Bạn cần biết

Cẩn trọng với dược liệu gắn mác ngoại “xách tay”

03/11/2017, 07:31

Theo các chuyên gia, linh chi, nhân sâm gắn mác “ngoại” đều có chất lượng giống như hàng nội.

9

Theo nhận định của chuyên gia, chất lượng nấm linh chi trong nước không thua kém hàng ngoại

Linh chi, nhân sâm Hàn quốc được trồng ở Trung Quốc

Có người nhà bị gan nhiễm mỡ, huyết áp cao nên khi nghe nhiều người nói nấu/ủ linh chi uống hàng ngày rất tốt, chị Nguyễn Hoàng Linh (Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội) cất công đi dò hỏi mua. Chị như lạc vào mê hồn trận với các loại nấm linh chi có xuất xứ và giá cả khác nhau. Sau nhiều lần cân nhắc, chị quyết định mua loại nấm linh chi Hàn Quốc hàng xách tay với giá gần 2 triệu đồng/kg. “Mình xem hàng rồi, họ cũng giới thiệu cả nấm linh chi Việt với giá chưa tới 1 triệu đồng/kg. Nhưng Hàn Quốc có tiếng với nấm linh chi chắc sẽ tốt hơn”, chị Linh cho biết.

Còn chị Trần Thu Thủy (Nguyễn Lương Bằng, Đống Đa, Hà Nội) ngậm quả đắng khi vác về gần 3 kg tam thất xách từ Trung Quốc được quảng cáo “siêu già, siêu tốt” với giá “chát” gần 20 triệu đồng. Hí hửng mang mấy cân tam thất mới mua về lên phố thuốc Bắc để xay trước khi mang tặng ông bà nội ngoại, chị ngã ngửa khi chủ cửa hiệu thuốc bắc quen khuyên chị nên bỏ đi, dùng sinh thêm bệnh. Chị Thủy bảo: “Họ nói mấy cân tam thất này đều là tam thất non, được gắn vào nhau ngâm chì để tạo màu. Nên bỏ, nếu cố dùng thì phải ngâm cho phôi bớt chì may ra mới dùng được. Vừa tiếc của vừa tiếc công, mình cứ nghĩ sang tận nơi, mua tận gốc ắt hẳn tốt mà không phải vậy”.

Không chỉ nấm linh chi mà nhiều loại dược liệu khác như nhân sâm, tam thất “made in” nước ngoài cũng được nhiều người ưa chuộng tìm mua. Tuy nhiên, trong cuộc tọa đàm về chất lượng dược liệu vào sáng ngày 2/11, PGS.TS. Trần Thị Hồng Phương, Phó cục trưởng Cục Quản lý y - dược cổ truyền, Bộ Y tế cho hay, đã đi điều tra khảo sát khá nhiều các vùng trồng linh chi, nhân sâm ở Trung Quốc, Hàn Quốc hay Nhật Bản. “Có lần tới tỉnh An Huy, nơi trồng dược liệu ở Trung Quốc theo công nghệ của Nhật Bản và Hàn Quốc đặt hàng, sau khi thu hái, các sản phẩm này đều có thể đóng dấu nấm linh chi Korea hoặc  Japan. Trong thời gian vừa rồi, tôi chưa thấy một công ty nào nhập khẩu nấm linh chi chính ngạch theo giấy phép của Bộ Y tế”, bà Phương chia sẻ.

Nấm linh chi nội hay ngoại đều chung chất lượng

Cũng theo bà Phương, nấm linh chi ở Hàn Quốc, Trung Quốc hay Việt Nam đều có tác dụng như nhau khi đưa vào kiểm định. Ngay như nấm ở Việt Nam, kết quả kiểm nghiệm cho thấy hàm lượng hoạt chất, yếu tố vi lượng khá cao, có tác dụng điều trị mỡ máu, hỗ trợ điều trị ung thư... Như vậy, dù nấm linh chi trồng ở đâu, Hàn Quốc, Trung Quốc hay Việt Nam nếu khi kiểm nghiệm có hàm lượng hoạt chất thì đều là sản phẩm tốt. 

Bà Phương chia sẻ thêm, ngay tại Hàn Quốc cũng có những nơi nhập nấm từ Trung Quốc đưa về bán cho khách du lịch. “Người dân không nên quá cầu kỳ, chỉ cần mua nấm của các cơ sở có uy tín, được kiểm nghiệm còn hơn các sản phẩm được quảng cáo xách tay mà không biết nó thực sự đến từ đâu”, bà Phương khuyến cáo.

Về sản phẩm nhân sâm cũng có nhiều loại, nhiều xuất xứ, đều có tác dụng rất tốt cho sức khỏe. Ngay ở Việt Nam, có sâm ngọc linh, hay như rễ đinh lăng lâu năm cũng không khác gì sâm, được lấy từ vườn nhà để ngâm rượu hoặc sắc uống, có tác dụng hoạt huyết dưỡng não, tăng sức đề kháng, có tác dụng tốt với phụ nữ cho con bú; hay sâm tam thất ở miền núi phía Bắc cũng có tác dụng rất tốt. “Như vậy không nhất thiết phải dùng nhân sâm hoặc linh chi của Hàn Quốc hay Trung Quốc vì giá thành cao, tốn kém. Chúng ta có thể dùng các sản phẩm có sẵn tại Việt Nam. Thậm chí, nhân sâm tại Trung Quốc nhiều khi cũng bị chiết bớt saponin rồi mới đưa về Việt Nam. Khi nấu lên không còn mùi vị, ăn như khoai, cho nên việc mua và sử dụng các sản phẩm nhân sâm có xuất xứ từ Trung Quốc cũng cần thận trọng”, bà Phương khuyến cáo.

Theo TS. BS. Trần Thái Hà, Trưởng khoa Lão, BV Y học cổ truyền Trung ương, ngay trong sâm cũng có rất nhiều loại. Sâm ngọc linh, nấm lim xanh, linh chi của Việt Nam là sản phẩm quý hiếm và được bảo tồn. Người nước ngoài từ Hàn Quốc, Trung Quốc cũng đến Việt Nam săn tìm và mua sâm ngọc linh rất nhiều. Do vậy, nên lựa chọn sản phẩm Việt Nam loại có chất lượng và nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Bên cạnh đó, cần dùng đúng chỉ định của bác sĩ, nếu dùng tốt sẽ có hiệu quả điều trị.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.