Kinh tế

Cẩn trọng với bàn là cổ hình con gà tiền tỷ gây sốt

08/01/2017, 10:24
image

Hiện công dụng và đầu ra của chiếc bàn là cổ hình con gà có giá hàng tỷ đồng vẫn chưa có lời giải.

ban-la

Bàn là con gà được thương lái thu mua có giá lên tới hàng tỷ đồng.

Trên thị trường, việc sưu tầm, thu mua bàn là con gà vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Nhiều năm trước đây, không ít thương lái và dân săn đồ cổ tìm cách thu mua món đồ này. Những ngày gần đây, cơn sốt thu mua bàn là con gà cổ này bị thổi giá lên tới hàng tỷ đồng, thậm chí hàng chục tỷ đồng tiếp tục gây xôn xao dư luận.

Trong đó, loại bàn là hình con gà được các lái thương tìm mua là loại bàn là than có khóa con gà bằng đồng. Mỗi bên bàn là có 12 lỗ thông hơi tròn, tổng cộng 2 bên là 24 lỗ. Đặc biệt, chiếc bàn là được các thương lái tìm mua là loại trên bàn là hình con gà phải làm bằng đồng lạnh. Tùy theo cân nặng của chiếc khóa này mà mức giá thu mua sẽ khác nhau.

Nếu chiếc khóa hình con gà trên bàn là không phải là đồng lạnh mà là đồng đổi màu thì giá trị của chúng chỉ vào khoảng 2-4 tỷ đồng, tùy vào thời gian đổi màu về bình thường của đồng, theo VietQ.

Hiện tại bàn là cổ trên thị trường xuất hiện rất nhiều, ngoài chiếc bàn là cổ được Pháp sản xuất đưa vào Việt Nam lần đầu tiên có 12 lỗ, trọng lượng trên 3kg và khối lượng con gà khoảng 2 lạng là được làm bằng đồng lạnh. Còn lại một loại khác có trọng lượng 2,5kg với 9 lỗ và một loại trọng lượng 1,3kg có 8 lỗ bên hông đều được sản xuất sau và không đúng yêu cầu.

ban-la2

Chiếc bàn là cổ được cho là có con gà bằng đồng lạnh được nhiều người tìm mua.

Về công dụng và đầu ra của sản phẩm có giá tiền tỷ này thì hầu hết người chơi đồ cổ đều lơ mơ và không biết chính xác công dụng là gì. Nhiều người cho rằng đồng lạnh có giá đắt như vậy vì đó là vật liệu tích nhiệt rất thấp nên được dùng để tản nhiệt trong Hàng không vũ trụ và để chế tạo một số vi mạch phi thuyền, vỏ vi thuyền để chống ma sát.

Theo báo Công Lý, để phân biệt đồng lạnh bằng cách nung trong bếp ga khoảng 1 giờ rồi bỏ ra đồng thời lấy cây nến (đèn cầy) gí vào, cây nến không chảy thì đó chính xác là đồng lạnh. Ngoài còn một cách khác là dùng bình khò ga, khò trực tiếp ít nhất 40 phút rồi tiếp tục dùng nến thử như trên, nến không chảy là đạt.

Trên thị trường hiện nay xuất hiện loại bàn là cổ hình con gà của Huế sản xuất vào những năm 1930 giống hệt nhau, thậm chí, trọng lượng, chất lượng cũng khó lòng phân biệt với chiếc bàn là con gà do Pháp sản xuất. Trong trường hợp người mua không có kinh nghiệm, có thể mua phải bàn là do Huế sản xuất, theo Kiến Thức.

Nhiều vụ mua bán đồng lạnh, đồng đổi màu cũng từng xảy ra không ít rủi ro, lừa đảo, thậm chí tiền mất tật mang. Thiết nghĩ, người mua cũng không nên quá tin vào các tin rao cả tỷ đồng không có gì chắc chắn đó.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.