Y tế

Cẩn trọng với những cơn đau đầu do thiếu máu não

07/01/2020, 06:34

Đau đầu là nguyên nhân của nhiều bệnh lý khác nhau. Trong đó có đau đầu lành tính và có đau đầu là triệu chứng bệnh lí, thậm chí nguy hiểm.

img
Thoái hóa cột sống cổ cũng là nguyên nhân dẫn đến thiếu máu não gây đau đầu (Ảnh minh họa)

Không chỉ người già mà hiện nay nhiều người trẻ cũng bị thiếu máu não, dẫn đến những cơn đau đầu, chóng mặt, không tập trung hoặc hay buồn ngủ nhưng ngủ lại khó, ngủ hay mơ và trái nắng trở trời thì nặng nề, hay nhức mỏi mắt, nếu tình trạng kéo dài thì hay quên.

Người trẻ cũng thiếu máu não vì... smartphone

Em Nguyễn Bảo Nam (17 tuổi, Hà Nam) được gia đình đưa đi thăm khám bởi trong một năm gần đây em thường xuyên bị đau đầu khi học, mất tập trung, hay hồi hộp và vào buổi trưa, đôi lúc bị choáng khi đứng dậy. Tại cơ sở y tế, Nam được chẩn đoán thiếu máu não và được giải thích khi tập trung cao máu cần tiêu thụ lượng oxy lớn, nhưng do bị thiểu năng tuần hoàn não nên gây đau đầu, mất tập trung, căng thẳng. Trường hợp như Nam không phải là hiếm, bởi hiện nay người trẻ bị thoái hóa cột sống cổ nhiều do dùng smartphone thường xuyên, đầu gập nhiều, từ đó dẫn đến thiếu máu não.

Còn bà Nguyễn Thị Yến (60 tuổi, Hà Nội), cứ mỗi khi trở trời là cơn đau đầu, chóng mặt lại kéo đến. Đi thăm khám nhiều nơi, đều được các bác sĩ chẩn đoán thiếu mãu não do huyết áp thấp và kê thuốc uống điều trị. Tuy nhiên, bà Yến thường phàn nàn: “Dù đã uống thuốc gần nửa năm nay nhưng các dấu hiệu đau đầu mỗi khi trở trời ít thuyên giảm”.

Theo PGS. TS. Kiều Đình Hùng, Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình, BV Đại học Y Hà Nội, triệu chứng thông thường của thiếu máu não là đau đầu, chóng mặt không tập trung hoặc hay buồn ngủ nhưng ngủ lại khó, ngủ hay mơ và trái nắng trở trời thì nặng nề, hay nhức mỏi mắt và nếu tình trạng kéo dài thì hay quên. “Bệnh này hay gặp do các nguyên nhân như huyết áp thấp, hẹp động mạch nuôi não như động mạch cảnh, động mạch đốt sống hoặc do thoái hóa cột sống cổ. Chính hai mạch nuôi phần sau của não là chui vào phần sau đốt sống cổ, vì thế khi thoái hóa cột sống cổ nó phải phì đại các động mạch ấy và gây ra các triệu chứng như nêu trên”, BS. Hùng cho biết.

BS. Hùng cũng cảnh báo trước nhiều trường hợp đau đầu do thiếu máu não, vội vã trong điều trị rồi tự ý ra hiệu thuốc để mua thuốc sử dụng. Việc điều trị thiếu máu não cần phải kiên trì kết hợp tập luyện, đòi hỏi thời gian dài. “Tôi cũng chia sẻ khi mình dùng thuốc tuần hoàn não thông thường không cắt cơn ngay mà phải sau một thời gian mới có hiệu quả, cắt giảm dần cơn đau, thời gian và cường độ đau. Việc điều trị cần theo chỉ định cụ thể của bác sĩ. Hơn nữa, đau đầu do tuần hoàn não hay đau khi thời tiết thay đổi (khi trời lạnh) mạch co lại gây đau đầu (do thiếu máu não), người bệnh cần lưu ý giữ ấm cho vùng đầu và cổ”, BS. Hùng nhấn mạnh.

Không chủ quan với những cơn đau đầu

BSCKI Nguyễn Đình Tuấn, chuyên khoa Thần kinh, BV Đa khoa Medlatec cho rằng, biểu hiện đau đầu là nguyên nhân của nhiều bệnh lý khác nhau. Trong đó có đau đầu lành tính và có đau đầu là triệu chứng bệnh lí, thậm chí nguy hiểm. Với nhóm đau đầu lành tính thường là do căng thẳng, stress dẫn đến các cơn đau. Rất nhiều trường hợp đau đầu lại là dấu hiệu của bệnh lí nguy hiểm như khối u não, dị dạng mạch não…

Theo PGS. TS. Kiều Đình Hùng, hiện nay khoa học phát triển, có nhiều máy móc có thể tìm ra nguyên nhân dẫn đến đau đầu. Ví như cao huyết áp hay huyết áp thấp người ta có thể đo lượng máu lên não xem lượng máu nhiều hay ít. Hoặc chụp cắt lớp, đặc biệt là cộng hưởng từ sọ não người ta biết được căn nguyên của bệnh.

Bệnh cao huyết áp khiến máu lên não nhiều cũng nguy hiểm, nếu không biết để điều trị đôi khi vỡ mạch máu não. Tuy nhiên, cao huyết áp hay thấp huyết áp thường gặp ở những người trung niên, cao tuổi. Ngoài ra còn gặp ở những người bẩm sinh, có bệnh dị dạng động tĩnh mạch não, u máu, phình động mạch não bẩm sinh. Do vậy, người trẻ thường xuất hiện các cơn đau đầu nên đi chụp cộng hưởng từ não và mạch não để xem có bệnh dị dạng hay không, nhằm phòng bệnh đột quỵ sớm.

Ngoài ra, nguyên nhân nữa gây đau đầu còn là do có khối u trong não, u lành chiếm 40% và u ác khoảng 60%. Hiện nay, người ta còn gặp u mà những khối ung thư cơ thể di căn lên não gây đau đầu… Chụp cộng hưởng từ phát hiện u não, khoảng 80 - 90% là biết bản chất u lành hay u ác kèm theo phù não hoặc áp xe não hay không. Tuy nhiên, khuyến cáo đã chụp cộng hưởng từ não phải chụp mạch não kèm theo.

“Dù là đau đầu lành tính, người bệnh cần lưu tâm để điều trị dứt điểm bởi việc trường diễn các cơn đau đầu cũng sẽ tăng nguy cơ tai biến mạch máu, bệnh lí tim mạch… Nếu chứng đau đầu diễn ra thường xuyên, người bệnh nên chủ động tìm đến bác sĩ chuyên khoa để được khám, tư vấn điều trị đúng cách, không nên tự dùng thuốc giảm đau. Đặc biệt, cần đi khám ngay tại các cơ sở y tế chuyên khoa khi cơ thể có những dấu hiệu đau đầu đột ngột và dữ dội, có rối loạn thị giác, tê yếu tay chân, nói khó…”, BS. Tuấn khuyến cáo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.