Đường bộ

Cân tự động kiểm tra xe quá tải trên QL5 chính thức hoạt động từ tháng 6

29/05/2023, 21:40

Cục Đường bộ VN cho biết, từ tháng 6 sẽ chính thức sử dụng thiết bị cân tự động kiểm soát xe quá tải trên QL5.

Chiều nay (29/5), Cục Đường bộ VN đã tổ chức kiểm tra các điều kiện tại hiện trường để đưa vào sử dụng chính thức bộ thiết bị cân kiểm tra tải trọng xe tự động đã lắp đặt trên QL5.

Cục Đường bộ VN cho biết, hệ thống kiểm tra tải trọng xe tự động đã được lắp đặt trên QL5. Theo đó, mỗi chiều xe chạy được lắp đặt hai bộ cân kiểm tra tải trọng xe tự động tại Km 78+830 (chiều Hải Phòng - Hà Nội) và Km 78+150 (chiều Hà Nội - Hải Phòng). Bốn bộ cân này được thí điểm hoạt động từ ngày 15/8/2020 đã mang lại hiệu quả rất cao trong công tác kiểm soát xe quá tải trên QL5.

img

Xe đi qua cân tự động trên đường 5, cùng đó camera chụp lại biển số xe, các dữ liệu sẽ được truyền về đơn vị quản lý qua phần mềm, xác định được xe có quá tải không để xử phạt vi phạm hành chính

Cụ thể, tỷ lệ bình quân số lượt xe tải vi phạm mức bị xử phạt trên số lượt xe đã cân giảm từ 6,9% xuống còn 0,12% (giảm 57,5 lần). Tỷ lệ số lượt xe tải vi phạm bình quân/ngày giảm từ 176 lượt xe/ngày xuống còn 1,5 lượt xe/ngày (giảm 117,3 lần). Mức độ vi phạm không cao, chủ yếu vi phạm vượt khối lượng toàn bộ cho phép (tổng tải trọng) ở mức trên 10 - 30%.

Kết quả thí điểm cũng cho thấy việc đưa vào sử dụng các bộ cân tự động này đã kiểm soát tự động 24/24h trong mọi điều kiện thời tiết; giám sát 100% số lượt xe lưu thông trên đoạn đường đặt thiết bị cân. Đặc biệt bảo đảm khách quan, không cần lực lượng chức năng có thẩm quyền làm việc trực tiếp tại hiện trường; chi phí cho việc vận hành, khai thác dữ liệu và xử phạt rất thấp.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Trần Đức Trung, Phó trưởng phòng Quản lý bảo trì KCHTGT Cục Đường bộ VN cho biết, trên cơ sở kết quả thí điểm, Cục Đường bộ VN đã báo cáo Bộ GTVT cho kết thúc giai đoạn thí điểm và chuyển sang hoạt động chính thức. Theo kế hoạch, từ ngày 1/6/2023, hai bộ cân lắp đặt tại Km 78+830 chiều Hải Phòng - Hà Nội sẽ chính thức đưa vào kiểm soát tải trọng xe và xử phạt vi phạm theo quy định pháp luật, còn 2 bộ cân lắp đặt tại Km 78+150 chiều Hà Nội - Hải Phòng dự kiến chính thức hoạt động từ 15/6.

“Cục đã báo cáo Bộ GTVT cho phép sửa đổi, bổ sung quy chuẩn để đưa các quy định vào quy chuẩn kỹ thuật đối với trạm cân tự động này tương tự như các trạm cân tự động đang lắp đặt tại Việt Nam. Cục cũng đang tham mưu Bộ GTVT về việc phát triển, đầu tư xây dựng, lắp đặt, đưa vào sử dụng các hệ thống cân tự động trên các tuyến quốc lộ, đường bộ tại Việt Nam. Đặc biệt ưu tiên các tuyến cao tốc và các tuyến trọng điểm như QL1, đường Hồ Chí Minh...”, ông Trung cho hay.

img

Các đơn vị chuẩn bị điều kiện hạ tầng kỹ thuật để đưa trạm cân tự động vào hoạt động chính thức từ tháng 6

Thông tin thêm, ông Nguyễn Xuân Lâm, Phó giám đốc Khu QLĐB 1 (Cục Đường bộ VN) cho biết, để đưa trạm cân chính thức hoạt động, Khu QLĐB 1 đã xây dựng, chuẩn bị 2 quy trình: Quy trình quản lý, vận hành và quy trình trích xuất dữ liệu để làm cơ sở xử phạt các vi phạm. Cùng đó, Khu sẽ bố trí lực lượng chuyên môn để quản lý, vận hành đảm bảo trạm cân hoạt động bình thường, dữ liệu chính xác, khách quan.

Chia sẻ tính hiệu quả trong phát hiện, xử phạt vi phạm hành chính xe quá tải, ông Lê Đăng Duy, Trưởng phòng Thanh tra an toàn Khu Quản lý đường bộ 1 cho biết, khi đưa các bộ cân này vào hoạt động, lực lượng chức năng giảm thiểu được việc phải ra đường, kiểm soát tại hiện trường. Các thông tin, dữ liệu vi phạm, xe vi phạm từ thiết bị cân tự động được truyền về cơ quan, đồng thời chuyển cho lực lượng chức năng Hải Phòng để xử phạt. Vì thế, tránh được thái độ chây ỳ, thậm chí khóa cửa xe bỏ đi khi bị lực lượng chức năng phát hiện, xử lý vi phạm tại hiện trường. Mặt khác, đối với lực lượng chức năng, có thể phòng ngừa hành vi tiêu cực.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.