người dân hết sức tỉnh táo, tránh để môi giới "đẩy" giá đất dẫn đến bất ổn trong diễn biến về bất động sản. Người dân cần chắt lọc thông tin, nắm chắc thông tin để đi đến quyết định cuối cùng trước khi giao dịch.

Còn theo các chuyên gia, đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sông Hồng chủ yếu để phát triển không gian công cộng và theo hướng đô thị xanh. Đất 2 ven sông Hồng chủ yếu để phát triển không gian công cộng, cảnh quan văn hóa... thay vì đô thị cao tầng. Bởi vậy, việc "thổi" giá đất chỉ là các chiêu trò của giới đầu cơ và "cò đất". Giá đất ở các khu vực này không phản ánh giá trị và nhu cầu thực tế. Cũng không chứng minh được nguồn gốc và chủ sở hữu, người dân đổ xô đi mua đất bãi, đất ven sông sẽ có thể đối mặt với nhiều rủi ro khi bị thu hồi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.